II

18 5 0
                                    

"H-h-huh?" Pagtataka ni Sena na parang hindi siya sigurado sa narinig niya. "A-anong sabi m-mo??"

"WELL..." Parang nainis si Ace kaya napalakas niya ng pagsabi nito, pero biglang bumalik yung tone niya sa isang calm at sweet voice.

"Will you marry me?" Hindi na nagpaligoy-ligoy sI Ace and hurriedly popped the question. "Huh?" Yung tanging reaksyon ni Sena.

"WAIT..." Biglang nagsalita si Sena in a serious tone bago matuloy yung sasabihin ni Ace sa kanya. "Hmmm. I got some things on my mind that remains a mystery."

"Pag naging Mrs. Tan mo ba ako, magiging forever ba? Bakit? Ang tanong pala, may forever ba?" Ala-teacher na tanong niya kay Ace, habang ito ay nakaluhod in a sincere way. Ang mga tao naman sa paligid ay nanahimik habang pinapanood ang so-called sweetness ng "SeAce". Some of them take pictures, or even videos dito sa sweetness ng dalawa, pero wala muna silang pake. SeAce is a good tandem, indeed.

"Meron kung-----" Hindi pa nakakatapos magsalita si Ace, agad nang nagsimula ulit si Sena ng isang diskusyon.

"As I was saying, wala naman talagang forever. Yan ang hirap eh, kayong mga lalaki umaasa na forever kayo mamahalin ng isang babae." Agad na dumagdag na ng saloobin si Ace sa mga sinasabi ni Sena. "Grabe naman yung tingin mo sa mga lalaki na katulad ni Damon. Hindi niya ako katulad, at ang laki ng pinag-iba namin. Kung may idolo man ako pag magmahal, sure ako na hindi yung mga taong kukunin lang nila yung gusto nila sa isang babae sabay iwan. Pero sana, kayo ding mga babae, marunong din magbalik ng pagmamahal na kasingtumbas, o higit pa sa binibigay ng mga totoo sa inyo."

"Ang sungit mo kasi. Parang araw araw mayroon kang "the thing"." That's...a little off the hook, Ace. Parang bigla na lang nagalit si Sena. Bumalik nanaman ang pagtataray sa kanyang mga mata. "Errr. The eff Ace! Could you please stop it? Ang sakit ah. Ang sakit. Kung sino pa yung taong mahal ko, yun pa ang nang-aasar sa akin ng ganyan."

"Sana madama mo rin na sincere ako sayo. Sana." Tumayo na si Ace sa pagkakaluhod niya, pero nakababa lang yung ulo niya. Nakatingin lang sa kanya si Sena ng mataray, pero parang iiyak na si Ace. Bigla nalang nagbago yung face expression ni Sena from frustration and "katarayan", into pity and sorry.

"Wait....." Parang aalis na si Ace nang pigilan siya ni Sena. "I gotta ask you something."

"Ikaw ba...yung taong hindi iiwan sa akin...yung hindi magpapaiyak...yung taong mag-aalaga sa akin at ng mga future babies namin....at yung taong mamahalin ako ng lubusan?" Sena asked Ace like she's a Donya.

"Wait....yun lang ba yung requirements para maging legal husband mo? Sorry, kumpleto ko na. Meron pa ba?" Ace's sad face faded away and turned into a smiling smirk. "Why? Gusto mo pa?" Nagtataray na tanong ni Sena, pero medyo ngumingiting kilig siya this time.

"Wag na lang." Nagsa-stomp nalang ng paa si Ace habang sinasabi niya iyon. "Wait.."

"If you promise me that you'll love me forever, I'll marry you in a very special place." Huh? What does Sena mean? "Well...."

"I.....wait. Kailangan ako din. Sana wag ka nang masungit, dahil ayaw ko magkaroon ng wife na palaging may PMS." Ani niya dito. "Pwe. Hindi mo maaalis sa akin yan. Pero dahil sabi mo, I got a secret favor. Secret. You'll know it at the time."

Nag-agree nalang si Ace at agad nire-enact yung naputol na eksena kanina. "Well, I should ask this again. Ang daming commercial pa kasi eh." Lumuhod ulit si Ace sa harapan ni Sena. Meanwhile, lahat ng mga tao sa airport ay nakaabang sa precious moment na ito.

"Sena, will you----"

"Your hired." At hindi na ito nagpatumpik-tumpik at niyakap si Ace. Biglang naghiyawan ang mga tao sa kilig ang tawa. They're also saying sweet chants at the two and taking the pictures at the couple while hugging sweetly.

Forever's Termination (One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon