FPJ's Ang Probinsyano (Ang Huling 10 Taon)

254 3 2
                                    

        Si Cardo "Phay Pogi" Dalisay ay mailalarawan bilang isang mabait, matulungin at maprotektang ama para sa kanyang pamilya at mga mahal sa buhay. Si Cardo ay isang pulis, SPO10 Cardo Dalisay, kilala siya sa bansag na "Phay Pogi" dahil may isang tao siyang ginagaya at iniidulo.

      Si Cardo ay may napakadaming misyon na nagdudulot ng pangamba sa kaniyang mga mahal sa buhay, kagaya nalang ng makipag barilan sa Pugot na ulong nandudura, makipagsapalaran sa Korea para maghanap at pumatay ng mga Hype Beast, At ang pinakamadugo sa lahat ay ang magpaiyak ng Happy Meal.

       Sadyang nahihirapan si Cardo sa kanyang mga misyon kaya naisipan niyang lumayo na lamang sa kanyang mahal sa buhay upang hindi na sila madamay at masangkot sa gulo. Madami siyang nakakatunggali, madaming beses na din siyang napapahamak ngunit madaming nagtataka kung bakit hindi siya mamatay matay, Halos 50 years na sa serbisyo si Cardo at mayroon na lamang siyang 10 taon para tapusin ito either mamamatay na ba siya o matatalo niya lahat ng kontrabida, hindi niya maitatanggi na di niya ito kayang tapusin ng mag-isa, tulong ng tunay na kaibigan ang kanyang kasa-kasama, ngunit sadyang malakas ang pwersa ng kalaban, Ang Pamahalanaan sa madaling salita, Tiyak na mas malakas ang kapangyarihan nito dahil sa Posisyon at sa perang kanilang pagmamay-ari ngunit hindi nagpapatinag si Cardo, Ang pagsuko ay kanyang isinasantabi mapuksa lamang ang mga salot sa lipunan lalo na ang mga leader nito.
     Hindi takot na makipagpalitan ng putok si Cardo, mapa-harapan, talikuran at sa looban ng Lungga, basta niya lamang ito ipinuputok na tila bahala na si Batman mabawasan lamang ang sandamakmak na kalaban, ang "Team Kramer" na nais makuha ang loob at mahuthutan ang kanilang mga nasasakupan na hindi pinababayaan ni Alyas "Phay Pogi"at ng kanyang mga tunay na kaibigan.

       Dumating ang araw nang magharap si Bossing Kramer at si SPO10 Cardo, nagtutukan ng Baril at nagpalitan ng mga maaanghang ba salita:

Bossing Kramer: Ikaw pala si Cardo Dalisay na mas kilala sa tawag na "Phay Pogi". Alam kong matagal mo na kaming pinipigilan kasa-kasama ng iyong mga kaibigan na walang silbi, Pare-parehas lamang kayo!

Cardo: Oo ako nga, at di ko hahayaan na sirain mo ang imahe ng ating bansa, Nasa posisyon pa man din kayo pero wala akong mga silbi! Mga demonyo kayo, Magsama kayo ng mga alalay mong halimaw sa banga!

Bossing Kramer: Hindi mo ako kaya, dahil alam ko ang kahinaan mo, ang iyong asawa, Lola, kaibigan at marami pang iba. Ang mga alalay ko na ang bahala sa kanila kaya dalian mo na Cardo ...

Cardo: Demonyo ka talagaaaa! MAMATAY ka na !

Bossing Kramer : Okay.

(Pak! Ganern.)
At nagputukan silang dalawa.

Alamin ang sunod na mangyayari sa susunod na kabanata ...

Coming soon, Year 2026.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 27, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FPJ's Ang Probinsyano (Ang Huling 10 Taon)Where stories live. Discover now