Chapter 4
Mae's PoV
Naalala niyo ba si JellyAce? Kami na!! Kyaaaahhhh!!! Tapos tinawag niya kong baby!!!
Nandito na ko ngayon sa campus nagalalaad sa parking pero pansin ko lang parang wala gaanong tao? Tiningnan ko yung oras tama naman and usually mga ganitong oras madami ng tao.
"Ate, ate basahin niyo po." Sabi ng batang hinihila pa yung laylayan ng shirt ko. Kinuha ko naman yung inaabot niyang papel tapos binasa.
'Walk 5 steps forward, 20 steps left and 30 steps right.'
Sinunod ko yun pero parang pamilyar kung saan ako pupunta ah. Papuntang cafeteria toh eh. Kinakabahan tuloy ako kasi parang may mali.
Napatakip ako ng mukha ng makita kong andun halos lahat ng school bodies at may hawak na mga pulang lobo. Gosh!! Tapos sa gitna may lalaking nakaupo sa gitna ng table kaya lang di ko makita kung sino kasi natatakpan siya ng malaking teddy bear.
"Uhmm... Sa tanang buhay ko ngayon ko lang 'to gagawin kaya ikaw na babae ka dapat kang makinig."
---Walang iba ng Ezra Band)
Ilang beses ng nag-away
Hanggang sa magkasakitan
Na 'di alam ang pinagmulan
Pati maliliit na bagay
Na napag-uusapan
Bigla na lang pinag-aawayan
Ngunit kahit na ganito
Madalas na 'di tayo magkasundo
Ikaw lang ang gusto kong makapiling
Sa buong buhay ko
Chorus:
Kahit na binabato mo ako ng kung anu-ano
Ikaw pa rin ang gusto ko
Kahit na sinasampal mo ako't
Sinisipa't nasusugatan mo
Ikaw pa rin
Walang iba
Ang gusto kong makasama
Walang iba
Walang iba
Nagsimula sa mga asaran
Hanggang sa magkainitan
Isang eksenang bangayan na naman
Ba't ba kase pinagpipilitan
Ang hindi maintindihan
Di naman kinakailangan
Ngunit kahit na ganito
Madalas na di tayo magkasundo
Ikaw lang ang gusto kong makapiling
Sa buong buhay ko
Kahit na binabato mo ako ng kung anu-ano
Ikaw pa rin ang gusto ko
Kahit na sinasampal mo ako't
Sinisipa't nasusugatan mo
Ikaw pa rin
Walang iba
Ang gusto kong makasama
Walang iba
Kahit na binabato mo ako ng kung anu-ano
Ikaw pa rin ang gusto ko
Kahit na sinasampal mo ako't
Sinisipa't nasusugatan mo
Ikaw pa rin
Walang iba
Ang gusto kong makasama
Walang iba-----Nakalapit na siya sakin habang ako speechless pa rin sa mga nangyayari.
"Diba nagpromise ako sayo nakapag sinagot mo na ko magpapakilala ako. Mae matagal na kitang mahal hindi ko lang maamin kasi torpe talaga ako. Ngayon lang ako naglakas loob kasi nga diba sinagot mo na ko not knowing that I'm your enemy, John Gonzales. Sorry kung nagsinungaling ako.
But, my feelings for you is true. Yes inaamin ko pinaniwala kita na hindi ako yung kachat mo pero ako talaga yun. Natatakot kasi ako sa rejection kaya ganun. So tayo pa rin naman diba?" Naiiyak na sabi niya. Mapaglaruan nga toh.
"Hindi na..." May bumagsak naman ng butil na luha sa mata niya bago siya ngumit ng mapakla.
"Sorry." Yun lang ang sinabi niya tapos tinalikuran niya ko. Narinig ko pang humikbi siya.
Hinabol ko siya tapos tumalon ako sa kanya nung humarap siya then I lean for a kiss.
"Hindi mo naman kasi ako pinapatapos. Siyempre tayo pa rin. Love you." Sabi ko tapos tinawanan siya.
"YESSS!! NARINIG NIYO YUN?! KAYO WITNESS!!"
"Hindi mo alam kung gaano ako kasaya ngayon. I love you too baby." Sabi niya then kissed me once again.
++++++++++
[Note: Don't worry may epilogue pa.]