Chapter #18

973 45 3
                                    

"Maine?"

"RJ... Kailagan na natin mag-hiwalay."

"A-ano? Maine naman..." He said.

"RJ, hindi mo ba nakikita? Ang dami ng tao ang nasasaktan sa mga pinaggagawa natin. Ayaw ko ng mawalan pa ng mahal sa buhay!" She cried.

"Bakit? Ako ba, hindi mo mahal?!" He angrily asked. She stared at him for a minute, till he spoke again.

"Siguro nga hindi mo ko minahal. Pero, Maine... Handa naman akong ipaglaban ka. Mahal kita, Maine! Mahal na mahal!" He cried as he wrapped his arms around her.

Maine couldn't fight back, instead, she hugged him.

"RJ, m-mahal na mahal din kita. Pero... pero hindi ko na kaya..." She whispered.

"Maine... Lalaban tayo. Diba magsasacrifice ang isang tao para sa mahal nya? Maine, please..." He said.

"RJ... I'm sorry. Pero, hindi talaga pwede eh..." She said as she took his hands off of her. He wiped all pf his tears and gave her a last kiss on her forehead.

"Maine... Love.. Thank you. Thank you for making me happy. Thank you for helping me get through this. Thank you for making me feel loved. You will always have this special place in my heart no matter what happens. If you need me, I'm only one call away. I love you Maine..." He said as he left her. Maine cried and felt so dumb. She already wanted him back, but she wanted this.

********

RJ went home with a sad face, and a broken. Heart. He didn't expect that they will end like this. He didn't expect that their relationship would only last for months. He loved Maine. With all of his heart, and from hearing those words she daid, broke him.

"RJ, san ka nanaman ba galing?" Thea asked.

"It's none of your business." He said.

"Pumunta ka ba dun sa babaeng yun?! Hayo—"

"Tumigil ka na nga, Thea! Subukan mo lang hawakan si Maine, hindi mo magugustuhan ang gagawin ko sayo." He warned.

"Ano? Sasaktan mo ko?! Sige, saktan mo ko!" She cried. RJ just stood there like there was nobody talking.

"Ano?! Di mo ko kayang saktan diba?" She laughed. She then heard sirens coming from outside. When she took a peek, she saw police cars parked right in-front of their house.

"Ms. Thea Faulkerson, you are under arrest."

********

"Wala nga akong ginawang masama! Ilabas nyo ko dito!" She cried.

"RJ, tulungan mo ko! Wala akong ginawang masama!" She said as she saw him.

"Karma mo na yan." RJ said as he left her.

"Wag nyo sya paaalisin dito." He told the police guards.

"Opo." They said.

********

"R-RJ? A-anong ginagawa mo dito?" She asked. RJ hugged her.

"RJ..."

"Maine, naka-kulong na si Thea. Malaya na tayo." He said. She cried and hugged him tighter.

"RJ... Mahal kita. Mahal na mahal kita." Said Maine.

"Mahal din kita, Maine. At hindi na kita iiwan. Hinding-hindi na."

********

"Sir, kay Thea Faulkerson po."

"Palabasin nyo sya."

"Thank God, you've arrived! Alam mo ba kung ilang oras akong naghihintay dyan sa empyernong yan! Nakaka-diri kaya lalo na't kasama mo yung mga malalandi dyan!" Thea yelled. Her sister, Sara, came to let her free from jail.

"Bagay lang sayo yan, Ate. Napaka-tanga mo naman kasi. Ikaw ba namang iiwan ang asawa mo, tas babalik ka na lang kung kelan masaya na sya sa iba?" She said.

"Teka, sino bang kinakampihan mo? Ako o yung kabit ng asawa ko?" Thea asked.

"Ikaw. Syempre." She answered.

"Ayun naman pala eh. Bakit ako yung nilalait mo?" She said as she took off the hand-cuffs.

"Ate, di kita nilalait. Sinasabi ko lang yung totoo. Matauhan ka na!" She yelled.

"Pasalamat ka at kapatid kita. Kung hindi, ibinalik na kita sa kulungan. Este, sa Mental!" She continued as they left the place.

**********

"Tiana, look." Thea said as she showed Tiana her phone.

"Oh my gosh. Ang pangit ng asawa nya. Ipagpapalit nya ko sa babaeng yan? Hmmp! Anong meron sya na wala ako?" She insulted.

"His wife just gave birth. Tingin ko best friend sya nung bruha eh. Malamang andun yun kasama yung asawa ko." She said.

"Puntahan natin."

*********

"Congrats, Bie! Ang cute naman ng inaanak ko!" Maine said as she carried baby Abbie.

"Ano pangalan nya, Barbs?" RJ asked.

"Abbie Jannella. Ang cute nya diba? Mana sa mommy." She joked.

"Grabe naman, Barbs." RJ said.

"Joke nga lang eh!" She said. They heard someone knocking so RJ opened it.

"RJ, anong ginagawa mo dito?" The lady asked.

"Ikaw, anong ginagawa mo dito? Gusto mong pakawalan si Thea? Hindi mangyayari yun." He said.

"Hindi. Andito ako para sa boyfriend ko." She said as she pushed him away.

"Jak!" She called. She walked towards him and hugged him.

"Tiana, anong ginagawa mo dito? Bitawan mo nga ako!" He whispered.

"Jak, gusto kong maging tayo." She said.

"Kasal na ko, Tiana. Masaya na ko sa asawa at anak ko. Kaya pwede ba? Umalis ka na lang." He told her.

"P-pero, mahal kita! At hindi ko kayang mabuhay ng wala ka." She cried.

"Tiana, matagal na tayong tapos! Umalis ka na!" He yelled which made Abbie cry. Maine moved to Barbie's side and gave her the baby to help Jak and RJ.

"Tiana, umalis ka nga! Ang kulit mo!"

Thea entered the room aswell.

"Nagsama ka pa talaga ng resbak ah." Maine said.

"Ano nanamang kailangan mo?" Maine asked.

"Nandito ako para kunin ang lahat ng akin. At para narin tulungan yung kaibigan ko." She answered.

"Wala talagang mag-kaibigan na hindi magkaparehas ng ugali. Mangiiwan na nga, mangaagaw pa." She said.

"Sumasagot ka na ah. Ang isang Maine Mendoza, ngayon lang nagkaroon ng confidence sa sarili." She insulted.

"Umalis na kayong magkaibigan dito, bago pa kayong mabulok sa kulungan." RJ warned which made Thea and Tiana stop.

"Babalik kami. Alalahanin nyo yan. Hindi naming hahayaang maging masaya kayo." The girls said as they left.
 
"Barbie, mas mabuti pang kasama nyo kami ni Maine. Mas ligtas kayo samin kesa sa ibang lugar." RJ said.

"Sasama kami sayo, RJ. Magkasama tayong lalaban sa mga malalanding yun." Jak said as he hugged his wife and baby Abbie.

Maine looked at the couple and she can see them worried. This is all of her fault, she thought.

I betrayed herTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon