Chapter 2: Dark Charm

6.7K 200 17
                                    

Chapter 2: Dark Charm

K A T E

"Hi. Mukhang kilalang kilala mo na ako ah?" Tanong ko kay Aloona.

"Ah eh oo, yun kasi yung charm ko. I am dreaming of people ahead of time or currently or even recently. Meaning I can see the future, past and present. Dreaming or not. Pero mas maganda ang mga visions ko when I am sleeping kasi mas buo at mas naiintindihan ko. Hindi nga ako natutulog ng walang pen and paper beside me eh, para makasulat or madrawing ko yung nangyayari." Sabi ni Aloona.

"Cool." Sabi ko.

"Eh ikaw? What charm do you have? Sa totoo lang yung ibang naging mga room mates ko, alam ko na agad ang charms nila even before they stepped in this Academy. Pero ikaw, it's hard to read your charm." Sabi pa ni Aloona.

"Sa totoo niyan, ngayon ko lang din nalaman na may charm pala ako. All my life, I have been living in the normal world, a normal school and a normal environment. Kanina ko lang din nalaman sa harap ng parents mo and grandma ko ang totoo." Sabi ko.

"I see. Kaya pala, mommy was very excited about you. Kasi ikaw pala yung anak ni Sir Jett and Miss Ariela." Sabi ni Aloona.

"You know my parents?"

"Of course! Who wouldn't be? Legendary sila dito." Sabi ni Aloona.

"I didn't know about it, to tell you honestly, hindi ko kilala daddy ko. Si mommy naman iniwan ako nung four years old ako kay grandma. It was the day that I was suppose to be meeting dad. Unfortunately, things turned out to be like this since then." Sabi ko.

"Sorry to hear. Anyway, dumating na pala kanina yung list ng schedule mo. Including your uniforms." Sabi ni Aloona.

"Woah. This is a nice uniform! Cool!" Nasambit ko.

Yung uniform nila ay may logo ng Charm Academy, together with a cloak. Black and maroon ang cloak, checkered skirt, long sleeves and a necktie. Meron ding socks na abot hanggang tuhod and two pairs of black shoes. The books are the normal sizes except the book behind the Training Guide book.

"What's this book for?" Tanong ko kay Aloona.

"Bago ka nga lang pala ano? That is a book for your charm. It's an all about thing na magbibigay sayo ng idea kung pano kokontrolin ang charm mo." Sabi ni Aloona.

"Then if that is so, bakit walang nakasulat?" Tanong ko. Punta agad si Aloona sa tabi ko upang tignan kung talagang walang nakasulat.

"Huh? That's impossible! Lahat ng ganyan meron dapat nakasulat. What charm ba do you have?" Tanong ni Aloona.

"Grandma says it is something called as Celestial Charm." Nagulat si Aloona sa sinabi ko.

"WHAT!? Tara dali, punta tayo kila mommy!" Sabi ni Aloona.



Hintak agad ako ni Aloona pabalik sa office ni Miss Snow. Pero bago kami makarating doon, may nabangga ako at tumapon ang mga cookies na kinakain ko.

Tumingin ang lalaki na itim ang buhok, parang bagong gising at matangkad na kapamulsa sa akin ng masama.

"S-Sorry." Sabi ko.

"Stupid, transferee." Sabi nito saka tumalikod samin at biglang naglakad palayo. Ni hindi pa nga ako nagpapakilala pano niya nalaman na transferee ako?

"What the f*ck did you just called me?!" I was furious dahil sa mga sinabi niya. Alam kong kasalanan ko pero don't call me stupid! Hindi ba niya alam yung hindi sinasadya?

CharmsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon