Chapter 4

776 7 7
                                    

Ilang araw na rin nung magpasyang lumayo ang magkasintahan. Nakahanap na rin ng trabaho si Elmo sa isang fast food chain. At si Julie Anne naman ay nasabahay lang dahil ayaw siyang pagtrabahuhin ni Elmo. Nagkaroon din sila ng bagong kaibigan na sina Ynna at Mark na mga kapit-bahay nila.

Julie: Ynnna nakauwi nab a si Mark?

Ynna: Hindi pa nga ehh bakit hinihintay mo si Elmo?

Julie: Yep, anong oras na kasi eh saka ang alam ko 7am-8pm lang sila eh almost 8:30 na wala pa

Ynna: baka naman nag-overtime

Julie: si (magsasalita n asana si Julie ng may magsalita)

Elmo: hinihintay mo ba ako?

Julie: Moe! (sabay yakap) bakit ngayon ka lang?

Elmo: marami pa kasing pinagawa samin si bossing eh kaya medyo na-overtime kami

Julie: ganun ba?

Elmo: Opo Maylabs

Ynna & Mark: ehem! Ehem!!

J/E:  (napalingon)

Ynna: ang sarap niyo palang panoorin dalawa para lang kaming nasa sinehan ni Mark kaso nakakatakot baka lumabas pa yung mga langgam diyan at pati kami makagat hahaha

Julie: che! Hahaha

Mark: ohh siya Julie Anne, Elmo mauna na kami ahh? May importante lang kaming gagawin (ngiting nakakaloko)

J/E: (natawa) ayiieee

Ynna:  (binatukan si Mark)

Mark: aray! Aray! Bakit mo ako binatukan?

Ynna: ehh kasi kung anu-ano ang pinagsasabi mo diyan! Tara na nga (aya kay Mark)

Mark: excited ka no?!

Ynna: gusto mo sapakin kita?! Bahala ka nga diyan (umalis na)

Mark: teka lang (umalis na rin)

Julie: Oh ano tara na?

Elmo: let’s go Maylabs I’m hungry na (pumasok na rin sila sa bahay nila)

Habang kumakain ay pinagsisilbihan ni Elmo si Julie Anne dahil ayaw niya itong masyadong nagpapagod dahil nga hindi ito sanay sa hirap.

Julie: ano ba kayak o nanga magsandok ng kanin no, hindi naman mabigat ang sandok para ikaw pa ako kumuha ng kakainin ko saka pagod ka galling ka sa trabaho kaya dapat ako mag-asikaso sayo

Elmo: hayaan mo na, ginagawa ko lang naman to lasi gusto kong pagsilbihan ang prinsesa ko ay este Reyna pala (binigyan ng matamis na ngiti si Julie Anne)

Julie: hay naku! Ang kulit mo talaga maylabs  kaya mahal na mahal kita eh (yakap kay Elmo)

Pagkatapos nilang kumain ay pinagtulungan nilang ligpitin ang kanilang pinagkainan at pati paghuhugas ng pinggan ay pinagtutulungan parin nila.

After 2 Months

Maagang nagising si Elmo upang ayaing mamasyal ang kasintahan dahil Day off siya ngayong araw na ito.

Elmo: Maylabs gising na! umaga na ohh

Julie: mamaya na Moe please inaantok pa ako ehh (natulog pa ulit)

Elmo: dali na Maylabs diba sabi ko mamamasyal tayo ngayon? Kaya bumangon kana diyan (ayaw parin bumangon ni Julie Anne kaya pinaghahalikan niya ito sa leeg na ikinakiliti naman ng dalaga)

Julie: (nakiliti kaya bumangon na) ano kaba! Inaantok pa ako ehh (pag-iinarte ng dalaga)

Elmo: ang aga mo ngang natulog kagabi eh tapos inaa (hindi na natapos ang sinasabi ni Elmo ng biglang)

Julie: elk! elk! elk (tumakbo papuntang sink at doon sumuka )

Elmo: anong problema Maylabs may masakit ba sayo? Masama ba pakiramdam mo?

Julie: hindi ok lang ako wag mo nang initindihin to (naghilamos)

Namasyal ang dalawa sa Mall, kung saan-saan pa sila nag punta hanggang sa maisipan ni Julie na kumain dahil nagugutom talaga siya.

Elmo: gutom kana naman Japs? Ehh kakakain lang natin ahh?

Julie: nagugutom ako eh!

Elmo: pasalamat ka mahal kita (halik sa pisngi ng dalaga)

Julie: thank you Moe! I love you so much

Habang kumakain sila ay pinagmamasdan ni Elmo si Julie dahil hindi naalis ang tingin nito sa pagkain.

Julie: (napansin na nakatitig si Elmo sa kanya) Bakit ka ganyan makatingin? Ang pangit mo :p

Elmo: waaa ako pangit? (lumungkot ang mukha)

Julie: Oo ang pangit mo :p pangit! Pangit!

Nang mapansin nilang dumudulim na ay nagpasya na silang umuwi.

Ynna: (sinalubong ang dalawa) ayiiee nagdate kayo no?

Elmo: syempre!

Mark: nakakainggit ka naman Moe!

Julie: anong nakakaingit diyan? Eh ang pangit! pangit! niyan (dinilaan si Elmo)

Elmo: kaya pala Mahal mo ako? Kasi pangit ako? Haha

Julie: (nainis) Diyan ka na nga! Wag kang tatabi sakin ahh? Sasapakin kita! (umalis na)

Elmo: uy teka joke lang Maylabs!

Ynna: (sinundan ng tingin si Julie) anong nagyari dun? ang weird niya lang

Mark: Oo nga bro ang weird

Elmo: ewan ko ba kasi kaninang umaga ginising ko siya Inaantok pa daw siya samantalang an gaga niyan natulog last night tapos biglang nasuka then kanina nakailang kain yan parang Ilang araw ngang hindi kumain eh. Hay naku sige na nga gabi na rin bye guys (umalis na rin)

Ynna: Inaantok kahit maagang natulog

Mark: Nasusuka

Ynna: Matakaw

Mark: Masungit

Y/M: (nagkatinginan) BUNTIS!

-

-

-

Julie’s Dad: (may kausap sa Telepono) ohh Danila kiamusta ang paghahanap mo sa anak ako?

Danilo: Success po Bossing kaya ihanda niyo na yung pambayad

Julie’s Dad: baka nakakalimutan mo yung usapan natin? Na kailangan mo munang ilikpit ang hampaslupang lalaking yun?

Danilo: walang problema Bossing sisiguraduhin kong mamamatay yung Elmo nay un

Julie’s Dad: Good! Galingan mo lang ahh? kung hindi ikaw ang papatayin ko!!

Danilo: Opo Bossing makakaasa kayo

Julie’s Dad: Good ok sige balitaan mo nalang ako kung nailikpit mo na yung lalaking yun ang one morething

Danilo: ano po yun Sir?

Julie’s Dad: siguraduhin mong walang mangyayaring masama sa anak ko!

Danilo: opo sir

Julie’s Dad: Ok bye

End of Convo

Julie”s Dad: tingnan lang natin kung hanggang saan ang tapang mo Elmo Magalona

Nag-iisang Mahal (JuliElmo FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon