A/N: this second part is only consist of 1,700 words only,BUT this is a must read content.
CHAPTER 2•|• Corpse inside the Car (The Case)
LUKE CHOI
Nang matanggap ni Col.Han ang tawag,agad niya kaming sinabihan na sumunod lang sa tatlo kung saan pupunta.
Kinuha ko ang phone at tinignan ang google map na kung saan sobrang halata ang kalayuan ng Seoul sa Jeju Island.
My first day,First Case,First Mission.
Thirty minutes ang pagsakay namin sa Police Van para sakali, may authority kami para hindi matraffic sa daan. And the flight takes hour or two after landed on Jeju.
Tanging si Inspector/ Team leader Park lang ang susundan namin kung saan ang exact location ng crime scene.
Habang nasa Van, napapaisip ako kung anong klase ng aksidente ang iimbistigahan namin. At lalo pang nakakapang-gulo sa isip ko ang dahilan kung bakit sa seabay ang lokasyon ng insidente.
Marahil naiisip ko rin na baka di niya nakayanan ang nangyayari sa buhay niya kaya nagsuicide ang biktima o di kaya'y may gustong magpapatay kaya inabangan ito na dumaan sa seabay kaya murder ang dahilan. Ano pa man ang katotohan malalaman at malalaman pa rin.
"Hayss. Ang tagal naman nagugutom na tuloy ako." Sabi ni detective Kim habang tinatanaw ang mga barbeque house na aming dinaraanan.
"Isipin mo na lang na natapos na ang kaso at kakain ka na mamaya!" Sabi naman ni detective Shin sa kasama na tila mino-motivate pa ito.
15minutes later.
Huminto ang Van sa gilid ng seabay kung saan may mga awtoridad na rin sa lugar. Mayron na ding "POLICE LINE DO NOT CROSS" na nakalagay sa lugar. Hindi masyadong crowded ang lugar sa gayong may crime scene dito.
Bumaba na ang team namin, nanguna sa paglalakad si Inspector Park habang si Detective Shin ang sunod, ako, si Detective Kim at ang nasa huli ay si Jay.
Nang palapit na kami sa lugar hinarangan kami ng mga Pulis na naduon. Agad naman naming inilabas ang katibayan na kasali kami sa pag-iimbestiga.
Noong una akala ko ay nahuli na kami ng dating dahil wala namang bakas ng dugo o kahit ano sa lugar na naroon. Tanging mga concreate na bato na tila'y gumuho ang nakita namin.
"Ahhmm..you all must be the Homicide Department of Seoul,right?." Sabi ng lalaking medyo magkasing edad kay detective Shin.
"Tama, at narito kami para makiisa sa paggawa ng mga pagiimbestiga sa naturang crime scene." Pagsasalaysay ng TeamLeader namin.
"Yuon na nga rin ang inaatupag namin kaya napagpasyahan kong tawagan si Inspector Han para makahingi ng mabilisang tulong mula sa inyo"
"Saan na ba yung bangkay? Or the proof na may incident dito?"
"Were still investigating. Once that we knew that the policemen who receive that message is bluff, the sender will be in jail."
Sa mga oras na iyon duon ko napagtanto na ang kaninang nasa isip ko ay opposite ng masasaksihan namin.
Muli kong tinignan ang tipak na mga bato mula sa nakita ko kanina, Halatang isang Car accident ang nangyari. Maliban sa mga gumuhong bato mukhang hindi halata ang nangyari dito.
YOU ARE READING
Detective's Chase
Mystery / ThrillerMeet Detective LUKE CHOI, he also once dreamed to be his profession come true, so it was. After the incident 10 years ago to his family, he will discover his strengthness ang weakness. He will know that the true accident is mis-identity by the seria...