First

705 21 2
                                    

Chapter 1

Mae's Pov

JellyAce: Hello kamusta?

ChocoLatte: Who u po?

JellyAce: Secret.

ChocoLatte: Serious po. Cno ka po ba?

JellyAce: Hulaan mo.

ChocoLatte: Eh? Cno nga po ba tlga kau?

Kainis na 'tong jelly ace na toh promise! Gagawin ko talaga siyang jelly ace o baka naman jelly ace talaga siya? OMONA!!

JellyAce: I'm your secret admirer.

ChocoLatte: Utot mo po! Ni wala ngang may crush sakin eh secret admirer pa kaya? Huh!

JellyAce: GG ka na niyan?

ChocoLatte: Hindi ka rin makulit ano?

Naningkit ang mga mata kong nakatitig sa laptop ko dahil sa reply niya.

JellyAce: Hindi kasi makulit talaga ako.😋😘😂

JellyAce: Pede manligaw?

ChocoLatte: Galing ka mental noh?

JellyAce: Bakit mo naman nasabi na galing ako sa mental?

ChocoLatte: Baliw ka eh.

JellyAce: Oo tama ka baliw na baliw ako sayo. 😘😊😍

ChocoLatte: Psh... Ang weird mo.

JellyAce: Galing akong planet Mercury eh kaya nga sobrang hot ko.

Hindi na ko nag-reply. Tiningnan ko na lang ang profile ng bwiset na toh. Hmmm hindi ko masasabi kung gwapo ba siya o hindi eh.

Lahat kasi ng picture niya its either naka-bonet at sumbrero siya o naka-mask. Then puro hugot lang ang meron sa profile niya like 'Ano ang mas masakit? Iwan ka o ikaw ang mangiwan?'

Diba? Puro siya hugot meron pa ngang 'Anong meron sa February 14? Pakisabihan naman ako kung ano yun akala ko kasi undas eh.'

'Mahirap magmahal ng taong hindi mo alam kung mahal ka ba talaga niya o pinaglalaruan ka lang.'

*Pop~pop~pop~pop*

Tinigil ko na ang pag-tingin siya profile niya kaya bumalik na ko sa chatbox at napanganga ako ng makitang tadtad ny messages ni 'jellyace' ang chatbox.

JellyAce: Sorry.

JellyAce: Galit ka?

JellyAce: Uy! Sorna!

JellyAce: Psst.

JellyAce: Sorry na po.

JellyAce: 😥😣😫😔😲😢😭😧 SORRY NA PO!!

JellyAce: S

JellyAce: O

JellyAce: R

JellyAce: R

JellyAce: Y

JellyAce: N

JellyAce: A

JellyAce: P

JellyAce: O

JellyAce: Uy! Luh! Galit na talaga siya!

JellyAce: Sorna po!🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏

ChocoLatte: Hala sorry may ginagawa kasi ako kanina.

JellyAce: Ah kala ko galit ka talaga sakin eh. Hehehehehe /^_^

ChocoLatte: Hnd nmn ako galit eh paranoid ka lng.

JellyAce: Weh?

ChocoLatte: Well kanina nainis lng ako sau kasi nmn ang kulit mo eh.

JellyAce: Makulit pla ako?

ChocoLatte: Hnd mo alam?

JellyAce: Hnd eh.

ChocoLatte: Kasasabi I mean kakatype mo pa lang kanina na makulit ka eh.

JellyAce: Weh?

ChocoLatte: Backread ka.

JellyAce: Hahaha jk lng.

ChocoLatte: Edi Shing! Swag!

JellyAce: Pwede manligaw?

ChocoLatte: Ewan.

JellyAce: Ok edi liligawan pa rin kita.

~JellyAce has logout.

Napanganga naman ako dahil duon. Ni hindi niya man lang ako hinintay na mag-reply naglog out agad. Pero infairness kinilig si ateh!

"MAE! BUMABA KA NA DIYAN!! KAKAIN NA!"

"OPO!!"

**********

*Kringg*

*Kringg*

*Kringg*

"Ate gising ka na.."

"Hmm 10 minutes pa."

~After 20 minutes~

"MAE GOMEZ!! GUMISING KA NA DIYAN!!! LATE KA NA ANO BA!!"

Napabalikwas ako ng bangon dahil duon. Tiningnan ko yung orasan sa gilid ko. O_____O 7:23 na!! Sh*t! Late na ko!!!

~After 10 more minutes~

"MA! ALIS NA PO KO!!"

Sigaw ko habang tumatakbo palabas ng bahay and yep I only took 10 minutes to finish all my morning rituals sa cafeteria na lang ako kakain. Dali-dali akong sumakay sa kotse at sakto namang binuksan na agad ni manang yung gate. Humarurot na ko papunta sa school.

Btw, I'm Mae Gomez and currently studying in La Salle University and taking up Civil Engineering. I'm 19 years old YOUNG AND SINGLE LADY. Yep, yep, yep.

Masaya naman talaga sana ang college life ko kaya lang may isang epal sa buhay ko. Si John Gonzales isa siyang sikat na basketball player at siya rin ang captain ace ng varsity team ng La Salle. Abangan niyo sa next chapter ni tatamad si author ngayon eh hihihihihihi.

++++++++++++

[Note: See? Magkasundo kami ni Mae? Hahahaha abangan niyo sa next chapter kung sino nga ba talaga si John Gonzales sa buhay niya. ]

ChatboxWhere stories live. Discover now