CHRY'S POV
Nagsimula ang isang maulan na umaga nagulat ako ng may tumatawag sa spare phone na binigay sakin ni daddy may kalumaan nang ang cellphone kaya nagulat ako ng biglang may tumawag.
"Hello?" Nagtataka ako ng puro ulan ng bala lang ang narinig ko sa kabilang linya. "Dad are you alright?" May halong pagaalala na sambit ko.
"Hey princess." Sagot ni daddy "yes I'm alright. Remember that secret vault in my library that you always sneak into at night? I want you to go there right now." Agad naman akong sumunod kay daddy ng medyo kinakabahan. "Why dad? Are you in trouble? Or Am I in trouble?" Sagot ko ng may bakas na kaba sa boses. "No. Honey you're not and I'm not either. Are you there now?" Nakahinga ako ng maluwag ng marinig yun sakanya. Lalo akong nagmadali.
"I'm here now dad. What do I do next?" Sabi ko at muli naman akong nakarinig ng putok ng mga baril sa kabilang linya. "Okay now I want you to find a lipstick like tube that says defuse in the cabinet near my guns. I want you to press the button princess." Agad ko namang hinanap ang sinabi sakin ni daddy rinig ko parin ang pakikipagpalitan niya ng putok sa kabilang linya. "Done." Simpleng sabi ko kay daddy nang matapos ko ang pinapagawa niya. "Great job I'll see you when I get back. And it may take me some days. We still have to clean up a little mess. I love you princess." Sagot ni daddy na parang nakahinga na ng maluwag.
"Surething dad. Wait did you forgot to bring this thing with you?" May halong pangaasar na sabi ko kay daddy. "I kinda did." Sagot niya sabay kaming tumawa.
"Alright I'm hanging up now. I love you too daddy." Agad naman akong bumalik ng kwarto ko at nagpatuloy sa pagaaral.
_______________________
Weeks has passed pero wala paring paramdam si daddy. Nasa kalagitnaan ako ng pagaaral ng biglang nakatanggap ulit ako ng tawag galing parin sa spare phone na binigay ni daddy. "Dad are you sure you're, okay? It's been weeks I thought it was just for a couple of days?" Nagaalala kong muntahi. "This is Lord Van speaking Ms. Saavedra and to answer your questions your old man is quite not okay." ilang minutong katahimikan ang namagitan samin bago tumulo ang aking mga luha...
"But you don't have to worry that much nor cry. Your father is alive he is just in a coma. First of all you are in grave danger not just because you are your fathers heiress it has something to do with your parents job which I know you have a clue. Second I know your father taught you how to fly a chopper. Use this phone to navigate where to. I already sent you your destination. Goodluck and Stay safe hija." agad na natigil ang aking mga luha at nasimulang kabahan para sa kaligtasan agad ko namang kinolekta ang sarila tsaka sumunod sa inutos ni Lord Van. If I am really in danger all those years of training will finally pay off.
Pagkababa ng tawag ay may narinig akong kaluskos mula sa veranda ng kwarto ni dad. Now I believe that I'm in serious trouble right now. Agad akong pumunta ng library at pumasok sa secret vault ni dad. Kinuha ko ang susi ng Chopper sa isa sa mga cabinet at kumuha na rin ako ng isang baril. A black colored Glock G17 to be exact and some extra magazines. And of course, my favorite weapon of all katana. Kumuha narin ako ng mask na nakita ko rin sa mga cabinet ni dad tsaka sinuot yun. I'd rather be safe than sorry. My father would always say that all those things he thought was for fun or I could use it for my self-defense since I hate having bodyguards. I actually don't trust the man I just talked to I only followed what he said because he knows where my father is. Well, my dad also taught me that not all his friends are also my friends. Pretty much why I only have 1 friend. Binuksan ko ang cellphone tsaka tinignan ang location na sinend daw ni Lord Van. It's on our private island, he should have just told me that straight.
Paglabas ko ng vault may narinig muli akong kaluskos sa hallway. Tahimik at dahan dahan akong naglakad para sumilip sa maliit na siwang ng pinto. Nang may Nakita akong lalaking dahan dahan ring kumikilos at nagmamasid sa paligid. Hinintay ko siyang pumantay sa pinto kung san ako nagtatago tsaka malakas na binuksan ang pinto para tumama ito sa lalaki. at malakas hinampas sakanya ang katana kong nakatakip. Killing is not my style so its either unconscious or injured.
YOU ARE READING
AGENT CHRY (ON-GOING)
Teen FictionBefore chry is just a heiress. Her father is a spy in a top secret agency. Despite being an agent his father is an owner of a telecom company. As a daughter of an agent she is specially trained to defend her self. Until one day her father got ill so...