Chương 8

189 1 0
                                    

1/ Khái niệm. 

- Văn hóa là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra bằng lao động và hoạt động thực tiễn trong quá trình lịch sử. 

- Nền văn hóa là biểu hiện cho toàn bộ nội dung, tính chất của văn hóa được hình thành và phát triển trên cơ sở kinh tế - chính trị của mỗi thời kỳ lịch sử. Trong đó, ý thức hệ của giai cấp thống trị chi phối phương hướng phát triển và quyết định hệ thống chính sách, pháp luật về văn hóa.

- Nền văn hóa XHCN là nền văn hóa được xây dựng và phát triển trên nền tảng hệ tư tưởng của GCCN, do Đảng Cộng sản lãnh đạo nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, đưa nhân dân lao động thực sự trở thành chủ thể sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. 

- Đặc trưng của nền văn hóa XHCN:

+ Hệ tư tưởng của GCCN là nội dung cơ bản, giữ cai trò chủ đạo, quyết định phương hướng phát triển văn hóa XHCN.

+ Là nền văn hóa có tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc.

+ Là nền văn hóa được hình thành và phát triển một cách tự giác, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và sự quản lý của nhà nước XHCN. 

2/ Nội dung và phương thức xây dựng nền văn hóa XHCN. 

- Nội dung cơ bản của nền văn hóa XHCN:

+ Một là, cần phải năng cao trình độ dân trí, hình thành đội ngũ trí thức của xã hội mới.

+ Hai là, xây dựng con người mới phát triển toàn diện.

+ Ba là, xây dựng lối sống văn hóa XHCN.

+ Bốn là, xây dựng gia đình văn hóa XHCN

- Phương thức xây dựng nền văn hóa XHCN:

+ Giữ vững và tăng cường vai trò chủ đạo của hệ tư tưởng  GCCN.

+ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và quản lý của nhà nước XHCN đối với hoạt động văn hóa.

+ Kết hợp giữa việc kế thừa những di sản văn hóa dân tộc với tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

+ Tổ chức và thu hút quần chúng nhân dân vào các hoạt động và sáng tạo văn hóa. 


NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNINNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ