Chapter 1

14 0 0
                                    

Alyssa's POV

Good Morning!!! Ako pala si Alyssa Suarez. 12 years old lang. Kilalang palaban.

"Good morning, Mama.", sabi ko sa mapagmahal kong mama.

Siya si Mama Aliyah Suarez. Siya ay 39 years old.

"Good morning din, anak. Kumain ka na at pinagluto kita ng paborito mong bicol express.
Dalian mo na rin dahil first day mo ngayon sa bago mong school. Ano ngang school yun?" sambit ni mama para alalahanin ko ung school.

"Ma, Brian High School po." sagot ko kay mama. Kumain na kami ng tahimik.

Pagkatapos kumain

"Ma, alis na po ako." pagpapaalam ko kay mama. "Sige anak at baka malate ka pa. Ingat." pagpapalala sa akin ni mama.

Umalis na ako ng may nakita akong grupo ng lalaki na parang may binubuyo dun sa kanto. Tinignan ko ang relos ko at nakita kong maaga pa kaya pinuntahan ko ung mga lalaki.

"Ibalik mo na sa akin yan!! Huhuhu!!! Papasok na ako..Pleasssee....." sabi nung babaeng binubuyo ng mga lalaki.

"HAHAHAHAHA!!!!! Ano akala mo sa akin matapos nung ginawa mong pagtadyak ng paa ko, pagbibigyan kita???!HAHAHAHA!!! Sinong niloko mo?" natatawang sigaw nung boy#1.

"Mga pare, turuan niyo na ng leksy----" di na niya natuloy dahil nagsalita ako.

"Bago nyo gawin sa kanya yan ako muna kalabanin niyo." nakangisi at mayabang na sabi ko at ibinaba ang bag, tinaas ang mangas ng uniform ko at naglakad papunta sa kanila.

"Tss... Wala ka namang kalaban laban eeehhh, sa payat mong ya----" sinuntok ko siya.

Pinagpatuloy ko lang ang pagsuntok at sipa at tinulungan ang babae. Base sa uniform namin ay pareho kaming taga BHS.

'Patay malapit na akong malate' napatingin ako sa relos ko at tumakbo kaya naiwan ung babae.

Salamat sa Diyos at naka-abot ako. Dumeretso ako sa pila para sa flag ceremony.

>>>FAST FORWARD>>>

Pagkatapos ng flag ceremony ay dumeretso ako sa office para kuhanin ung schedul ko para sa buong school year. Nung makuha ko ay agad ko itong tinignan.

Mukhang maganda naman ung sched. ko nang bigla akong nabasa ng....

TUBIGGGGGG???!!!

Who the hell do this??????!!!!!

Napatingin ako sa may hawak ng bote na halatang kauubos lang dahil tinapon ung tubig sa akin.

Lumapit ako sa kanya pero masyado siyang matangkad kay nakatingala ako. Inis na may halong galit ko siyang tinignan.

"Bakit mo ako binuhusan ng tubig?!" galit na pasigaw na tanong ko sa kanya. Buti nalang may dala akong uniform.

"Para siguro mabasa ka??" sarcastic na sabi nya kaya wala na ako magagawa kung hindi ang.....

Sipain siya sa where-it-hurts-the-most alam niyo na yon.

"Aarr--- Arrrrraaaaayyyyy!!!! Bakit mo ginawa yon??!!!" sigaw niya sa akin habang nakahawak sa alam niyo na....

Ngumisi naman ako... "Para siguro masaktan ka??" sarcastic na sagot ko sa tanong niya. Umalis na ako dun habang iniinda niya ung sakit ng alam nyo na yun.

Ngumisi ngisi ako habang naglalakad. Pero sana wag niyo ma-misinterpret, di ako gangster o kung anu-ano man ang tawag dun.

Naalala ko na basa ung uniform ko kaya dumerecho na sa comfort room pero may bigla akong nakita!!

Bakit Ako Pa?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon