Chapter 6

3 0 0
                                    

Chapter 6

"Here, mom drink water" with his small fingers and worried face. I feel relieved from that dream to have stop from continuing. 

Hindi ko alam kong magiging masaya ba ako na may naalala ako, through my dreams. I have always had this thought na, are all my dreams the truth? Ako ba talaga yun? Kung ako yun bakit hindi ko nakikita ang mukha nila.

"Mom!" Kannix shouted and teary eyed.

"Yes anak?" I said hoarsely. Gusto kong uminom ng tubig at maligo. "Don't worry mama is okay." I wiped my sweat and stand up. 

"Come on let's make Lala breakfast" I said and my son glared at me. "what?"

"No I will make the breakfast and you sit down, your sick ma" He said and walk out of the room.

Napailing nalang ako parang ang laki na ng anak ko pero 6 years old pa lang naman siya. Tumungo akong kusina para tignan kung ano ng pinaggagawa ng anak ko doon. Huminto ako sa pinto at tinitigan ang anak kong ang cute magbasag ng itlog. Kada itlog ay siguro limang beses niyang bibiyakin para lang maperfect ang egg yolk. Eh hindi din naman yun kailangan kasi scrambled naman ang lulutuin niya. Napailing nalang ako at ngumiwi.

Saan ka ba kasi nagmana? 

"Anak, ako na at puntahan muna si lala." tumabi ako sa kanya at kinurot ang pisngi. 

"Mom! it hurts" He pouted. Kinurot ko na lang ang pisngi ko. 

Maawa ka naman sa anak mo Nicole pula na ang pisngi. Mukhang ako din ay pula na ang pisngi sa pangigigil ko sa anak ko. 

"I'm sorry anak, ang cute mo lang." 

"Mommy I'm not cute" umiling siya at pinagkrus ang kamay. Napataas ang kilay ko.

"eh? what then?" confused.

"I'm handsome, I'm not a kid anymore" grinning and boasting is what I'm seeing right now with the young man in front of me. Gosh! siguradong hindi siya sa akin nagmana.

"Breakfast is ready!" I shouted, to get their attention. Mom and Kannix heard me and now they are walking to the table. 

"Good morning mom" I kissed her morning cheek kiss and sat down. 

Nakita kong nahirapan ang anak kong kumuha ng hotdog kaya tinulungan ko na, ang cute talaga. I smiled and my kid glared at me. I raised my eyebrow and his face clearly shows that 'I'm big na mommy' 

Napailing ako, binigyan ko din siya ng 'well you are still mommy's baby' look.

"Nicole kailan ka babalik sa Australia?" aniya ni mama. Binalingan ko siya at tinignan ang anak. I bit my lip at hinaplos ang buhok ng anak.

"Kan, do you wanna go back to Australia to study?" I asked. He immediately shake his head.

"No mom, I want to live here more, the weather is nice." He smiled at me and then he took a bite of his hotdog. I nodded and smiled too. 

"How about you friends?" I asked again and he looks sad all of a sudden but a second later smiled again. I raised both of my eyebrows because I was waiting for his answer.

"It's okay, I explained to Ral already and he is good with it. We even promised to see each other when were bigger na po" He said and jollingly took a bite from his tender hotdog.

"You heard my kid ma, we're staying for good." I smiled to my mom and she looks worried.

"How about your work?" aniya at hindi mapakali. 

"Oh napag-usapan na namin yan ni Papa at pumayag naman siya na dito muna ako magtratrabaho. Babalik pala siya next week." 

"Ah sige at nang makuha natin siya sa airport." she smiled and eat, parang malalim ang iniisip. Kumain nadin ako.

SHe's Dating Her Most Hated Enemy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon