Press Conference

33 0 0
                                    

(Chris POV)

its been a week since umuwing lasing si Xia,. hindi ko alam kung anong nangyari sakaniya at naglasing siya..

"hoy Chris! tawag ka ng daddy mo!" Xia

nasa bahay kami ngayon, hindi muna kami prehong lumabas kasi dinumog kami ng mga reporters eh. nasa sofa iya sa sala, nakahiga, nanunuod ng korean ngongo na yan., nandito din sina daddy at tito,.

"grabe, hindi talaga kayo magkasundo ano?"

rinig ko pang sabi ni daddy,. tssk sinabi niya pa.

"anong kailangan mo dad?" ako

"magbihis kayong dalawa, mamaya after lunch ang press con na ipinatawag namin." dad

"ano bang gagawin namin sa press conference?" Xia

"anak, act as a normal couple, yung sweet, naghaharutan." tito

di ko ata magagawa yun kay Xia, di baleng kay Shanen na girlfriend ko, wag lang kay Xia., speaking of Shanen, naalala ko tuloy ang nangyari sa amin., hmmm di ko mapigialang ngumiti., nabalik ang utak ko ng maramaman ko ang malambot na unan sa mukha ko.,

"tatangatanga ka diyan! kinikilanutan ako sa ngiti mong yan Chris!" Xia

tssssk.

"yun lang ba? okay.," ako

"wala nang aangal?" tito

"ako! daddy naman! kailangan ko ba talagang magpakasweet sa hinayupak na to?! eeew!!" siya

"hoy! akala mo ba gusto ko din maging matamis sayo, tsssk kapal mo!" balik ko sakaniya

we both share the same feelings kaya talagang mahirap to., aba! mahal niya nga ako pero ayaw niya naman sakin, kakaiba!

"umayos kayong dalawa! ano ba!" daddy

"hala sige! mag-away kayong dalawa diyan, aalis na kami ni kumpare,. gawa na kayo ng apo namin ha? hahahahaha," tito

"dad/daddy!" sigaw namin pareho ni Xia,.

umalis naman na ang mga matatanda at naiwan kaming dalawa dito,. tssssk., ayoko talagang kasama ang babaeng to,.

(Xia's POV)

kelan ba kasi matatapos ang kasal daw na to?! tangina! sobrang mapanakit na eeh., at first yeah, part of me felt happy kasi kasal pala kami ng lalaking mahal ko pero later on, narealize ko na pangit ang set up namin na to kasi alam ko, sa kalooblooban ng hinayupak na yun, ayaw niya talaga sa akin at ayaw niya akong makasama.,

parang kinukurot ang puso ko sa naisip kong iyon.,

haays~ when will you love me back Chris??

malabo na nga atang mangyari yun,.

nung makaalis na sina dad, umakyat na ako sa kwarto ko at naligo na lang, wala naman na akong magawa dito, gusto kong umalis pero hindi pwede kasi naman! baka dumugin na naman ako ng mga paparazzi,. uugh! kaya ayoko na ipinublic pa to eeh??! pano ba kai nalaman ng mga yun yung about dito,?! I mean, uuuggh! nakakainis!

I'm wearing a navy blue long sleeve loose blouse and tinernohan ko ng white buttoned mini skirts and white flat shoes and for final touch, light make-up. lumabas na ako at nakita ko si Chris na may kausap, hmmmm, baka yung girlfriend niya, shit! naalala ko na naman ang nangyari last week,. hindi ko napansin, tumulo na pala ang luha ko .. oh fuck! wrong timing kasi nakita ni Chris, agad ko naman itong pinunasan..

bago pa siya makalapit sakin, nagpaalam na ko..

"mauuna na lang ako sa opisina, sumunod ka na lang don,."

pagkatapos kong sabihin yun, dumiretso na ako sa labas at nagmaneho,. bakit ganun? last week pa yun pero iniiyakan ko pa din? punyemas naman na yan ooh.. I should not cry, may press con pa kami.., pinunasan ko ulit ang mga luhang nag-uunahan sa pagpatak., kailangan ko ng magmove on ngayon, hindi na pwede na iiyak na lang ako ng iiyak kasi ako ang kawawa eh.

sa awa ng diyos, walang traffic kaya nakarating agad ako sa kumpaniya ni daddy, sa hall ng kumpaniya gaganapin ang press con, good thing na sarado yun kaya hindi nila ako makikita na aakyat., nagpunta naman ako sa roof top, kailangan kong magpahangin,.

"Aaaaaaaaaahhhh!" sigaw ko,.

I need to let my frustrations out, baka kasi kung ano pa ang magawa ko sa press mamaya,.

napabuntong hininga ako,. ano ba tong napasukan ko? shiit lang! shit talaga!

I was a dreamer before you went and let me down~

sinagot ko naman ang tawag.,

----------
hello anak?

yes dad?

where are you? Chris is here and kailangan ka na dito, ikaw na lang ang wala.

ah, sige dad, pupunta na ko diyan,.
----------

ibinaba ko na ang call at nagmadaling pumunta sa office.,

"dad, I'm here,." ako

"good, nga pala, isuot mo muna ang singsing na to Xia,." sabi sakin ni daddy saka iniabot ang singsing.,

kinuha ko na lang ito at isinuot saka sabay kaming nagpunta sa hall..
.
.
.
.
.
.
.
.
.

sir Chris, kamusta naman ang buhay may-asawa?

"okay naman, masaya,." Chris

hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan ito,. punyeta!! si puso ko ayaw tumigil sa paglundag!! sheeeeet!!

Miss Xia, hindi po ba kayo busy? paano po kayo nagsimula ni Sir Chris?

"aah,. actually, busy talaga ako since I am focusing on the expansion of my business in Cebu., how did this relationship started? hmmm, we we're lovers during our highschool days but we separated our ways. Nagmeet ulit kami and voila! nauwi sa kasalan, hahaha.," nakangiti kong sabi,. ngiti lang, ngiti lang Xia..

Ganun po ba? so, sir Chris, anong nagustuhan ninyo kay miss Xia?

napatingin naman ako kay Chris, nakita ko na ngingiti ngiti siya.,syet! ang gwapo niya.,

"she's simple yet strong,. yun ang talagang nagustuhan ko sakaniya,. and another thing is wala soyang ka-artehan sa katawan niya, she's genuine inside and out,. kaya mahal na mahal ko siya.,"

lumingon naman siya sakin at ngumiti kaya naman napangiti na din ako,. It feels so true,. yung tipong gugustuhin mo ng maniwala,. and truly, naniwala ako kahit na alam ko na sarili ko lang ang niloloko ko.. gusto kong maniwala, kahit ngayon lang,.

kahit isa lang itong pag-arte, kahit na isa lang itong kalokohan, naniniwala ako dahil masaya ako. kahit ngayon lang~

A Not So Happy Love StoryWhere stories live. Discover now