Bluetooth Love Story

12K 170 85
                                    

It was just like an ordinary day, nothing much. Student’s convocation yung time na yon. As usual, ang mga Freshmen sa unahan uupo. Pero ayo ko sa harap, kaya sa third bench nalang kami umupo. Kasama ko yung time na yon si Kaye at si Anne. Obviously, hindi kami nakikinig sa pinaguusapan sa stage, chikadora kasi etong mga kasama ko. We talked about our weekend, mga TV shows, particularly ang Princess and I.

                “Girl! Did you saw what happened last time sa Princess and I? Gino is so, OMG, he is so hot!” Pakilig na wika ni Kaye kay Anne.

                “Oo nga girl! Bonggang-bongga si Mikay! Sana ako nalang sya.” Pabirong sabi ni Anne, sabay suklay sa buhok.

                Ako si Rhea, isang simpleng babae, nerd daw sabi ng iba,mahinhin, at matulungin. Sa ngayon wala pa akong lovelife, pero gusto ko na ma meet ang Gino sa buhay ko. Meron akong crush, ang pangalan nya ay Alec, he’s the guy that every girl wants to have. Mabait, magaling sa sports, music-minded, ang ganda ng body-features, tapos gwapo. Kumpleto na noh?  Ang gwapo nya talaga, pero ang chismis dito sa school ay meron nadaw syang nililigawan. Ay ewan, hindi naman masamang mangarap diba?

                “HOY! Inday! Bakit ka nakatulala? Ikaw ha, parang mysterious type ka ngayong araw na to. Siguro may iniisip ka noh?” Binatukan ako ni Anne.

                “Aray, ang sakit nun ha. Wala naman akong iniisip, boring kasi. Kaya nakatulala.” Painis na sinabi ko.

                “Eherm, may iniisip ka siguro ano? Siguro may lovelife nato’ng babaeng to! HALA KA!” Patawang wika ni Kaye.

                “Oo nga! Chikka naman girl!” Interesadong interesado silang dalawa.

                Binaliwala ko sila, pero nag-usap padin sila. Minsan gusto ko silang sapakin, ang ingay eh. Nagtetext ako nun ng biglang----

                “Kaye, Anne, halikayo tignan nyo.” Pagulat kong kinuha ang atensyon ni Kaye at Anne.

                “Bakit? Ano ba yan?” Tinignan nila ang cellphone ko.

                Accept file transfer from Laundromat 18?

                “Ay! May nag-invite ng file transfer, accept mo girl!” Pa-excite na wika ni Anne.

                Accept. File transfer completed, read note file? Yes.

                “Hi, ako nga pala si Laundromat 18, nakita ko na naka on ang Bluetooth mo miss ‘Nerdy’.”

                “Sino kaya to? Mareplyan nga. Hi din, san kaba ngaun? Bakit mo na reach ang Bluetooth ko?”

                File transfer request from Laundromat 18. Accept?

                “Accept girl! Bilis!” Kinilig si Kaye. “Ano kaya ang itsura nya. I wonder” Napangiti ako.

                File accepted, open image file? Yes.

                “Girl! Nasa likod natin sya! Look, mas malayo ang stage sa place nya kesa atin.” Wika ni Anne.

                “Oo nga noh. Mahingi nga ang pangalan.” I felt my heart beat fast. Para bang galling takbo na hinahabol ng aso.

                “Hi, can I know what your name is?” Send. Sent.

Bluetooth Love Story - KathNiel [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon