Chapter 1

63 1 0
                                    

Meagan Pov

Napabalikwas ako ng bangon ng makarinig ako ng kalabog mula sa pintuan ng aking kwarto. Nakapikit ang mga matang napakamot ako sa ulo saka napatingin sa pintuan

"Meagan! Wala ka yatang balak bumangon diyan? Mala-late nanaman tayo dahil sayo!" Pasigaw sabi ng ate ko habang kinakalampag ang pinto ng kwarto.

"Hoy Meagan!"sigaw niya ulit at nilakasan pa lalo ang pagkalampag niya.

"Ito na! Babangon na! Atat masyado" sagot ko at papungas-pungas na tumayo.

"Dalian mo diyan iiwan kita, bahala ka diyan" sigaw niya ulit. Narinig ko yabag niya umalis. Nilabanan ko nalang antok ko at pumunta na sa cr para maligo.

Anyway I'm Meagan Nichole Quiazon, 18 years old and 3 year college. Apat kami magkakapatid. Si Ate Kristel, Si Kuya Matthew at si Keanna. Ate Kristel is 3 years older than me  at si Kuya Matthew naman ay 2 years. Nag-aaral padin ngayon si Ate Kristel sa College taking up Enterprenuer. Si Kuya Matthew naman busy ngayon pagpapatakbo ng company namin mas gusto niya na daw magtrabaho agad sa company para matulungan si Daddy. Si keanna naman ngayon ay nasa 1 year college na Business Administration. Proud na proud sila mommy at daddy sa kanilang tatlo dahil napapakinabangan sila sa company namin. Samantalang ako Hrm kinuha ko. Gusto ko matututo paano magluto para kapag nakapag-asawa ako marunong na ko magluto.

"Buti naman at bumaba kana, iiwan na sana kita" mataray na sabi ni Ate Kristel. Yumuko nalang ako. Pupunta na sana ako sa kusina ng pigilan ako ni Ate.

"Wag muna balakin kumain, kung ayaw mo maiwan dito at mamasahe ka nalang" I bow my head for the second time, wala ako nagawa kundi maglakad palabas ng bahay at sumakay sa kotse.

Nang mag stop na ang kotse sa parking lot ng university na pinapasukan namin. Unang bumaba si Ate pinauna ko muna siya maglakad bago ako bumaba ng sasakyan. Naglakad na ako papasok sa malaking gate ng school.

"Ate Meagan!" Napalingon ako agad sa sumigaw ng pangalan ko. Si Keanna Bunso kong kapatid. Saamin magkakapatid kami dalawa lang laging magkasundo sa lahat ng bagay. Kapag kasama ko siya feeling ko may kakampi ako. Kase lahat ng mga nagiging kaibigan ko dito sa school ay sinasaktan ni ate. Kapatid namin si Keanna kaya hindi niya kayang saktan.

"Galit nanaman sayo si Ate Kristel ne? Kaya ganyan nanaman pagmumukha mo" Sabay kurot sa Braso ko.

"Hindi kapaba sanay ganun naman talaga si Ate" Sabi ko at hinaplos kinurot niya sakin.

"Ewan ko kase kay Ate Parang ayaw ka niya maging masaya. Tignan mo nga magkapatid tayo pero magkaiba inuuwian natin" Pagsusungit niya

"Tara na nga lang, sa canteen tayo" pag-iiba ko ng usapan.

"Bakit hindi kaba kumain sa bahay?"

"Hayaan muna, late na din kase ako nagising kaya hindi na din ako nakakain" Palusot ko nalang kay Keanna pero totoo naman hindi pa talaga ako late si Ate lang maaga pasok samin. Sinasabay lang ako.

Pagpasok palang namin sa canteen pinagtitinginan kami. Ganto naman laging routine pinagtitinginan lagi.

Nang makapag-order na si Keanna umupo na kami sa bakanteng upuan.

"Keanna, Bakit kasama mo yang ugly girl ng 3year college?" Sabi ng Classmate ni Keanna.

"Wag mo tawaging ganyan ate ko Freya" Mataray na sabi ni Keanna

"What? Ate? Ang layo, Maganda ka Keanna kumpara dito sa sinasabi mong ate" Sabi nung kasama ni Freya

"Umalis na kayo dito kung wala kayong magandang sasabihin. Kung ayaw niyo sabihin ko sa prof natin may copy kayo ng test paper natin"

The War Of Love ( #Wattys2018 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon