Pulling The Wrong String
C6: TreatKEITH's POV
“Good morning, brotha!” masayang bungad ni ate sakin pagkababa ko.
“Morning.” walang ganang sagot ko.
(╯_╰)
“Good morning, kuya.” malumanay na bati naman ni Kylie.
“Mmm.”
Nakaupo na silang dalawa sa dining table at kumakain na. Umupo na ako at kumuha ng pagkain ko sa mesa.
“How's your sleep?” si ate.
“Not good.”
“Why? Dahil ba sa nalaman mo kagabi about tito Emman?”
“Mmm. I'm still worried for tito Emman's condition. Alam naman nating lahat kung ano at sino si tito Emman para sa atin lalo na sa akin kung sa ating tatlong lang so, you can't blame me.” bumuntong hininga muna ako. Kung tutuusin kasi, mas close ako kay tito Emman kesa kina Ate Kei at Kylie. Close din sila pero iba yung amin.
“Don't worry, Keith. He will be fine.” pilit na pinapagaan ni ate ang loob ko. Alam niya naman kasi simula't sapul pa.
“Thanks, ate.”
“Mmm. Kumain ka na at baka malate ka pa. Tayo pala lalo na ikaw Kylie.” baling niya kay Kylie na tahimik lang kumakain.
“Ok, ate.” walang ganang sagot ni Kylie.
Kumain na kami at hindi na muli nagkuwentuhan. Tahimik pa rin kami hanggang ngayon.
'Nasabi na kaya ni mommy yung tungkol dun kay daddy?'
Napabuntong hininga na lang muli ako.
“Nga pala, Keith. Musta studies mo? It's been a long time when I asked you how's your studies.” basag muli ni ate sa katahimikan.
“Doing good.” wala pa ring ganang sagot ko.
“Hmm... Are you sure?”
(〇_o)
“O-of course!” asar kong sagot.
“Hmm... Balita ko kasi nangbubully ka pa rin. How about the girl who punched you last last day?”
( ̄ー ̄)
'Here we go again.'
“Do you really want me to answer that?!”
“Of course, Keith! What the heck! Kaya nga tinatanong kita so, did I bothered you to answer my question?!” sigaw niya!
'What the heck, Keisse! Lalong lang akong nawala sa mood!'
“N-no. Pero kasi------”
“Nako, kuya. Just tell us na may new great enemy ka na naman sa campus. Tss.” singit ni Kylie dahilan para hindi matuloy ang sasabihin ko.
“Can I finish my words, Ms. Espasol?!”
“Psh. Go ahead.”
(>>___<<)
“It's not all my fault! Firstly, inagaw niya samin ang p-puwesto namin sa upuan sa canteen na alam naman ng lahat na territory namin yun nina Claude kaya tinapon ko ang sandwich niya at tinapakan at agad naman siyang nagalit! Kaya, t-tinapunan niya ako ng pineapple juice that's why i'm soaked in wet! An adherent pineapple juice in my body!”