A/N
"Battlefield" is a song by American recording artist Jordin Sparks. "Battlefield" was well received by most music critics who praised its production and lyrics. In the United States, "Battlefield" reached number 10 on the Billboard Hot 100 chart, and number six on the Pop Songs chart.
Dee's Point of View
I sighed in relief ng makarating ako sa mansion, agad na nagtungo ako sa shower at naligo. Nang makapagpalit ako ay saka ko tiningnan ang cellphone ko, nagtext na sina Margie. Inaaya nila ako na mag Boracay mamaya. Kung ikukuha na daw ba nila ako ng ticket.
After that two days I spent in Hacienda, one week na akong nakikipag party sa mga kaibigan and my brother was accompanying me to those party. Hindi rin kasi ito nagbakasyon kung saan, si Steph kasi ay sumama sa mommy nito sa CDO. Kaya hindi na ako nagtataka na wala sa mood si kuya para mag out of town.
Nag-isip ako. Nalaman ko kanina kay Manang Sally na wala si Lolo at nasa isang business trip outside the country. Nangislap ang mga mata ko. Agad na nag reply ako kay Margie at sinabi na ikuha na ako ng ticket. Agad na inihanda ko ang gamit ko. Mamaya na ako magpapaalam kay kuya! Malamang naman na papayagan ako non!
Nag-ring bigla ng cellphone ko. Si Margie. Agad na sinagot ko iyon.
"Dee! Sure ka na makakasama ka? Baka hindi ka payagan ng lolo mo!" she exclaimed on the other line.
I rolled my eyes upward.
"My grandfather isn't here Marg so don't be so negative!"
"And how about your handsome brother?"
Napa-ismid ako. "Talagang kailangan na lagyan mo sa dulo ng handsome?"
Natawa si Marg. Alam ko kasi na matagal na itong may crush kay kuya kaso sorry na lang sa mga friends ko kasi kahit na anong gawin nilang pagpapa-cute kay kuya hindi sila papansinin nito. Ang mga dine-date kasi ni kuya ay mga ka-edaran nito at hindi kagaya nila na high school students pa lamang.
"Hey! Pwede mo siyang isama malaki naman ang bahay nina Lanie eh."
Napasimangot ako ng marinig ang sinabi nito. Ka-kumpetensya ko si Melanie Tan. Wala kasing ginawa ang babae kung hindi makipagsabayan sa akin. Kapag may binili ako na gamit bibili rin siya ng mas mahal. Kapag nagbakasyon ako out of town siya naman out of the country.
At pati kay Robbie nakikipag kumpetensya!
Natatawa na lamang sina Marg huwag ko na lang daw patulan kasi obvious naman na insecure sa akin si Lanie.
Agad na nagpaalam na ako dahil baka biglang umalis si kuya ay hindi ko pa masabi na papunta ako ng Boracay mamaya.
Pagbaba ko ay naabutan ko si kuya na may kausap sa telepono. Maya maya ay binaba na nito iyon at napatingin sa akin.
"Tumawag ang lolo. I have to join him in one of the conventions na pupuntahan niya, he said this could be a great start for me."
Nanlaki ang mga mata ko. "Aalis ka kuya? Kelan?"
"Mamayang gabi," anito na umakyat sa ikalawang palapag ng mansyon. Sumunod ako. Nagdiretso ito sa kwarto at inilabas ang ilang damit. Pinanood ko lamang si kuya habang nag aayos ng gamit niya.
"Mag-isa lamang ako rito, kuya? Tamang tama---"
"Hindi ka mag-iisa rito, Dee," ani kuya habang ipinapasok ang ilang damit sa bag nito. He looked at me. "Lolo ordered Renz to stay here for a week habang wala kami."
"What?"
Natulig ako roon. Tulalang nakatanga lamang ako kay kuya habang nagpapabalik balik sa utak ko ang sinabi niya.
Stay for a week...
Stay for a week...
With that monkey.
"Kuya! You must be out of your mind!" naghi-histeryang sabi ko habang kulang na lamang lumuwa ang mga mata ko sa pagakakatingin sa kanya.
He glared at me. "It's lolo's decision not mine," sabi nito.
"P-Pero...pero alam mo naman that---we, we are not getting along well! I don't like him!"
"You don't have to like him, Dee. Nandito lamang siya para i-monitor ang mga lakad mo, nothing else!"
"At paano kung hindi niya ako payagan sa mga lakad ko!" mataas ang boses na sabi ko.
He shrugged his shoulder. "I believe that Renz will ask for lolo's approval first bago ka payagan. He will not decide on his own kung alam niya na kaya naman niyang magdesisyon. Pero no worries, I will tell him to be a little nice to you," he said.
I tried not to scream in hysterics! To be a little nice to me?
Yung ngang sasaglit na magkasama kami sa Hacienda hindi nito nagawa! Yun pa kayang one week na magsasama kami sa iisang bubong!
SAADVERA SIBLINGS SOFTBOUND BUNDLE PREORDERING YEAR 2024✅ NO OTHER LOVE SOFTBOUND (Dee and Renz)
✅ SANA AKIN KA NA LANG BOOK 1 and 2 (Dominic and Stephanie)
✅ 500 PESOS RESERVATION for the 1st 20 SLOTS ONLY
✅ FREE VIP ACCESS TO Sana Akin Ka na Lang Book 3 (1st 10 ONLY)
✅ LESS 700 in our preordering compared to onhand
✅ 3 months installment
✅ PRINTING by AUGUST-SEPTEMBER 2024There is no reason for you not to keep their copies this Year 2024 while I offer them the easiest way to consider!
Once No Other Love Batch 7 is on hand, you can only get the book bundled with its twin story, Sana Akin Ka na Lang.
AVAIL OUR REMAINING SLOTS with HUGE DISCOUNT!
AVAILABLE SLOTS FOR THE PROMO
+ FREE VIP : 3After slot 15, there will be additional 500. Grab while you can still avail the promo!
Where to get this promotion?
Send us a message on Facebook: Mechanic Lady's Publication Page
BINABASA MO ANG
No Other Love (2014)
Romance(sequel of Sana Akin Ka na Lang--Dee/Renz love story) Deanna Florence Saadvera is young, spoiled and rich. Being the only girl of Saadvera, she gets what she wants. She doesn't need to introduce herself to anyone. Just a mere look, everyone knows...