"Althea anak gumising kana may pasok kapa,Late kana"sigaw ni Mama mula sa Pintuan ng aking Kuwarto.
"5 minutes pa po". Sigaw ko sa kanya
"Naramdaman ko na umalis na si Mama sa Pintuan pero ilang sandali Lang ay"Booogshhhh
"Ahhhhhhhhhh Mama bakit mo ginawa yon ang lamig ng tubig"tama kayo ng nabasa binuhusan niya lamang ako ng malamig na Tubig at hindi lang basta malamig na tubig kundi may kasama pang mga Yelo....Hssssshhhh ang lamig.
"Tumayo kana kana jan at maligo kana male-late kana 7:30 am na gusto mo bang mapagalitan ng Teacher mo ha,Sige na kumilos kana jan maghahanda lang ako ng Almusal mo".Mahabang Sermon ni Mama saakin."Hays Aga-aga puro sermon si Mama,Kung hindi kolang Nanay to Matagal ko na tong binatukan",sabi ko sa Isipan ko.
"May sinasabi ka Anak?"tanong niya
Pero pano niya nalaman yung iniisip ko Mind Reader ba siya pero di naman totoo yun Magic doesn't exist hehehehe."Ahhhh ehhhh,Sabi ko po wala na po akong baon na Pera".sana maniwala si Mama,ay ano ba tong iniisip ko bakit may Maniwala-Maniwala eh totoo naman na wala na akong baon.
"Ah ayun be Anak sige mamaya ko na ibibigay pagba-ba mo okay,sige na maligo kana Anak"sabi ni Mama sabay Alis ng kuwarto ko.
Ginawa ko na ang Morning Rituals ko,siyempre ano paba Naligo ng 10 mins tapos nagbihis na ako ng damit siyempre pang school speaking of school anong oras naba tumingin ako sa Orasan 7:45 am na hala malelate na ako nagmadali na akong kumilos kasi late natalaga ako.
Bumaba na ako sa kusina at nadatnan ko si Mama na kumkain na.
"O Anak kumakain kana sabayan mona ako dito"aya saakin ni Mama
"Salamat ma pero kukuha nalang po ako ng Sandwich malelate napo kasi ako eh hehehehe"wika ko Kay Mama
"Oh sige ikaw ang Bahala,bago ko makalimutan nak eto yung baon mo ha good for 1 week nayan ha,O siya sige umalis kana at malelate kapa niyan eh"Mahabang wika ni Mama
"O sige po mama aalis na ako,bye po"sigaw ko kay Mama habang paalis ng bahay
Ay sa sobrang kadaldalan ko kanina makalimutan Kong magpakilala,ako nga pala si Sophia Nicole Dela Fuente,17 Years of age,at mag 18 na sa June 28,nag aaral sa Angel Academy pero parang nasa Impiyerno kana dahil sa Sobrang Pam-bubully sayo ng mga Estudiyante na nag aaral sa Angel Academy at halos kasisimula lang ng School Days pero marami na ang lumipat ng ibang Academy.
Sa Sobrang kadaldalan ko diko namalayan na andito napala-ako sa School,Tumakbo kaagad ako sa Class Room namin kasi 2 minutes nalang mag sisimula na ang klase mayayari pa ako niyan sa Teacher namin,Nakakatakot pa naman Teacher namin ng 1st Period.
Pag kadating ko ng class room agad akong pumasok,pag pasok ko naabutan ko ang mga kakalase Kong nag babatuhan ng papel.
"Haysss buti nalang wala pa ang teacher namin ligtas pa ako"sabi ko sa aking isip
"Sophiaaaaaaaaaa"
Napukaw ang antensiyon ko ng may tumwag sa aking pangalan hinanap ko Kung saan galing yun, at nakita ko na so BFF Lang pala ang tutumatawag sa aking pangalan.
"Aga-aga ang Ingay Ingay"sabi ko saaking isip
"Sophia dito"turo niya sa bakanteng upuan na katabi niya lang
Agad akong nagpunta doon at umupo
"Hi Phia,bakit late kana? Buti nalang wala pa ang terror na teacher natin"sabi ng BFF ko
"Na-late kasi ako ng gising eh hehehehe"tugon ko
Ay oo nga pala Meet Brianna Louise Aguirre,16 years old ang matalik na Best Freind ko simula bata palang kami ay mag kaibigan na kami at lagi pa kaming mag kaklase naala ko Simula Grade 1-Grade 9 mag kaklase kami at ngayon ulit na Grade10 na kami pareho.
Dumating na ang aming teacher at nagsimula ng mag turo,nakakaboring nga eh.
_________________________________________
Salamat naman at Uwian na kaya umuwi na ako ng Bahay at pagkarating ko sa aming bahay ay dumeretso na kaagad ako sa aking kuwarto para mag-pahinga.
"Napagod ako ngayon araw". Sabi ko sa aking sarali at inantay lamunin ng Antok
and everything went black
_________________________________________
thank you po ulit sa nagbasa,sorry po kung matatagalan ako mag update kasi po madaming ginagawa sa School hehehehe
Pero Promise po hahabaan ko po yung mga Next Chapter's#TheBlackPierce
BINABASA MO ANG
Altheria Academy:The long lost Legendary Princess
FantasyIsang babae payapang namumuhay sa Mundo ng mga Tao,ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon siya ay mapupunta sa isang Magical Place o mas kilala bilang Immortal World o Tirahan ng mga hindi ordinaryong Tao kundi sila ay may mga kakayahan tulad nalama...