Kabanata: 05
"The rules"
~Ding-dong,Ding-dong....
Binuksan ni manang ang gate
"Good morning sir""Good morning rin po, nasaan po si Bea?"
"Ay sir natutulog papo,kayo po ba ang magbabantay sa kanya?
"Ayy opo,manag inan po ba kayo dyan sa bahay?"
"Ah. sir si ma'am bea po, ako at yung dalawa pa pong Yaya at isang driver yun lang po sir"
"Ah. Manang diba po sabi ni Tito na ako po ang magbabantay kay bea habang wala po sila, bibigyan ko po kayo ng pitong Araw para po magbakasyon kayong apat ,ako na pong bahala kay bea"
"Ay nako sir baka po magalit ang mom at dad nya"
"Hindi po ako na pong bahala mag sabi sige na po magayos na kayo na gamit nyo manang at paki sabi na rin po saiba salamat po"
"Sure pi kayo sir ah"
"Opo"
Habang sinasabihan ni manang ang nakakagulat na bakit ang may bakasyon sila..
Pumunta si Zoren sa sala at dun na umupo
Inaayos na nila manang ang mga kagamitan nila para sa sinabing bakasyon..
A few minutes later..
"Sir okay na po lahat pwede na po ba kaming umalis? Salamat po dito sa bakasyon na ito namimiss napo namin ako mga kamaganak namin salamat po talaga"
"Opo,pwedeng pwede na po kayong bumyahe, walang ano man po"
Nang umalis na ang mga kasambahay at isang driver pumunta na si Zoren sa kwarto ..
"Dug,dug,dug!"
Kalabuk nito sa pinto
"Dug,dug,dug,dug,dug!!!!Tumayo na ako para buksan ito,
"Ano!ba naman manang!walang pasok ngayon eh!" Nanlaki ang mga mata ko sa aking nakita, lalaking naka black shirt, black jogging pants, black sleeper rin at naka cross arm ito na may hawak na lubid? "Anong ginagawa mo dito!" Buong pwersa kung itinulak ang pinto para hindi sya maka pasok nguti wala eh, ang lakas nya napatumba na ako sa sahig "hoy anong karapatan mong pumasok sa pamamahay namin manang! Manang!Manang!!" Saka nya ako binuhat at inilagay sa kama at pinaupo ako sa may malapit sa board ng kama saka ako itinali(shitt! Naka white short lang ako ng MAIKLI! At blue sleeveless) "A-anong gagawin M-mo Sakin h-ha?!" Nauutal kung tanong sa kanya"may sasabihin ako sayo at Mamaya na yun, Alam mo naman na ako ang magbabantay sayo at ako naman ang susundin mo at syempre ang kanina mo pang tinatawag na si manang ay wala pinagbakasyon ko na silang lahat in 5days! Alam na ng dad mo kaya wala nang problem! Baby" at masinilap ang kanyang mukha sa aking mukha "gets ko na! A-anong gagawin mo? Bat ang lapit ng m-mukha mo sakin?"
BINABASA MO ANG
The Deal
Teen FictionI really hate him,and for sure he hates me too.. but because of that fucking deal, I think I'm falling in love with him.... But what if, he doesn't feel the same feeling I felt for him?? Or else I'm just waiting for nothing...... But after all, one...