Chapter 1

166 0 0
                                    

Chapter 1

YRICCA

Ako nga pala si Yricca Naphiline Villagonzalo 25 laking Cebu, isa akong Secretary,SINGLE, pero may anak na ako si Tyler 2 years old pa lang. pano nangyari yon? ewan di ko na gustong pag usapan pa later nalang pag handa na ako...

ahhhhh.. si Levy pala bestfriend ko mula pa nung isinilang ako.... hahahah

speaking of Levy.. nasaan na kayang palakang yun?

"Hoy! palakang malaki ang mata! kanina pa ko hanap ng hanap sa yo! nandito ka lang pala!"....tinabihan ko na siya sa pag-upo dito sa bench na nasa rooftop ng workplace namin.

"Akala mo kung sinong maganda kung makapanglait!" ngumuso naman siya habang kumakain ng tuna sandwich..

"joke lang naman yun gang. love kaya kita!"

"sabihin mo yan sa clouds baka maniwala sila" sagot nito na nakangisi na rin.. ganito kami maglambingan eh

"saklap mo naman. Gang, malapit nang matapos lunch break natin balik na tayo sa office tara!" sabi ko ng hila hila ko ang matakaw kong besftriend..

Nagpatuloy kami sa pagtatrabaho hanggang sa hindi ko na namalayan na oras na pala ng uwian...

"Gang.. mauna kana umuwi ha? daan pa kasi ako kina mama may pinag utos si mama" sabi ni Levy na mukha talagang nagmamadali.

"okay sige. send my regards kay tita at tito ha." tumango lang ito at parang the flash na umalis.

nang sa wakas ay matapos akong ayusin ang gamit at bag ko lumabas na rin ako ng office at sumakay ng elevator.....

pagdating sa ground floor dumiretso na ako at nag abang ng taxi papauwi.

"ugh! kapag minamalas ka naman o! bakit ba kasi walang bakanteng taxi!"

naglakad nalang ako papunta sa bar sa di kalayu an kasi alam ko marami ang bababa dun...

nang may makita akong pamilyar na tao nakatingin ng diretso sa kinatatayuan ko.....

"Jake.... "tanging lumabas sa bibig ko. Parang nagkakarera ang tibok ng puso ko.

ang taong pinaka ayaw kong makita ay ngayon nasa harap ko at nakatingin sa akin ng diretso.

shit. dali dali akong tumalikod at binilisan ang lakad ko...

Lord sana may taxi na 1....2.....3.....

"YRICCA!"

shucks..

"YRICCA"

di pa rin ako nagpatinag at mas binilisan ko pa ang lakad ko ng di ko namalayan na may canal pala sa dina anan ko kaya...

"kyaaaaaah! asdfgh! $&@"!" napasigaw nalang ako.

Nalaman ko nalang na binuhat na pala ako ng lalaking iniiwasan ko patungo sa isang Peugeot RCZ na sasakyan.

"Yan kasi. tsk." sabi nito habang kinakabit ang seatbelt ko

"Jake..."

" where are you staying at Love..?"

I was stunned. Love? yun ang endearment namin noon. Dali dali naman bumalik sa akin ang mga masasakit na salita na sinabi nya noong huli kaming nagkausap...

-flashback-

3years ago...

I regret everything that happened between us Yricca!! now get out of my life and siguraduhin mo lang na hindi na kita makikita pa dito..."

"Love, let me explain please.." umiiyak na ako

"GET OUT! akala mo di ko malalaman? hindi ako tanga kaya LABAS!"

-end of flashback-

"Jake. let me out. ibaba mo na ako." expressionless parin mukha ko.

"No. Mag-uusap tayo...well er.. after you have clean up yourself of course." husy voice nya! aaaaaahhh >.<

calm yourself Rica... 1...2...3.. hoooo!

"No jake. wala kang ihahatid at wala na tayong pag-uusapan"

"I think alam mo na ang gusto kong pag-usapan natin love.. "

O.O

Be mine againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon