Araw ng pasukan kaya maagang nagsipasok ang magbabarkada. First Day nila as a College Student.Lahat sila kabado dahil na nga rin first day nila ito sa School na papasukan nila, Habang naglalakad ang magba- barkada papasok sa School ay pinagtitinginan sila ng mga estudyante dahil narin sa taglay nilang kaguwapuhan at kagandahan .
Maqui: Ano ba itong mga tao dito nakakalusaw tumingin, bakit kasi sobrang ganda ko eh? (pabulong na nagsalita)
Sarah: (binatukan si Maqui) boba!! Maganda kasi ako kaya sakin sila nakatingin
Wynwyn: saken kaya sila nagagandahan!
Mayton: magsitigil kayo!! Ako mas maganda no!
Julie: (pinagbabatukan) magsitigil nga kayo para kayong mga aso’t pusa diyan eh maganda na kayo!! Pero mas maganda parin ako no!! (sabay alis)
M/S/W/M: eh di ikaw na ang DIYOSA
Elmo: tara na nga guys!! Wait lang maylabs
Enzo: leggo
Geoff: excited na ako
-
-
Habang hinahanap nila ang kani-kanilang mga Rooms ay siya naming dating ng isang lalaki na pinagtitinginan din ng mga estudyante roon.
Girl 1: oh my! Si Jay
Girl 2: OMG! OMG!
Girl 3: Jay! Jay
Jay: (napatingin sa tatlong babae) Hello Girls!!
G1/2/3 : (kinilig)
Julie: Maq nagtxt naba sayo sila Joyce?
Maqui: yep padating na raw sila
Julie: ok! Wait lang Guys ah CR lang ako dun (turo sa CR)
Elmo: sama ako maylabs!
Julie: baka gusto mong mabugbog ng wala sa oras?
Elmo: joke lang! sige CR kana
Gang: (nagtawanan)
Habang naglalakad si Julie patungo sa pabalik sa kanyang mga kasama ay hindi sinasadyang mabunggo siya ng isang lalaki. Kaya napatumba sila at napaibabaw siya sa lalaki.
Guy: ang ganda niya para ako nasalangit! Kung mamamatay ako ngayon at siya ang susundo sakin sasama talaga ako
Julie: (tumayo agad) hoy! tumingin ka naman sa nilalakaran mo! Para kang hinahabol ng 10 kabayo eh
Guy: Excuse me Miss sungit! Wala pong taong maglalakad kung hinahabol ng sampung kabayo!
Julie: aba ang yabang nitong lalaking to ahh Bwiset!! Wag mo ako pnipilosopo ahh! Wala kang galang sa babae!!
Guy: Jay Perillo nga pala (sabay lahad ng kamay) ikaw miss Magandang masungit ano Name mo?
Julie: Wala akong pakielam kung Jay ang pangalan mo!! Saka feeling mo naming makikipagkilala pa ako sayo no!! never (sabay alis)
Jay: tingnan mo tong babaeng to nagpapakilala na nga eh galit pa! sayang ang ganda sana
Barkada’s Side
Enzo: tara na guys baka malate pa tayo nito!
Barkada except Julie: leggo!
Maqui: (napansin na medyo badtrip si Julie) Sarah! Tingnan mo tong babaeng to lukot ang mukha
Sarah: oo nga eh pansin ko rin
Maqui: Moe! Tingnan mo yung maylabs mo parang gusting pumatay!
Elmo: grabe ka naman baka meron lang (sabay ngiti)
M/S: baka nga!!
-
-
-
-
After 3 Month’s
Kauuwi lang ni Julie galing sa Date nila ni Elmo dahil Monthsarry nila ngayon.Habang naglalakad paakyat sa kanyang kuwato si Julie ay biglang nagsalita ang Ama.
Julie’s Dad: Hanggang kalian mo pa pakikisamahan yang lalaking yan?
Julie: hindi po siya kagaya ng ibang lalaking iniisip niyo! (napataas ang boses)
Julie’s Dad: Aba nagagawa mo na akong pagtaasan ng boses ahh!! Hindi mo alam ung ano ang kaya kong gawin
Julie: matutulog napo ako Dad gabi na rin po (paalam ni Julie dahil naiinis na siya sa sinasabi ng kanyang Ama)
Julie’s Dad: ngayon sinasabi ko sa iyo layuan mo yang lalaking yan dahil wala kang mapapala sa kanya dahil mahirap pa siya sa daga!!
Julie: (napaharap sa Ama) wala kayong kara patang husgahan si Elmo dahil tao rin siya na may pakiramdam! Kahit ano pang sabihin ninyo tungkol, sa kanya wala ako pakielam basta alam ko sa sarili ko na mahal ko siya!! (tumulo na ang kanyang mga luha)
Julie’s Dad: (napatawa) love is blind Julie! Hindi ka kayang pakainin niyan
Julie: (hindi na pinansin ang sinabi ng kanyang Ama at umakyat na sa kanyang kuwarto)
Habang nakahiga si Julie sa kanyang kama ay patuloy parin ang pagluha niya dahil pilit siyang pinapalayo ng kanyang magulang kay Elmo ngunit ang nangingibabaw sa kanya ay Takot dahil sa maaaring gawin ng kanyang Ama kay Elmo.
Elmo’s Side
Kakauwi lang rin ni Elmo dahil hinatid niya pa si Julie sa bahay nito. Dumiretso agad ang binata sa kuwarto nito upang magpahinga ng biglang…
Aling Thessa: Hoy! Elmo kanina pa kita hinihintay dahil kukunin ko na yung pambayad mo sa inuupahan mo!
Elmo: ahh ehh pwede po ba na sa isang buwan na lang po ako magbayad? Kasi po wala po talaga ako ngayon eh saka next month parin po yung suweldo ko sa trabaho (working student siya)
Aling Thessa: ay naku! Hindi pwede yan Elmo ilang buwan ka nang hindi nagbabayad baka gusto mong lumayas nalang? Wala rin akong pakielam kung hindi ka pa sumusweldo basta ang kailangan ko ay ang bayad mo!
Elmo: pero Aling Thessa wala po talaga akong pambayad ngayon bigyan niyo nalang po ako ng time promise magbabayad rin po ako
Aling Thessa: yan ang mahirap sa inyong mga kabataan inuuna niyo kasi ang walng kuwentang pakikipag-date ninyo sa mga karelasyon ninyo
Elmo: sige nap o aling Thessa
Aling Thessa: oh sige bibigyan kita ng tatlong araw na palugit at kung hindi ka pa makabayad eh pasensiyahan tayo palalayasin talaga kita!
Elmo: salamat po aling Thessa! Maraming salamat po
Habang nakahiga si Elmo sa kanyang higaan ay naisipan niyang tawagan ang kasintahan.
Julie: Hello Mylabs? (medyo halata na may nginig ang boses)
Elmo: umiiyak ka ba?
Julie: ahh hindi ahh inaaantok lang siguro ako (palusot ng dalaga)
Elmo: ah ganun ba sige mabuti pa nga matulog na tayo dahil maaga pa ang pasok natin bukas
Julie: Mylabs lagi mong tatandaan na kahit anong mangyari ikaw lang ang mamahalin ko ah?
Elmo: Oo naman alam ko nay un no! teka bakit parang malungkot ka ata? May problema ba?
Julie: wala sige tulog na tayo?
Elmo: okay sige Good night Mylabs I Love you! Mwa
Julie: (natawa dahil parang bakla si Elmo) Good night na rin Mylabs I Love you too! Mwa
End of Convo