Chapter 1

6 0 0
                                    

Hayrine's POV

This is the day! Yes! Makakapasok na ako sa dream school ko! Ang St. Jeronoah university in short, SJU.

Oh! By the way should i introduce myself?

Ako nga pala Hayrine Alyanes pronounced as (hey-rin) scholar ako dito, 1st year college 17 yrs old. Yung parents ko naman.. Ahmmm.. Di ko alam kung nasaan sila, since birth nasa tita ko lang ako. Ang tita ko ang kumukupkop sakin, kaya malaking pasasalamat ko na din yun.

Ang tita ko naman ay may negosyo. Meron siyang mini restaurant, karenderia, ganun.

I'm standing here infront of the gate.

Pumasok ako sa loob..

Wow... Nakakamangha, ganto pala ang itsura dito, para akong nasa palasyo!

Tumitingin-tingin ako.

Hanggang sa may naka-bangga ako na babae.

"Hey ugly! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?! And who are you?! Naligaw ka ba?! Sorry, hindi ito ang school mo na public! This is St. Jeronoah university! A private school!"

Wow kung maka-arte naman tong babaeng toh parang si snow white, nasobrahan sa puti. Di naman maganda.

"Scholar ako dito, and so naman kung pangit ako? Kesa naman sayo na nasobrahan sa puti, kung makaarte pa. Kala mo si snow white." umirap ako.

Oo, panget ako. I have these pimples. But who cares? I'm thankful. Eto ang binigay sakin ng panginoon.

Tinignan niya ako ng masama. Nakita ko nalang na pinipigilan siya ng dalawa niyang alipores.

"Were not yet done!" sabay walk-out.

Tignan mo yun, magsisimula ng away. Uurong naman. Psh.

Pumunta ako sa office para kunin ang schedule ko.

"Goodmorning po, ma'am." bati ko sa babae na nakaupo sa swivel chair dito sa loob ng office.

"Scholar ka dito diba?"

Tumango ako.

"Ms. Alyanes, right?"

Tumango ako. "Ahhh. I'm here to get my schedule." sabi ko ng naka-ngiti. Ang awkward masyado eh.

Kinuha niya ang isang papel.

"Ms. Aanales.. Ms. Abano.. Ms. Akaya.. Oh there! Ms. Alyanes. Here."

Inabot niya sakin ang schedule ko.

"Salamat ho'."

Lumabas ako sa office.

Tinignan ko ang schedule ko. First subject ko is...History, 7:30am.

6:30 palang naman. Madami pa akong oras, maglilibot nalang ako dito sa SJU.

Nagsimula na akong naglakad. Sinimulan ko sa Soccer field.

Ng makarating ako dun.... Wow!!

Ang laki! Yung mga damo buhay na buhay. Green na green!

Ngumuti ako.

Umalis na ako dun at pumunta naman sa garden, madaming mga benches dun.

Hanggang sa may nakita akong babaeng umiiyak.

"Uhhhh.. Miss? Okay ka lang?" tanong ko.

"Ahh. Oo, okay na okay lang ako." ngumiti siya at pinahid ang luha niya.

Umupo ako sa tabi niya upang damayan siya.

"My first love..." umiyak nanaman siya, "He said he don't love me."

"Shhh okay lang yan."

Hinimas ko ang likod niya. Naghintay ako ng ilang minuto at tumigil na din siya.

"Thanks. By the way, I'm Stacey Gonzales. And you are?"

"Oh! Hayrine Alyanes, buisness management." ngumuti ako.

"Wow!! Same tayo!! Buisness management din ako!! BM A ako. Ikaw?"

Nanlaki ang mata ko at ngumiti.

"BM A din ako!!"

"Scholar ka dito diba?"

Tumango ako habang nakangiti.

"Ahhh kaya naman pala section A ka. Same tayo. Were same matalino." ngumiti siya.

"Ahh ok." sagot ko.

"Let's walk to our class together? Were friends na okay ba?" tanong niya. Tumango nalang ako.

Pumunta na kami sa College building.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 07, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Being a maid for the badboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon