( Abi's POV )
RECAP:
Nung nakarating ako sa hospital agad agad ako tumakbo sa labas, pataas sa stairs papunta sa room ni Ella. Nung nandun na ako sa harapan ng room niya kinabahang ako, kung ano ang kalagayan niya.
_______________________________________________________________________________
( Abi's POV )
Nung binuksan ko ang pintuan, nagulat ako sa kalagayan ni Ella. Nakabandage ang kanyang forehead at nakacast ang kanang kamay niya.
"Kayo po ba si Ms. Cabreze yung pinsan po ni Ms. Roxas?" Tanong ng isang nurse nasa loob ng kwarto ni Ella.
" Opo, ano po ba talaga ang nangyari sa kanya?"
"Tawagan namin po si Dr. Vergara, para maunawaan niyo po. Saglit lang po ah."
Dun sa mga ilang minuto na nagintay ako, umupo ako sa tabi ni Ella. Tinitingnan ang mga sugat niya. Sa pagtingin ko hindi ko napansin na pumasok na pala si Dr. Vergara.
"Ms. Calvelo"
"Huh? Ay Dr. nandito na pala kayo po. Gusto ko lang po itanong kung ano po nangyari, kung an po yung damage niya."
"Dun po sa aksidente ni Ms. Roxas nag ka broken ribs siya, bali ang kanang kamay at na commatose."
"Yu-Yun ba lang po doc ?"
"Ahh... umm... ito ang worst part, may malaking chance na magkaroon siya ng amnesia sa impact galing sa aksidente niya."
"Pe-Pero mababalik din naman po ang memory niya diba?"
"Ma'm yun lang po ang hindi ko alam till hindi pa siya gumising."
"Ah, sige po... Salamat po sa tulong Dr. Vergara."
Nung umalis ang doctorhindi ko na mapigilan ang mga luha ko. Saan na kaya ang mga iba na tinext ko na pumunta dito, baka natraffic sila. Nung nagmumok-mok ako sa isip ko sinasabi ko na fault nito ni Arvie... Na hindi ito mangyayari kung hindi sila nagbreak. Sa lalim na iniisip ko kung iblablame ko ba si Arvie tungkol sa nangyari kay Ellahindi ko naunawaan na dumating na pala sila at pumasok na sila sa kwarto.
"Ehmm" sabi ni Macmac.
"Ayy nandito na pala kayo" sabi ko habang pinupunas ang mukha ko.
"Oo nandito pa kami kanina pa.... O-ok ba siya?" tanong ni Ziarra.
"O-ok lang... Ayy sino ko maloloko of course hindi siya ok. At fault mo ito Arvie, kung hindi mo sinaktan si Ella hindi mangyayari ito sa kanya!!" Sinigaw ko habang tumindig.
"Ako?!?!? Bakit ako yung binibilame mo?!?!? Wala naman ako ginawa, yung sarili niya ang nag gawa nito HINDI AKO!!! Move on na ako, desicion namin na maghiwalay... Sa kanya lang ito kung bakit nangyari dahil hindi niya nakaya na maghiwalay kami, so wag mo sisihan ito sa akin!!" sigaw ni Arvie sakin.
"SHH!! Kayong dalawa natutulog si Ella." Sinita kami ni Gian.
"At nagsalita din ang matanda noh" sabi ko galit.
"Sabina alis na muna kami..... Nagagalit na kasi ikaw eh.... Ikaw na lang muna magbantay kay Ella ah" sabi ni Ziarra.
"Sige sige, tawagan ko nalang kayo pag ok na ako at pag gising na si Ella ah. Sorry talaga malungkot lang talaga ako sa nangyari kay Ella at galit sa sarili ko na hinayaan ko lang mangyari ito sa kanya..."
Yun umalis na sila ~Salamat naman din~ naisip ko. Umupo ako sa silya katabi ng kama ni Ella. Sana gumising na siya bukas, sana hindi siya nag ka amnesia talaga. Habang nagiisip ako ng sana this at sana that, nakatulog din ako.