a/ Tuần hoàn của TB.
- THTB là sự vẫn động liên tiếp của TB trải qua 3 giai đoạn, tồn tại dưới 3 hình thái và thực hiện 3 chức năng rồi quay về hình thái ban đầu của nó.
b/ Chu chuyển TB.
- Chu chuyển TB là sự tuần hoàn TB nếu xét nó là 1 quá trình định kỳ đổi mới diễn ra liên tục và lặp đi lặp lại không ngừng.
- Chu chuyển TB biểu hiện qua thời gian chu chuyển và tốc độ chu chuyển của TB.
- Thời gian chu chuyển của TB:
+ Khái niệm: là thời gian TB vận động hết 1 vòng tuần hoàn.
+ Nó bao gồm thời gian sản xuất và thời gian lưu thông.
- Thời gian sản xuất là thời gian TB vận động trong lĩnh vực sản xuất.
- Thời gian sản xuất = thời gian lao động + thời gian gián đoạn lao động + thời gian dự trữ sản xuất.
- Các nhân tố tác động đến thời gian sản xuất:
+ Tính chất của ngành nghề.
+ Quy mô và chất lượng của sản phẩm.
+ Năng suất lao động.
+ Thời gian đối tượng lao động chịu tác động của thiên nhiên.
+ Mức độ dự trữ để sản xuất.
- Thời gian lưu thông là thời gian TB vận động trong lĩnh vực lưu thông.
- Các nhân tố tác động đến thời gian lưu thông:
+ Tình hình thị trường.
+ Khoảng cách thị trường.
+ Điều kiện giao thông vận tải, thông tin liên lạc.
+ Hiệu quả của hoạt động marketing.
- Tốc độ chu chuyển của TB biểu hiện thông qua số vòng chu chuyển của TB trong 1 khoảng thời gian nhất định.
n = CH/ch
n: Số vòng chu chuyển của TB.
CH: khoảng thời gian nhất định (thường là 1 năm).
ch: thời gian chu chuyển của TB.
c/ Ý nghĩa nghiên cứu tuần hoàn và chu chuyển TB.
- Ý nghĩa chung: Tìm ra các biện pháp đẩy nhanh tốc độ chu chuyển của TB góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- Đối với các TB cố định: tiết kiệm chi phí bảo quản, sửa chữa tài sản cố định và hạn chế hao mòn vô hình.
- Đối với các TB lưu động: tiết kiệm được TB lưu động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.