You can't please everyone

Walang perpektong tao sa mundo, kahit ang pinakamaganda, pinakamayaman at pinakamatalinong tao, sinasabi ko sayo di yan sila perpekto.

Kahit yung mga taong sa tingin natin nasa kanila na ang lahat? Nako, hindi parin yan sila perpekto. Iniisip natin na, "yan buti pa yan mayaman, maganda, maputi, matalino, nasa kanya na ang lahat ng katangian na guguhustuhin kong nasa akin", pero naisip mo ba na kaya mo nararamdaman yung mga bagay na yun kasi may inggit na nabubuo dyan sa puso mo?

We people intend to compare our self to others when we see something to them that we aren't.

We always want to do something that are pleasing to everyone. We are doing the things that the people around us wanted us to be, not what you wanted to, but you are becoming someone that are favorable to everyone.

"Nagmumura yang kaibigan ko! Makapagmura na din", "Gala yang kaibigan ko! Makasama nga parang masaya, makauwi sa umaga nalang", "Nagbibisyo ang kaibigan ko inom doon, sigarilyo dito minsan may iba pang tinikman to, kailangan ako din!".

"Ang ganda ng kaibigan ko! Kailangan ako din!", "Ang kinis nya! Ano kaya gamit nun, magamit din!", "Uy fren! Gamitin mo to, hindi ka namin isasali sa grupo pag di mo to ginamit".

Oopss, what just happen?

You are already manipulated by different person around you, persons who are only there while you enjoy things, not when you are experiencing and facing all the difficulties of the consequence of the wrong things you enjoyed with each other.

Funny right? But wake up dude! This is the real world!

You wanted to become perfect? But you can't!

You wanted to be someone who will be loved by everyone. But you can't.

Because the longer you wanted to become someone that you aren't, you are starting to become someone else, you are starting to turn your back from who you really are, for what?

For the persons who wanted you to become someone else, not for who you really are.

Don't be stupid, because you don't need to change yourself for them, you don't need to please them for them to love you.

Because the person who really love you will accept you for who really are, and for those who don't they will only bring you down.

Gising gising din pag may time! Hindi lahat ng tao kaya mong gawing mahalin ka! Hindi mo kailangan mainggit! Hindi mo kailangang baguhin ang sarili mo! Dahil sasabihin ko sayo, sa bawat sampung taong nagmamahal sayo, may isa at isang dyan na hindi maiiwasang kagalitan ka!

Ganyan tayo ih, sa bawat tao may masasabi at masasabi talaga tayo, hindi maiiwasan yan tao tayo ih!

All you have to do is to accept it, but first accept yourself, love yourself, because once you love it, no one can ever manipulate you and you can already walk through them with confidence, being able to make them see all the goodness in you.

But there will still be some who will not love you for it, it is an ending cycle of love and hate. Annoying isn't it? But that's the truth, because that's our nature as a person.

Aminin mo man sa hindi, nanghusga ka din di ba? Kahit isang beses alam ko nakagawa ka na din nun.

You know what you can do about it?

Be yourself, if they will hate you? Let them be, the hell you care? That's you without a mask, but facing everyone with a bare face. You are beautiful in your own way, because you are created buy God in His most unique way.

Napakasaya isipin na minamahal ka ng mga taong nasa paligid mo sa kung sino ka, hindi sa kung sino ang gusto nilang maging ikaw.

Yung pakiramdam na hindi mo kailangang magtago sa maskara kasi kahit ganyan ka tanggang ka nila, at MINAHAL ka nila. Alam nilang hindi ka perpekto pero tinanggap nila lahat ng yun, na yinakap nila lahat ng kahinaan mo dahil nagpakatotoo ka sa kanila.

Sometimes that's our problem, we fail to see the simplicity of life, we fail to acknowledge the good things that happened to us, instead, we are trying very hard to hide our true self just for others to see the artificial beauty that you intend to show them.

Don't be too hard on yourself, you deserve better, you deserve to be loved not by others, but by your own.

Sasabihin ko sayo ngayon palang, napakadaling maghanap ng taong makakasama mo, pero mahirap maghanap ng taong magmamahal sayo ng totoo, dahil yung mga yun hindi lang kagandahan ang minamahal sayo pero pati mga kahinaan mo.

Don't try too hard! Because YOU CAN'T REALY PLEASE EVERYONE, but you can truly be loved by one and with that you shouldn't care what others should think, just keep in mind that you shouldn't change yourself because you are already loved by one and that's more than enough, you don't need everyone you just need a true one.