Ang huling natandaan niya ay hinimatay siya...She looks around only to meet her mother worried face. She close her eyes to remember kung ano pa ang nangyari masyado na siyang nanghina that time at hindi pa nakakabawi ang katawan niya.
She can feel her mother's hand cupping her face.
" Yra dear... wala ka pang isang buwan dito sa pilipinas pero ganyan na ang ginawa mo sa katawan mo. Tell me, do you often do this while you were still in france?" Her mother sigh heavily so she open her eyes again.
" Mom, i can't work with him." Biglang sabi niya. Nag-iba ang aura ng ina niya and she regret saying those words. Ayaw niyang saktan ito kaya siya pumayag sa pabor na hinihingi nito sa kanya pero what's the difference now? Nasasaktan ito sa sinabi niya.
" I'm sorry." Mahinang sabi niya. Talagang napipilitan lang siyang magtrabaho sa kompanya ng mga tan. Two weeks pa lang siya bilang sekretarya and frankly ayaw niya sa posisyong iyon. Atsaka sino ba ang matinong taong gugustuhing makatrabaho ang boss niyang arogante at mapangmata...ika nga niya 'iiyak ang araw kapag hindi siya
Nito naiinsulto. Fresh pa nga sa isipan niya ang ginawa nito sa kanya nang dumating na siya sa pilipinas.
Flashback>>>
Malapad ang ngisi niya habang pinagmamasdan ang ibang taong kanya-kanya sa pagyayakapan. Hayyy
She wants no she badly wants to hug her mom and dad now. Nasa airport pa siya kaya mabilis niyang tinawagan ang ina. God! She missed them so bad.Not that she's too excited peru bakit disappointed siya. Her mom inform her na si Veil ang susundo sa kanya. Agad na bumalatay ang sakit at kaba sa dibdib niya. Nilingon niya ang itim na bagahe at hinawakan ito ng mahigpit when realization hit her what's inside.He will never know yra, so calm down. Napailing siya at isinantabi ang sakit at kaba na naramdaman. Veil will surely crush her life at yun ang dahilan kung bakit siya nasasaktan ngayon. She can't accept her at alam niyang ito ang may pakana kung bakit hindi pa siya legal na anak ng mga tinuturing niyang magulang ngayon.
It's been almost five years since she left this country to study abroad. No one knows her heartaches when she also left her family. No one knows how she sob when the memories of her real parents visited her in her dreams. No one knows how it pained her when she took the course she don't even like. And also No one knows that she's a former painter in france. Yeah she paint and she had won a hundred times in every exhibit but still no one knows. She never appears in public thou millions of people were curious about her identity. Even her parents...she never confessed the truth. Ayaw niya natatakot siya.
She manage to bring her two lauggage outside at agad na inilakbay ang mga mata sa paligid.
A man with his early thirties looking at her direction tauntingly. His firm jaw was staring at her from head to toe in a more savage way. Nanindig ang balahibo niya as she hold her breath. He is tall and dark man having a pair of grey steele eyes that bores into her seeming like reading every depths of her soul. Veil.
Kumaway siya dito kahit ayaw niya ngumiti pa siya para dito kahit ayaw niya pero tinignan lang siya nito ng masama. Lumapit ito sa kanya at naamoy niya agad ang addictive perfume nito na hindi masakit sa ilong.
" hi! " alanganing bati niya nang tuluyan na itong makalapit sa kanya.
" kamusta? " alanganin din niyang tanong. Ngumiti ito ng pagkatamis making her heart melt. He is really a good looking man. At wait! Nginitian siya nito? Tanggap na siya neto? She is smiling stupidly nang biglang naglaho iyon." Stupid witch. Your like a trash blocking in my way!" Sigaw nito.
Napasinghap siya. He called her bitch at s-stupid at basura pa? Calm down yra.hindi pa rin nagbabago ang masangsang nitong ugali.She made a face at naglakad na lang patungo sa kotse nito when suddenly he stop her.
" Hell like i would let a lowlife like you enter my ferrari. " he said coldly. Malapit nang maubos ang buhok niya." Is this a joke?! Ikaw ang sundo ko diba?! " kabanas lang ah. Nakakaubos lang ng pasensya.
" You wish. " rude nitong ani.nakabulsa ang dalawa nitong kamay at seriously?! Ang daming expression ng taong ito...ang daming nakabulsang expression rather.
She sigh frustratedly.
" Then why are you here then?! "
" Simply to watch you suffer."
Tinalikuran niya ito at nagsimula ng mag-abang ng taxi. That demon! Ang tagal nilang hindi nagkita pero ito ang ibubungad sa kanya. Hah! Wala talaga itong puso. Normal pa kaya ang pag-iisip nito.
Halos marami ng taxi ang dumaan pero hindi siya pinapasakay. Ano to?!
" I banned them and warned them not to let a lowlife like you ride their taxi." He then laughed sardonically.
She swallowed the remaining lamp in her throat while greeted her teeth.
" Let's make a deal here witch."
" im not a witch!"
Tumawa ito. " whatever leech..heres my deal. I will bring that dirty lagguge of yours with me and you walk with one dirtiest lauggage. That's easy now right? Or i will let you ride my car but leave those ugly lauggage."
" you are crazy." Tanging nasabi niya.nagkibit lang ito ng balikat. Hindi na siya pamilyar sa lugar kaya nga nagpapasundo diba?! Tapos palalakarin wow! Pati bagahe niya hindi pinalampas inisulto din.
" leave me alone." Nilampasan niya ito when he heard him click his finger. She gasp nang may alalay itong parang mga snatcher. He is indeed a psychotic. What a nemo! A childish old nemo.
He pointed his finger in her black lauggage..her eyes widen at mabilis pa sa alas kuwatrong niyakap ang bagahe. No not this one. Naalarma siya ng hilahin ng mga ito ang bagahe niya. Never. Not this one jerk! Cursed you Veil saTan!!!
-ethelle18-
YOU ARE READING
Painted You
RomanceAn orphan Yrazoey Entice Chen was being adopted by Mr. and Mrs. Tan years ago when she's only 9 years old. Her first day in Tan's Mansion was Pretty good when he meet the Youngest son of Tan, Shaun Marshall Tan who is about at her age too. The Hand...