Althea's POV.Makalipas ng isang linggo ng inanouns nila na may field trip kami. Pinayagan naman ako ni papa basta wag lang daw akong hihiwalay sa mga kasama ako ang lakas maka kinder no First time daw kasi hahahahaha.
Kinagabihan habang inaayos ko ang gamit ko na gagamitin ko para bukas bigla ko nalang naisip si Joyce sayang hindi siya makakasama kasi suspended pa siya nagpatuloy nalang ako sa ginagawa ko chinarge ko ang ang cellphone ko at ang powerbank incase na ma lowbat ako. 10:00pm na hindi parin ako nakakatulog, hindi ako mapakali sa kama ko ,hindi ko alam kung bakit. Kaya pinagdisyonan ko na mag facebook muna para pampalis inip. Maya-maya habang strole ko ng strole sa screen ng cellphone ko bigla nalang ako dinalaw ng antok hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.😴😴😴Kinaumagahan nagising na ko 4:30am dumaretso agad ako sa kusina para kumain At nakita ko si manag na nagluluto palang.
"Good morning manang , Anong ulam."
"Bah? Akala ko bang alas kwatro yung call time nyo sa school?"
"Manang wag kayong maniwala don alaskwatro? Tsk! Filipino time manang alassingko sila aalis nyan nakakinip don kung maghihintay ka pa!."( sabay kamot sa ulo)
"Maligo ka muna bago ka kumain baka mahuli kapa barat kapanamang kumain . Maligo kamuna."
Umakyat na ko sa taas para maligo malamang hindi naman ako aakyat sa baba. Makalipas ng ilang minuto natapos nako habang pababa ko tumawag bigla yung teacher namin pero hindi ko agad na sagot kasi si manang tawag ng tawag sakin.
"Nandyan na, pababa na."
"Bilisan mo alas singko na ho.(sabay tingin sa rilo) baka ikaw nalang yung hinihintay don."
Habang nasa labas ako na naghihintay na ilabas ni manong yung sasakyan ng tumawag ulit yong teacher namin sakin.
(On the phone)
Me & my Teacher"Nasan kana?"
"Papunta palang ma'am , bakit po?"
"Ah. I Rerefund ko nalang yung pera mo bukas kasi nakaalis na kami sa school baka wala kang madatnan don."
"Ah? Sige ma'am."
(Call ended)
Habang papasok ako sa loob hindi ko parin lubos isipin na pumayag ako na mamaiiwan ako kaya na isipan ko na yung mga gamit ko sa bag tangalin na at ibalik kung saan ko sila kinuha at pagkatapos non napa upo nalang ako sa sala maya-maya dumating si manag.
"Luh? Alaka ko bang naalis kana?
"Wala na manang eh naiwan na ako nung bus na dapat sasakyan ko nauna na sila."
"Ah ok."
Binalot ng katahimikan ang sala pero ng biglang nagsalita ulit si manang nakita nya ata na napapaiyak nako.
"Tinanong mo naba sila kung nasan na sila?"
"Hindi."(matipid na sabi ko)
"Tawagan mo ulit yung teacher mo. Tanungin mo siya kung nasan na sila pahatid kanalang non kay manong kung nasan man sila."
Tinawagan ko ulit yung teacher namin at tinanong ko yung dapat itanong sakanya sinagot nya naman ko. Nasa kanto na daw sila malapit sa high way Nagpahintay ako don kasi sabi ko malapit nako kahit hindi naman totoo kinuha ko lahat ng gamit ko na ibinalik ko kanina at dali-dali akong umalis.
Habang papapunta kami walang sawang tawag ng tawag yung teacher namin
Maya-maya nakarating nako sa kantong sinasabi nila kitang kita ko ang mga ka school mate ko na nakatingin sakin bus4, bus5 ang bus6 hinayaan ko nalang sila at hinanap ko nalang yung bus na sasakyan ko. Bus 3 yung sasakyan ko kapasok ko palang sa bus nabaril na ako ng sermon ng head teacher namin dahil sa hiya na payuko nalang ako na may halong konting tawa. At dumaretso nalang ako sa dulo kasi dun nalang ang may bakanteng upuan at ng biglang nag salita yung tour guide namin."Guys listen. Kapag naabutan tayo ng traffic sisihin nyo yung dalawang na late sa likod."(sabay turo sa likod)
Hindi pala ako nag-iisa dalawa pala kaming nalate pero nauna lang siya sakin ng ilang minuto at ka apilido ko pa talaga siya iba rin.
Manang's POV.
Habang papunta ako sa kusina ng makita ko sa lamesa ang baunan ni Althea kinuha ko iyon at inihabol sa labas pero saktong palabas ako ng makita ko si manong driver na pabalik na.
"Manong naka alis ba sina Althea?"
"Huh? Oo nakaalis na sila bakit?"
Hindi nako nakasagot kaya pumasok nalang ulit ako sa loob ng bahay. kahit kailan talaga makakalimutin siya hindi na nga siya nakakain pati packlunch na iniwan nya. Tsk....
BINABASA MO ANG
2 Story behind 11:11 "ONCE AGAIN "
Teen Fiction*********PLEASE READ STORY BEHIND 11:11 FIRST BEFORE THIS ******. Naniniwala kaba sa RIENCARNATION o ang muling pagkabuhay? Sa mundo natin ngayon may mga bagay tayong hindi maintindihan . Mga bagay na akala natin nangyari na noon ,na nauulit ngayon...