ChAPTER 2
How can I make them look at me.
Sa kabundukan ay naroon ako at nakayakap sa parehong tuhod. Umiiyak sa tanawing kay ganda. Kulay kahel na langit ang siyang natatanaw ko sa bawat patak ng mga luha na aking binibitawan. Bawat patak ay nahuhulog sa berdeng kasuotan ko ngunit wala akong katiting na pakealam kung mabasa ba ito ng aking mga luha.
" Eh di sige, siya na ang marunong. Siya na yung matalino. Siya na yung kayang gawin ang lahat!" inis ang bumuhay sa akin nang maalala ang nangyari kanina. Minsan ay sinusumbat mo na lang sa hangin ang mga hinanakit mo sa buhay dahil alam mong hindi sila sasagot. Alam mong hindi nila kayang maramdaman ang dapat na maramdaman ng tao. Alam mong hindi nila kayang sumbatan ka sa ano mang kamalian ang ginawa mo. Ang pagpuri man lang sayo ay hindi kailanman mangyayari. Alam mo rin na minsan diyan nasusumbat lahat ng hinaing mo dahil alam mong nasa sayo nalang kung anong imahe ang gusto mong makita at sumbatan.
" When will I be enough? "
Humahangos akong gumising sa mahimbing na pagkakatulog.
Bumalik nanaman ang mga panaginip ko sa nakaraan. Ayaw ko nang balikan pa ang mga sandaling iyon. Ayoko na. That will be the last thing I would do as of the moment.
" tsk" my head hurts.
I'm going way too out of myself~~~
Coz there's a reason that I'm feeling like this~~~
But I won't change if I could restart ~~~
I ain't gonna hide these beautiful sca-
" Hello?" answered with a woke up voice. Bakit ang aga namang tumawag ni mama? Bumaba ako sa kama at pumunta sa bathroom dito sa condo.
"Hello? Mommy?" bakit ang ingay naman sa kabilang linya? I checked my phone and already 7 in the morning. Pinindot ko ang loud speaker at nilagyan ng toothpaste ang toothbrush.
" Nicole? Hija?" wow hija. Good mood huh?
" Hmmm?" nagsisipilyo ako kaya di ko masagot ng maayos si mommy.
" Don't forget. Dinner with your fiance. Hindi ako makakapunta kasi nagoorganize pa kami sa darating na kasal ni Merinda. Oh! That one looks stunning on you darling " she said it like that is something that I should never forgotten. Dinner? Fiance huh? How old is he? 30? 40? Or might be in 50's? Kinalibutan ako sa naiisip.
"Hmmm" I lazily answered her. Wala akong balak magpakasal. No way! Kailangan kong sirain ang imahe ko sa lalaking fiance ko kuno. I will do any means for him to cancel the arrangement. Pumayag lang ako dahil last na ito.
" Okay be sure to be there" another 'hmm' for mommy. Why is she so eager? In-end call ko na ang tawag. Napatitig sa salamin sa sink nakita ang light dark shade under my eyes. Hindi sapat ang tulog ko dahil late nako umuwi at paghiga ko naman sa kama hindi ako nakatulog agad.
I'll conceal it later, well, make-up will do the magic.
I sighed about me getting married. I can't even imagine wearing one, goodness.