( Abi's POV )
Recap:
Yun umalis na din sila ~Salamat naman din~ naisip ko. Umupo ako sa silya katabi ng kama ni Ella. Sana gumising na siya bukas. sana hindi siya nag ka amnesia. Habang nagiisip ako ng sana this at sana that nakatulog din ako.
_____________________________________________________________________________
( Dria's POV )
Nahuhulog ako sa dagat, nung paghlog ko hindi ako makalangoy papunta sa isla... Hindi ko alam bakit kaya naiwan ako malunod sa dagat. Yun nagising ako sa panaginip na yun, tingnan ko kung na san ako.... Sa pagtingin ko nnarealize ko na nasa hospital ako. ~Ha bakit ako nandito???~ naisip ko.
Sa pagtingin ko nakita ko meron nakaupo sa silya sa tabi ng kama ko.
"Ahhh" Sumigaw ako.
Yun napagising ang babae dun sa silya. Sa pag gising niya tumingin siya sa paligid kung may problema. Nung nakita niya ako niyaka niya ako agad agad ng mahigpit. "A... Umm, sori pero sino ka??" Tinanong ko.
"Hindi mo ba ako naaalala Dria?" Tanong ng babae sakin. ~Dria? Sino si Dria? Yun ba yung pangalan ko?~ inisip ko.
"Oo yan yung pangalan mo. Hindi mo ba talaga ako naaalala? Pwes kung hindi ako si Sabina, Sabina Calvelo "Abi" for short. Ako yung pinsan mo."
"A-Ano ang buong pangalan ko?"
"An-Andriella Civene Rodriguez ang buong pangalan mo."
"Sure ka? Nag hesitate ka kasi sa una eh.... An-Anyway bakit ba ako nandito A-Abi?"
"Ayy onga, tawagin ko yung doctor para icheck ka, siya na din yung magsasabi kung ano nangyari sayo, kung bakit ka nandito Dria. Babalik lang ako nang saglit ah."
"Ah sige, dito lang ako maghihintay. Total hindi naman ako makakagalaw eh."
Tumawa lang si Sabina I mean Abi sa sinabi ko at umalis agad para tawagin ang doctor.
( Abi's POV )
"Ay naku Abi, wag o na intindihan si Miah, total nandito naman si Shanny eh." sabi ni Dria.
"Ehdi kung ganun d wag mo na din iintindihan si Arvie, total break naman kayo at may Carlo ka na bakit mo a iaabala si Arvie. Dba sabi mo move on kana." Sabi ko kay Dria.
"Tama ka Abi at hindi ko matitiis ito."
Pag sabi niya nun tumakbo siya palabas. Yun lang ang nagrereply sa isip ko habang natutulog ako. After the 15th or so time na nagreply yun nagising ako sa pagsigaw ng isang babae.
"Tumingin ako sa buong kwarto kung ano nangyari. Nung pagtingin ko kay Ella yun nakita ko siya gising. ~Teka, si Ella gising... Oh my gosh!! Gising na si Dria!!~ naisip ko. Hindi ko mapigilan ang sarili ko kaya niyakap ko si Dria agad agad ng mahigpit. "A...Umm, sori pero sino ka??" tanong niya sakin. ~Hindi niya ako natatandaan.~ naisip ko at dun naging malungkot ako. ~Ayy naku Abi wag ka ganyan ito na ang chance na pwede magbago si Dria dahil hindi niya natatandaan si Arvie.~ sabi ng konsensya ko, at dahil dun na pasaya ako dahil hindi na mahihirapan at masasakatan si Dria.
"Hindi mo ba ako natatandaan Dria?" Tanong ko sa kanya.
~Of course hindi ka niya matatandaan may amnesia siya.~ sabi ng konsensya ko sakin.
"Dria? Sino si Dria? Yun ba yung pangalan ko?" Tanong ni Dria sa sarili niya.
"Oo yan ang pangalan mo. Hindi mo ba talaga ako naaalala? Pwes kung hindi, ako si Sabina, Sabina Calvelo "Abi" for short. Ako ay yung pinsan mo."
"A-Ano ang buong pangalan ko?"
~Sasabihin ko ba ang totoong pangalan niya o hindi? Wag na lang, sabihin ko na lang sa kanya ang pangalan niya ay Andriella Vivene Rodriguez.... Total yun naman ang pangalan na gusto niya eh. Oo yun na lang gamitin plus para sa kabutihan din niya ito eh. Para hindi na niya matandaan si Arvie.~
"An-Andriella Vivene Rodriguez ang buong pangalan mo."
"Sure ka? Nag hesitate ka kasi sa una eh.... An-Anyway bakit n=ba ako nandito A-Abi?"
"Ayy onga, tawagin ko yung doctor para icheck ka, siya na din yung magsasabi kung ano nangyari sayo at bakit nandito ka Dria. Babalik lang ako nang saglit ah."
"Ah sige, dito lang ako maghihintay. Tatal hindi naman ako makakagalaw eh."
~At least alam ko hindi nagbabago ang pagiging blunt ni Ella.~ naisip ko habang tumatawa sa sinabi niya. Pagkatapos lumabas ako ng kwarto para tawagin ang doctor at mag gawa din ng special requirment tungkol sa pag palit ng pangalan ni Dria.