Chapter 3- Misunderstanding.

21 0 0
                                    

Michelle's POV.

Maagap akong nagising. PagkaGising ko naligo nko. At gnawa ko na ung ibang morning rituals ko. Nung matapos nko, nagbreakfast nko. Tinext ko si Jeff. Ayoko kasi pumasok magisa. Sabay nlng kaming papasok.

DING DONG. DING DONG.

Si Jeff na siguro yn. Kea binuksan ko na ung pinto. I was right i saw jeff standing infront of me. Inakit nia na ako kea pumunta na kmi sa sasakyan nia.

"Bkit parang malungkot ka? May problema kba?"Jeff.

"Ha? Wala ah. Im okay."ako

"Sus! Spill it out!"jeff.

"Naalala ko ung Ex ko. Gawa ni Ate Audrey. Naguusap kami nun naglolokohan kami. Bigla niang nasabi ung pangalan ni Michael. Akala ko nkaMove on nko. Akala ko hnd nko massktan pag nkinig ko ung pangalan nia.. Pero mali pla ako." Bgla akong napaluha.

Tinigil ni Jeff ung kotse. Sabay pinunasan nia ung mga luha ko.

"Shh, wg mong iyakan un. Hes not worth your tears. Just move forward, forget about him and Smile. Alm kong mhirap. Pero dadating ung oras na kakayanin mo na yn."

Napangiti naman ako saknya, pinaandar na nia ung kotse nia. Maya maya kng nakadating na kami sa School..

Andun na Ung barkada si Ate Audrey nlng ang wala. Tinanung nila kung asan si Ate. Sabi ko bka OTW na. Mea mea lng dumating na si ate. Tumingin siya sakin pero umiwas ako ng tingin. Inakbayan naman ako ni Jeff. Pumunta muna kami sa tambayan namin. May nakita akong babae na papalapit samin. Parang familiar siya ee.

"Hi Audrey!!" ???

"Ohmygahd!! Nicole?!"

Ahh. Siya si Nicole. Siya ung kaibigan ni Ate pero kinaiinisan ko. Backstabber siya ee. Binabackstab nia si Ate. I heard her before. Saying bad things about ate Audrey. Plastik yan. Hnd ko lng msbe ky ate kasi bka sabihin nia na sinisiraan ko si Nicole. Hnd ko siya pinansin. Pero nagHi siya sakn. Sus. Halatang plastik. Kea napilitan akong magsmile back sknya. Alm nia na ayoko sknya. Kea mainit siya sakn. Alm ni Ate Ericka ung ngyre. Kea mainit dn ulo nia kay Nicole. Mukha ung chipmunk ee.HAHA!Bad. Nagpaalam ako na ppnta sa CR. Sumama si Ate ericka sakn. Nabanas nadn siguro dun ky Nicole.

"Mukhang chipmunk." Sabi ko hbang ppnta sa CR.

"Korek"Ate ericka.

Pagpasok namin sa CR, pumasok si Ate ericka sa Cubicle. Ako nagpulbo ng biglang pumasok si Nicole.

"Look who's here. The feeling close sister of my Bestfriend."

"Bestfriend? Ikaw? Bestfriend ka ni Ate? Wow. Just wow. Kapal mo eh nuh?"

"Sus! Bka naman hnd mo lng natangap na mas napapansin ako ng ate mo knina?

"Wala akong pakialam." Lalabas na sana ako ng CR ng bigla nia akong hinikit at Sinampal. 2 beses. Tigkabilang pisngi.

"You B*tch parehas kayo ng ate mo. Kea nga lng ung Ate mo bitch na nga tanga pa.!" Sabi nia sakn. Hnd nako nakapagtiis at sinigawan ko na siya!

"Ako? Bitch? Bka ikaw! Bitch kna nga malandi kpa. Ingit ka lng kasi ako hinahabol ng lalaki kasi mgnda ako. Eh ikaw? Tinatakbuhan ka ng lalake kasi akala nila chipmunk ka!! Tapos sinampal ko siya.

"MICHELLE!!!!!" Ate audrey.

Ohh. Nkita nia ung gnawa ko. Pero ung mga gnawa sakn ng bruha niang kaibigan hnd. Kea ako ung nagmukhang masama. Hinila ako ni Ate palapit sknya.

"ANO KA BA? KELAN KPA NATUTONG MANAMPAL NG MAS MATANDA SAYO?HA?! KELAN KPA NATUTONG MAGSALITA NG GANYAN?KUNG GALIT KA SAKIN WAG MO NG IDAMAY KAIBIGAN KO. SIGURO NGA KAYA KA INIWAN NI MICHAEL KASI GANYAN NA UGALI MO. HINDI NA KITA KILALA. NAGIBA KNA. ANONG TINGIN MO SA SARILI MO?MAGNDA? SA TINGIN MO BA GAGANDA KA SA UGALI MO NA YAN?!OH CMON MICHELLE. SIGURO NGA YOU DESERVE TO BE LEFT BY MICHAEL DAHIL DYAN SA UGALI MO. ANG TANGA LNG NG LALAKI NA PAPATOL SAYO SA UGALI MO NA YAN ANG BOBO MO MICHELLE!!!" Ate Audrey.

I'll Be.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon