PROLOGUE

224 4 1
                                    

sa isang bar malapit sa Pasay city naroroon si Sofia isang dalagang walang Alam gawin kundi ang gumawa ng gulo.in short trouble maker...ang babaeng hindi takot makulong sa katunayan pabalikbalik pa nga ito sa presinto.

"Isang vodka pls"sabi nito bago umopo sa isang Stoll na nasa tapat ng counter.bahagya pa nitong ibinaba ang saya nito naka uniform lang kasi siya tapos ang lagkit pa ng tingin nong lalaking nakaupo sa madilim na bahagi ng bar.hindi niya maaninag ang mukha nito dahil narin sa papalit-palit na ilaw ng bar..

Hindi naman talaga siya mahilig sa saya.lalo na kapag pumupunta siya sa mga ganitong lugar.kasi kadalasang nangyayari nagkakagulo ng dahil sa kanya.Ewan ba niya kung bakit mahal na mahal siya ng "gulo"

Kaso nakasaya siya ngayon kasi kagagaling lang niya sa school isa siyang grade 10 student sa U.P isang private school.isa din siyang top student kaya kahit apat na araw lang ang Pinapasokan niya sa isang linggo.nakakapasa padin. Siya.matalino kasi kahit na Hindi nakikinig sa lecture ng kanilang proof.

Hindi niya namalayan na nakaubos na pala siya ng isang bote ng vodka.umiikot nadin ang kanyang paningin.kaya tinungga nalang niya ang last glass na nasa harapan nito.bago tuluyang lumabas ng bar.

Mukha tinamaan na talaga siya ng wine dahil umiikot na ang kanyang paningin muntikan na itong matumba mabuti nalang may sumalo sa kanya.kaso nawala ang antok niya ng maaninag ang mukha ng taong sumalo sa kanya.at walang iba kundi ang lalaking malagkit ang tingin sa kanya kanina sa loob ng bar.

Parang nawala ang kanya pagkalasing ng maramdamang nasa may pwetan niya ang kamay nito.kaya wala na siyang sinayang na oras at mabilis pa sa alas kwatrong binigyan niya ito ng suntok sa mukha.at hindi ito nakakatayo ay binigyan niya ulit ito ng isang malakas na suntok sa panga!....

*********

        SOFIA POV

"What the hell Sofia?!ano na namang gulo ang sinuong mo?!huh?!"pagkagaling ko ng presinto ito agad ang bumungad sa akin.mga salitang paulit-ulit ko nalang naririnig...

"Dad pinagtanggol kolang nalang yong sarili ko "paliwanag ko bago ininom ang kapeng ibinigay sakin ni mommy

"Kung nag-aral kaba naman at hindi ka pumunta sa bar nayon!Edi Sana hindi ka makukulong!ano ba naman sofia!"pinatong ko nalang sa mesa ang paa ko kaysa sa makinig sa walang kwentang pagtatalak ni daddy

He can't do anything! He can't change me!..

"Grounded for one month!"napatayo ako ng wala sa oras animal. Naman oo!abat!letche!

"Grounded?hindi USO Sakin yan dad!"

"No your grounded for one month!whenever you like it or not!nuntikan munang mapatay ang taong yon kanina Sofia!mabuti nalang napigilan ka ng mga  bouncer ng bar kundi!patay na ang lalaking yon!"ohhh kaya pala siya galit na galit!

"He deserve it Sana Hindi nalang ako pinigilan nong bouncer nayon!ano ba name nong bouncer nayon?nalaman niyo?babalikan kolang."nakita kung napailing ito

"What do you think?na makakabalik kapa sa bar nayon?pinaband na kita sa lahat ng bar dito sa manila!"napabuga ako sa hangin Dahil sa narinig ko

Lahat. Nalang sila ang. Nasusunod!duhh hindi niyoko mapipigilan!kayang pumasok sa bar na hindi nila nalalaman!.ano pang kwenta ng wig Diba?!

Napangisi ako sa naisip ko.mukhang challenge na naman ito

"And one more thing!tumawag sakin si Mrs.ocampo!sofia!Alam moba kung anong ginawa mo sa guidance counselor nayon?"napaisip ako ahh si Mrs.ocampo!hala Patay nagsumbong siya Kay daddy lagot na mukhang sa amerika and bagsak ko.

Nakagat ko. Nalang ang kuko ko ng makita ang seryosong mukha ni mommy at daddy na nakatingin sa akin!

Huhuhuhuhuhuhuhu ayaw ko sa america!!!wahhh mabuti nalang kung sa Korea nalang!hayop!

"SOFIA!BAKIT MO GINAWA KAY MRS.OCAMPO YON?BAKIT MO SIYA SINABUNUTAN?!!!BAKIT MO BINUHUSAN NG TUBIG ANG JANITRESS NG SCHOOL NIYO?!BAKIT MO NILAGYAN NG OIL ANG JUICE BAR NI TEACHER KAILA!BAKIT MO NILAGYAN NG FLOOR WAX ANF STRAWBERRY JUICE NA INIINOM NG KAKLASSE MO?!!BAKIT?!!!SAGUTIN MOKO!?? BAKIT?!!"napanganga ako ng marinig ang lahat ng tanong nito!my ghad pano.nakarating sa kanila ang lahat ng yon?

"Dad? Da-"

"Bakit?!!!sa USA KA MAG-AARAL MAG-IMPAKE KANA!SUSUNOD KA SA KUYA MO SA HARVARD!"napapikit ako sabi na ehh!

"Dad ayoko don!"

"Whenever you like it or not!susunod ka sa KUYA mo sa amerika!"

"Dad no!ayoko!"

"Ayaw mo?!"tumango ako sa sinabi nito.

"Pwes hindi ko papauuwiin si ashly dito!at icucut ko ang mga credit card mo at allowance mo!"yon lang at tumalikod ito!takte!habang si mommy tumingin sakin ng malungkot!.napaupo nalang ako sa sofa!



Ashly is my elder sister.nakabase na ito sa mexico!..tatlo kaming magkakapatid si ate Ashley ang pinakamatanda tapos si kuya. Christian tapos ako!

Mukhang walang nakong magagawa kundi ang mag-empake!




Ms.trouble maker meet mr.sungit Where stories live. Discover now