Introduction

302 2 0
                                    

nakahiga sa kama...

nag iisip...

hindi sya nag iisip kung saan sila mag gala kasama ang barkada o kung magkikita sila ng boyfrend niya...

iniisip niya kung anong uulamin nila para bukas,

tsinek niyang wallet niya at sandaang at beynte-nuebe peso na lang pera niya.

"hay lintek.." sabi ni Clara.

"kelangan ko na naman mag CA.sige lang, basta may makain pamilya ko at pangpamasahe ko.."

Yan si Clara Bonifacio.Bente dos anyos.Nag tatrabaho na para pang gastos sa bahay,kuryente at renta ng bahay.Kasama niya sa bahay ang dalawang bunsong lalake at ang tatay niya.Siya ang panganay sa kanila.Nag aaral Elementarya ang dalawang kapatid ni Clara.Nag sa-sideline sikad driver din ang pangalawang kapatid niya,Boy, para may pangdagdag sa araw-araw pankain nila.Habang ang tatay ni Clara retired na sa trabaho.Hindi madali ang buhay para sa kanya.

"anong uulamin natin para bukas,ate,para makabili na ako habang bukas ang tindahan" tanong ni Boy.

"itlog at sardinas na lang Boy" sagot ni Clara.

at umalis na si Boy kasama ang bunso para magbili sa tindahan.Sa kita niya ang ipanggastos.

Sa looban ni Clara,nagpapasalamat siya na may masipag na kapatid siya.Buti na lang hindi siya tulad sa iba na internet adik,sumasama sa mga fraternity, o tamad.Tinatamad ang siya kung pagod na siya.Alam na niya kung ano ang tama at mali.

Nakabili na si Boy at naihanda na ang tatay ang pangluto para bukas,natapos din niya mag laba mga damit nilang magkakapatid.

Tinapay lang muna ang pang diner nila.

Ito ang buhay ni Clara.Bred winner ng pamilya.Pero hindi ibig sabihin na dito na natatapos ang storya.Ito pa lang ang simula ng storya ng bida sa kwento na ito...

---

Abangan ang Second Chapter po (^_^)

i hope hindi to O.A.

ADD--VOTE--COMMENT

:3

Ang Talambuhay ng BreadwinnerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon