Kaylee
I still can't get over sa sinabi ni Papa. Two days na akong wala sa sarili dahil dun.
Alam ni Papa na ayoko nang ganoong position na ganoon. I'm not the person who really likes highest positions, opportunities or anything. In short, ayoko nang responsibilidad.
Natatakot na kasi ako.
Ayoko nang maulit yun. Ayoko na.
Nandito ako sa bahay. Di na ko pumasok nang office dahil na rin sa sabi ni Papa. I'm still shocked pero wala akong magagawa eh.
I'm the only one na natitira sa pamilya namin. Only child kasi si papa at si Kuya naman ay may business sa Europe. Di naman niya pwede iwanan yun dahil kasal na sya at manganganak na rin ang asawa niya.
In short, ako na lang. No choice. Kahit gusto kong tumanggi, di pwede. Alam nang media at nang mundo na ang world's carefree princess ay pupunta sa isang malaking responsibilidad.
Imbes na masira ang image ni papa, I'm doing this. Kahit ayoko. Okay lang naman sakin kung sa ibang bansa eh. Kaso sa pilipinas ang main building at dapat dun din ako titira.
Hay buhay.
Aalis ako bukas. I've been preparing myself sa mga mangyayari. Kung sakaling magkita kami. Di impossible yun syempre. He's a businessman. Yun ang narinig ko sa media. He's a known womanizer.
Halata naman.
Buti nga at di na nalaman ng media na may 'kami' nung college days ko. We just have a 1 year relationship.
I'm doing this. Go, Kaylee, you can do this.
Naramdaman ko na lang ang pagtunog ng cellphone ko sa bulsa.
Hinugot ko iyon at nakita ang mukha ni Harold sa caller ID ko.
Harold calling..
Decline//Answer
I put it on answer. I have to answer his call. Di ko na sinasagot ang tawag niya these past few days dahil na rin magulo ang utak ko.
"Hey! You've got me worried! What happened to you?" Pagtatanong niya na may halong pagaalala. Sanay na ko sa ganito. He's always like this to me: worried.
"I'm sorry, okay? You know that mind is still surprised at what Papa did." I said sarcastically. I've been with this always. Sarcastic..
"Okay. But please.. Take care in the Philippines, Kaylee" Ngayon nagaalala na sya. Haist. Minsan di ko sya maintindihan.
"I will. I will still have lot of things to do, Harold." Pagkasabi ko noon, pinatay ko na ang tawag.
Naalala ko nanaman sya..
Why did you have to do it Vince? Why would you hurt me?
Vince
I still remember her..
The girl of my dreams...
Kaylee Elise Sarmiento... My love, My Queen.
My Life. My Everything.
That was two years ago. Naalala ko kung paano niya ako nahuli noon. May kahalikan kasi akong babae noon. Di ko sinasadya na gawin yun.
I tried following her pero nung nakita ko sya ay nakasakay na sya nang eroplano papuntang America.
At naiwan akong nagiisa at nagsisi. I still love her, I admit. Pero iba na ngayon. She's a known, fashion designer and Race Car driver tulad ko.
At narinig ko na sakanya na ipapamana ang kompanya nila sa pilipinas.
At may chance na magkita kami.
Pero di ko alam kung kailan sya uuwi. I try dating other girls to forget her pero walang effect. Mas lalo ko lang namiss si Kaylee.
She's different from other girls, Innocent and Sweet. Perfect for me. Mayabang na kung mayabang but that's what I see.
That's what I want, at gagawin ko ang lahat matupad lang yun.
I'll make sure, she'll be mine, again.
I promise you, Kaylee, you're mine. Mine and mine only.
Nasa bahay ako. Pumipili ng damit. May reunion kasi kaming mga kaklase ko nung highschool.
Kasama dun si Kaylee.
I don't know if she's going pero I have to go there. Everyone expects me there. Ako lang naman kasi ang CEO ng Martinez group of companies.
In short ako Lang ang successful sa amin. Ngayon, pati si Kaylee na.
Public school sya, nagaral ako sa public for elementary and highschool. At kaklase ko noon si Kaylee.
I'm excited to meet her. Really. If she's coming home.
If I meet you again, My love, I promise, I'll never let you go again.
Vince
YOU ARE READING
You and Me: The Second Time Around
Ficción GeneralMeet Kaylee Elise Sarmiento. 20 and single. Simula nang araw na naghiwalay sila ni Vince, she started to get sad about her life. Two years after mangyari yun, Bumalik sya sa Pilipinas for her career and her family's business. Then an incident happe...