"Never ever love a #playboy"
Erica's POV
I closed my eyes as I finally logged-off my computer. It's already 6pm in the afternoon and I'm finally done with the day. Such a tiring but enjoyable day.
I took off my eye glasses and glanced at my mirror beside my calendar to check on my self. I tied my hair in a messy bun and fixed my polka dots blouse in white and black collor paired with my slacks. I'm just a typical office staff who doesn't wear skirts and I'm not good with fashion as they always say. But I don't mind. This is how I can be more confortable anyways.
"Hey Erica, you goin'?"
It's Linda, my officemate. She has a car and she sometimes drops me off if I don't do overtime. Well, aside from I am not that rich still, I also doesn't want to buy one even if I could. I swear I am not gonna drive. Never."Yeah." I smiled as I carried my bag.
"You comin' with me? I'll drop you off."Well, her house is just one block away from mine so why not take the offer? Haha!
"That's so sweet of you. I'm gonna pay you with lunch on monday."
And yes, it's friday and tomorrow's our restday already. Yihaah!
"Sure ka ha?" And we both laughed.We are already outside the buildng when a black mercedes stopped infront. The driver's door opened and the last person I wanna see after a hagard day came out. I tucked my hair at back of my ears and checked my reflection on his shining car.
Why am I so concious of my look when I know I don't even look pretty in his eyes. Tsk!
"Hey! Buti naabutan kita. Let's go somewhere."
He came near me and removed his sun glasses but I eventually catched him glancing at Linda instead of me.
Ano pa bang bago?
"Ha? Saan? Isasabay ako Linda" I did my best not to look how my head's wanting to arc my brows. Linda is sweet and she's a good office mate.
"Hi Linda, I'm Anson, Erika's Friend"
He offered his hand for a shake instead of answering me.Playboy attacked!!!
"Hi. Nice meeting you"
At kinilig naman yung isa. (-)_(-)"Do you wanna come with us instead?"
Aba, kayo nalang kaya? Tsk!"No it's fine. Sayo nalang sya sumabay. I have a dinner with my parents eh"
Boom! Basted."Aah.. sayang naman" Ang playboy talaga, hindi nagpapaawat.
"Sorry Linda, makulit yang kaybigan ko. Thank you ulit sa offer ng ride" Kulang nalang sabihin kong salamat at makakaalis ka na! Haha!
"Bye linda, see you around".
Hays. He's like that. And eversince we became friends in childhood, ganyan na sya until now. Lapitin ng babae, kulang nalang pati prof namin dati tulo laway sa kanya. Ilang beses akong nakarecieve ng death threat nun dahil ako ang bestfriend nya. Buti nalang hindi nya ako pinabayaan at pinaglalaban nya ako sa mga bashers ko. Pero.... yung puso ko, napabayaan nyang mahulog. ;(
Hay ewan ko ba. Kung tutuosin hindi na bago ito. Bakit ba sa kanya pa? Pakituruan naman akong magkautak oh!
"Oh ano, okay ka na?"
I asked as he started his car."Ha? Alin?" He asked as if he doesn't know a thing.
"Sus. Landeh" I rolled my eyes and he got it.
Hahaha!
He just laughed and it's irritating.
"Nakipagkilala lang ako okay. Wala pa akong move. And I think she likes me"Napaka-arogante.
"Do you have her number?"
- _^
Yung kilay ko bes!! Pigilan nyo akoh!!"Haha! Never mind. Anyways, may pinapabili si moms, kaya sasamahan mo akong bilhin."
Ending, hindi iyon pabor. Utos!
"Anong bibilhin naten?"
Mahirap na, wala akong dalang basket. Baka groceries yun ha. Naku si tita talaga. Sigurado idea nanaman nya to."Kung anong nasa isip mo, yun na yun"
Patay. So, tama nga ako.Habang nasa mall kami, iniwan nya ako. Ni walang tulong na naganap. Nakakainis talaga sya!! Iniwan nya sakin 'tong listahan at credit card ni tita. Ano ba ako? Katulong? Wala eh, tanga tayo eh. Ginusto naten to. Tsk!
"Hoy, bakit nakataas kilay mo?"
Nandyan na ang gungong."Ikaw nga magtulak nitong cart. San ka ba kasi galing?"
"Bumili lang"
Aba! Iba din, ako yung pagod dito galing work. If I know, senyorito sya sa office nila. Tsk!
"Ano ba kasi binili mo na wala dito?"
"Con-ummm"
Ano daw? "Ano?"
-Cond0m!!"
Para akong nabingi sa pagkakasabi nya. To my alert, pinagsusuntok ko sya sa balikat. napatingin ako sa paligid kung may ibang tao.
"Bastos ka!"
"Haha! Anong bastos dun?" He was holding his stomach as he could not contain laughing. Hayup talaga tong lalakeng to. Nakakahiya!
Binilisan kong kunin ang mga bilin ni tita at nagpasya ng umuwi.
"Hoy panget! Salamat sa pagsama"
He's smiling while still on the drive seat."Walang anuman. Umuwi ka na"
"Hindi mo manlang ako papapasukin?"
Aba, baka makikain pa. Tama na yung halos isang oras na parusang kasama sya."Wag na! Manggugulo ka pa kina momshie." Pagtanggi ko.
"Oh sige ikamusta mo nalang ako kay Papsi and Momshie.
Yun narin ang tawag nya sa kanila dahil madalas ngang sina mama ang nagaalaga sa kanya noong mga bata kami dahil busy sina tito. Sa sobrang close ng family namin sa isat-isa, para narin kaming magkapatid. Minsan nga, magkatabi pa kaming natutulog pero parang wala lang sa parents namin. At lolong lalo na sa kanya, walang wala lang ako. Kaya naman nung nag-18 ako, never na syang nakapasok sa kwarto ko. Ang sinabi ko nalang, kasi malalaki na kami at gusto ko ng privacy.
Hays. Samantalang yung kwarto nya, kung sino sino lang na babae ang nakakapasok ayon sa mama nya. Kasi hindi ko pa naman natityempohan kaya hindi ko pa matukoy kung totoo ba. But knowing my bestfriend, hindi malayong normal lang yun sa kanya.
Hayyy. Never- ever love a playboy!
BINABASA MO ANG
In love with you
RomanceWith his face buried in my neck, his hands are freely searching my body. We were both gasping for air. I opened my eyes when he stopped. "We're friends. Friends don't f*ck each other." He started to distance himself and refused to continue what we'r...