Rose's weird ability

10 0 0
                                    

Nagising ako ngayon na nilalamig ikaw ba ang buhusan ng malamig na tubig sa umaga! Bad trip talaga si kuya. Pasalamat siya nakakamatay siya sa tingin kung hindi, Hmpf!

Sinuot ko yung aking uniporme na sobrang ikli ng palda at may pa coat-coat pa nalalamang. Sobrang init kaya sa labas.

Lumabas ako sa qwarto ko at nakita ko sina mama at yaya. "Good morning, Rose baby ko!"
Hays..si mama talaga yun parin tawag sa akin.

"Morning, Ma" I tiredly said. Naantok pa kasi ako eh.
"Muka kang maysakit okay ka lang?" Sabi ni yaya. "No I'm okay nakakabadtrip lang kasi yung isa dyan" Sinabi ko habang nakatingin kay kuya ng masama.

"Inano mo naman siya Jasper?" Mahinaon pero may kunti akong narinig na nagsasabi 'ano na naman ginawa mo' at may matching kilay pa siya.

Napa-smirk tuloy ako ng di oras. Hahaahha! Bigla ako tumigil sa pang-aasar sa kanya kasi tinignan niya ako na parang nagsasabi 'papatayin kita kapag hinde ka tumigil' kaya nanahimik nalang ako.

"Si Rose po kasi hinde magising kaya binuhusan ko siya ng malamig na tubig" Sabi ni kuya. Buti umamin naman siya.

Binatukan siya ni mama at sinabi "Ano kaba alam mo naman na hinde yan ang paraan gisingin ang kapatid mo!" Sermon ni mama. Buti nga hahahaha!

"Mama, hinde nga kasi magising at hindi na yan bata, Seventeen po, TEENager po na siya"

"Ano pinagsasabi mo anak?" Sabi ni mama na naguluhan kami ni kuya. "Ang ibig sabihin ko hindi malamig na tubig lang ang binigay mo sakanya dapat nagplanta ka ng ice sa katawan niya para mas matagal!" Putrages! Kala ko pa naman ipapagtanggol ako ni mama.

Tumawa sila lahat si kuya naman binibigyan ako ng nakaka'asar na look. Putanginamens talaga.

Tinignan ko yung pagkain na nakahanda sa lamesa nagutom kasi ako sa kakasimangot dito. Hotdog and eggs with bacon, Nagutum ako sa kakatitig sa bacon kaya umupo agad ako.

Naglagay si yaya ng pingan sa harapan ko at inabotan din nya ako ng kutsara at tinidor. "Salamat ya" sabi ko bilang papasalamat.

Tumigin si Yaya sakin na parang may ano na sumapi sakanya, kung makatitig naman kasi wagas.

"Ya, anong problema?" Sabi ko kasi sabik na sabik ako malaman anong ibig sabihin niya sa pagtitig saakin. "Wala nak, tandang tanda ko pa kasi nung una ka pinangak tuwang tuwa kami, hindi ko aakalain na magtatagal ako dito ng 1 decada at 7 na taon. Bang laki mo na nak" sabi ni yaya habang nakangiti.

Ngumiti ako sakanya. Oo nga andami na, andami na ngyari sa pamilya namin pero kinaya niya yung kabaliwan ko, kadramahan ko, at iba pang pagkukulang ko. "Salamat ya"

Tumigin siya sakin na parang nagsasabi 'saan?'. "Sa lahat ya, sa lahat" at ngitian ko siya. Ganon din siya.

Kumain na ako ng pagain ko sayang kasi baka malamigan.

Natapos na kami ni kuya kumain at umalis na kami papunta sa school. Sa sobrang pagod nakatulog ako sa kotse.

"ROSE IHUHULOG KITA KAPAG HINDI KA GUMISING" sabi ni kuya. "Kuya 1 or 3 or 5 minutes pa please" sabi ko hindi namamalayan na dito pala ako sa car natutulog.

"Aray!" Aray sobrang sakit ano yun hala pakshet! May humulog sakin sa kotse.

"I WARNED YOU ROSE!" Sabi ni kuya. Kasi naman kala ko tinatakot lang ako ng moko totoo pala sakit.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Falling for the bad boyWhere stories live. Discover now