"Clara.. Clara! gising na,tingnan mo ang oras" rinig ni Clara galing sa kusina.Naghahanda ng pang almusal nila ang tatay habang ang dalawang lalake magkapatid ay handa na para pumasok sa eskwela.
Pagtingin ni Clara sa orasan, gulat siya na alas syete na ng umaga,kaya nagmadali na syang maligo at nakainum lang ng kape dahil mahaba pa ang byahe niya papunta sa trabaho.Bago siya umalis nag-iwan si Clara ng pera sa bahay.
Clara's POV
...
tagal naman ng jip,yan naman kasi dapat maaga na ako nakatulog.hindi talaga ako sanay matulog ng maaga,kahit alas ocho.Nakakatulog na ako ng bandang 11 o 12.Ewan ko bakit...Siguro may namimiss ko lang.Siguro miss ko na nanay ko.Nasa abroad siya,pero minsan lang kami may kontak.TNT ang nanay ko pero ayaw umuwi dahil sa tatay ko...
Parang gusto kong mag absent sa trabaho pero hindi pwede dahil kelangan ko ang pera.
Nakarating na ako sa trabaho pero Late na at bawas yun sa sahod ko.Sige lang,basta nakapasok naman ako.At wala pa ang amo namin...
"ui Clara, napanood mo ba ang telenobela kagabi? hindi ko kasi nakapanood dahil naglakad kami ng kaibigan namin."
yan si Dianne.Trabahante ko na sosyalera at minsan chismosa.Ang ayaw ko sa kanya nagaabsent.Sa isang linggo may isang absent at ewan ko bakit, marami talaga siyang 'excuse'.Pero naging kaibigan ko pa rin siya dahil.... wala na akong ibang kaibigan eh...
"uhm...wala eh.Hindi kasi ako nanonood ng tv." sagot ko.
"hay sayang.Anyway,clar,may kaibigan ako na single at naghihingi siya ng number...ibigay ko un sayo ah."
"ay wag na dian,ayoko muna mag makipagrelaxon.Alam mo na..."
"eh magtetext lang naman,kelangan mo din to eh.Para hindi naman boring ang buhay mo.Sama ka na lang sa akin maya pag out natin,k?"
Hindi ako sumagot dahil nagdadalawang isip ako.Buti na lang may dumating na customer.
Lagi sya nagpapayo na habang bata pa,i-enjoy muna any buhay dahil once in our lifetime lang ito.Kelangan din magbreak sa stress at kaya yan ng kaibigan,na pwede kang mapangiti.
Aminin ko na may tama din sya.
Hindi pa ako nakasama sa Girl Scout.
Hindi pa ako nakasama sa JS Prom.
Hindi ako sumasama sa mga outing kasama mga kaklase.
Hindi pa ako nakaranas na nagalok ng Date.
Ang daming nasayang na sandali at dahil sa tatay ko na pinagbawal niya.Ganyan na sya non wala na sila ng nanay ko.
Kaya may tama din si Dianne.
BORING AT WALANG LIFESTYLE ang buhay ko.
pero nagdadalawang isip pa rin ako dahil hindi ako sigurado kung ikabubuti ba para sa akin o maging pahamak lang...
----
Done with page two (^~^)
i have to apologize in advance for delay updates cause ive got work too for living...
Hope y'all keep in touch with this simple story.
Add it to your library and Dont forget to V O T E (/^▽^)/
Leave some Comment if you must.
BINABASA MO ANG
Ang Talambuhay ng Breadwinner
No Ficciónmy first tagalog wattpad-story.This is a another true to life story of a filipino girl.Pero iniba ko lang ang mga pangalan.And i apologise in advance for wrong grammars, :] This is a copyrighted story, have a happy reading! dont forget to Vomment-S...