CHAPTER 2: CHEM LAB CASE CLOSED

110 14 2
                                    

Who really is this girl? And why on earth she can butt in to police works? She should be taken out of the scene dahil baka makasira sya ng ebidensya!

"I just need to meet and know their names. Based on these writings on the board, she had left us clue who might be the killer." I overheard her.

What?! It is really murder?

Stupid me. It's obviously murder based on the scene.

Isang babae ang natagpuang nakahandusay sa sahig ng chem lab at naliligo sa sarili nyang dugo. Nagngangalan itong Shanaia Vicente at isang grade 10 student. Marahil sinaksak siya ng ilang beses bago mawalan ng buhay. Nananatili parin na nakasaksak ang murder weapon na ginamit sa pagpatay na di umano ay mga kagamitan sa laboratoryo, marahil mga binasag na glassware at isang malaking parte ng bubog ang ginamit.

"Meron kaming nakalap na tatlong maaaring maging suspek sa pagpatay mula sa mga nakapansin na estudyante na nasa katapat na gym." tinuro nito ang direksyon ng gym at napasunod naman ako ng tingin.

Malaking slightly tinted glass ang makikita mo sa katapat na building, na para bang ito na ang nagsilbing pader ng gym. Kitang kita ang kung sino man ang lalabas at papasok ng chem lab dahil bukod sa katapat lamang nito ang gym, ay may kalakihan ang pinto ng chem lab at kapansin pansin daw ang pagbukas-sara nito kahit sa peripheral vision mo lang. Actually, I just happened to overhear it kanina sa mga kaklase ko. Naagaw daw ang pansin nila noong nakaraang araw habang nasa gym sila nang bigla na lamang daw naglabasan ang mga estudyante sa lab at kasabay nito ang paglabas rin ng usok mula sa loob.

"Kindly summon them here officer. Thank you." she ordered at sumunod naman ito sa kanya.

Now, she's giving orders to the police? Sino ba sya? Parang ang taas ng tingin at respetado sya ng mga pulis. What's with her?

Now she's being cool to me.

Inaalis naman nya ang kanyang pansin sa board na iyon at nadaanan ako ng tingin. At para bang bigla nya kong naalala.

"Oh, transferee! I forgot about you." she walked near me. "Maybe you can report me tomorrow. You see, I have something to do here."

I shook my head. "It's now or never."

She shrugged. "You'll wait, then?"

"Sure."

Then she walked back to inspect the crime scene.

Wait, what? Did I just say that I'll wait? Aish.

I guess I'll have nothing to do. Maybe I'll just watch her deduction show, and then I'll deduce what she really is.

Now I'm idolizing her. Anong nangyayari sakin?

Maya-maya ay dumating na ang tatlong suspek. Dumami na rin ang mga estudyante na nakiki-usyoso at medyo naiipit na ko. Good thing I can still see and hear her.

"Kayong tatlo ang napansing nagawi rito bago maganap ang krimen. Isa lang naman ang ibig sabihin non." panimula nya. Halos lahat ng narito ay matamang nakikinig at walang ni isa ang nagtangkang gumawa ng ingay.

"Isa sa inyo ang salarin." and with that, biglang umingay ang paligid. Nagbulungan ang karamihan na gumawa ng napakalaking ingay.

Nagulat rin ang tatlong hinihinalang suspek at may tumutol. "You're suspecting us? Sino ka para pagbintangan kami? And you're not even a police!"

"Gusto ko lamang malaman ang mga pangalan nyo at kung anong ginawa nyo sa chem lab ng mga oras na nagpunta kayo rito." she said and remained her expressionless expression. What did I just said?

Decipher me, DetectiveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon