Prologue

12 0 0
                                    




I woke up very early. As in early, Dahil nang tingnan ko ang alarm clock ko, 3:00 am palang. Well, that's weird? I usually woke up 6:00 or 7:00 am para sa university, Hayaan na nga, Mag-jajogging nalang ako.



By the way uhm, Hi I'm Snow Alferez, 4th year college student, Actually our family owns 7 five star hotels, And those hospitals. As well as me, I own 2 bars, and a restaurant, Our businesses are inside and outside of our country. And yeah, Magjajog pa pala ako.


I quickly changed my clothes to a black hoodie and a black slacks, Habang nagsusuot ng sapatos naririnig ko ang mga hakbang na papalapit sa akin, Hurriedly, nilabas ko ang handgun ko, Pagtapos kong ikasa tinutok ko sa taong papalapit sakin, Tss. Ang aga aga nambubwiset.


"Who said that you're welcome here in my house?" I said with full of authority.



"Whoa, I don't know that you're still this amazing when it comes to senses." He said staring at me.


"At hindi korin matandaan kung kailan ka nagkaroon ng karapatan na pumasok sa pamamahay ko Evan." I said sarcastically.



"Hey Snow, Look I'm sorry, I didn't mean to do that, Alam ko namang sayo inutos ng daddy mo yun, Pero gusto kolang namang tumulong, Para hindi kana rin mapahamak."


"You know what Evan? Stop explaining, I don't care and I don't need that. Isa pa, Umalis ka sa harapan ko bago ko pa mawala ang pagtitimpi ko." Nanggigigil na angil ko dito.


"Sorry talaga Snow, Just approach me pag okay kana." He said and left me.



I really hate that guy. His getting into my nerves. Palibhasa gustong magpasikat kay dad psh. Narinig ko naman ang paglapit ni sassy, My cute little dog.



"Hey baby sass, Wanna join mommy?" Nagsimula na akong maglakad habang nasa likod ko si sass.



"Good morning hija, Aba'y napaaga ata ang gising mo ah? Aalis kayo ni sassy?" Bati ni Mang Elias, Siya narin ang tumatayong ama-amahan ko at ang guwardiya nitong mansion ko.


"Good morning din ho tay, Eh kasi ho nakapasok nanaman ang lalaking iyon dito, pagka-aga aga eh nanggugulo. Panira ng araw." Sabay irap.


"Hay nako naman talaga ang binatilyo na iyon, Kaya pala may naririnig akong kausap mo kanina, Hindi na sana ako magtataka pero wala akong narinig na putok ng baril tanging kasa lang, Anong nangyari hija? Hindi ba kayo nagpang-abot?" Saad nito.


"Hindi ho tay, Pinigilan ko na't maaga pa, Atsaka pinag-aalala ko hong baka magising sila manang baka makaistorbo pa ho ako sa tulog nila." Nginitian nya ko kaya ginantihan ko ito.



"Ay aba hija ikaw ay magtuloy na kung saan ka pupunta, Baka abutin ka ng oras ng duty mo."



"Opo tay, Aalis narin ho kami ni sassy, Kung mag-aalmusal na ho kayo nila manang, Magluto lang po kayo doon sa kusina, Itetext kona lang po kayo pag pauwi na ho ako." Nagmano ako dito.



"Sige hija, Mag-iingat kayo't masyado pang maaga, Maiigi pang buhatin mo muna pansamantala ang alaga mo't baka kung saan-saan pumunta." Aniya.



"Sige po tay. Mauuna na po ako." And with that I left Manong with a warm smile.




The whole subdivision is at silence, Ni katiting na ingay ay wala kang maririnig. Malamang Snow, Alas tres pasado palang. tss.




Habang naglalakad may napapansin akong kakaiba sa gilid ko pero hindi ko pinapahalatang nararamdaman ko ito. I managed to walk slower, Hawak ko ng mahigpit si sassy na tahimik lang na nakatingin sa akin. Pinakinggan ko ang hakbang nito na papalapit sa akin. Err, Why am I having goosebumps?



"Good morning Alferez Snow." Bati nito na naramdaman kopa ang hininga sa batok ko. Perv.



"Get lost asshole, I don't even know you." Then I smirked.



Bigla ay naramdaman ko ang malamig na hangin na hindi ko maintindihan kung nakayakap ba sa akin o kung ano. Wala na atang kwenta 'tong hoodie na'to.


"Until we meet again, Young lady." Saad nito.



Before he left I felt a weird feeling, Parang may kumabit sa kamay ko na ano. Aish, Dumidilim ang paligid, Bakit ba napundi 'tong mga ilaw dito?



Nagmadali akong umuwi sa takot na baka maulit ang nakakakilabot na pangyayari na yon. Bago makapasok ng mansion, Nakita ko ang pamilyar na pigura ng lalaki kanina. Shit. Sabi kona nga ba. Mabilis pa sa alas kwatro kong inakyat ang gate ng mansion syempre kasama si sassy no. Pagpasok sa loob nagulat pa sila manong na napabilis daw ang balik ko.




"Ah wala ho yon, Inantok ho ako bigla eh, Tinamad na po tuloy ako kaya naisipan kona lang na bumalik. Mauuna na ho muna ako, Bababa nalang po ako pag mag-aala sais na." Nginitian ko ang mga ito na magiliw din akong ginantihan ng ngiti.




"Oh siya sige hija, Mukhang kailangan mo ng pahinga, Namumutla ka." What?



"A-ahh sige po manang, Aakyat na po ako." Humalik ako sa pisngi nito saka nagmadaling umakyat.


Pagpasok ko ng kwarto, Hinayaan kona lang na magtatakbo sa loob si sass, Pagsara ng pinto nagmadali ako at nagpalit na ng damit, Inaantok ako ng sobra, Para may mali. Hindi naman ako ganitong kaantok ah?


Nahiga na ako. Pagtapos ng halos trenta minutos, I am slowly drowning into a deep sleep, Pero isang bagay ang talagang nagpabigay ng matinding kilabot sa akin, He's there, Staring at me while smiling, Is he.....







"A shadow?"

Snowflakes in the DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon