" Congrats! Bitchie!" Tuwang-tuwang pagbati sa akin ng bestfriend kong si Shariah. Kasalukuyan kaming kumakain ng lunch sa Cafeteria ng kumpanya.
" Ow! Shut up!" Inis na inirapan ko ito na lalo lang nitong ikinatawa. Tumigil lang ito ng titigan ko na siya ng masama.
"Ok, ok, fine. Hindi na kita aasarin... ikaw naman ang init init naman ng ulo mo?" Anito at nagpatuloy sa pagkain.
" Nakakainis ka kasi kailangan bang ipaalala pa yun!" Sabi ko sabay irap dito. Tumawa lang uli ito at muling kumain.
Nung matapos na kaming kumain at pabalik na kami sa office bigla na naman itong may na isip na itanong sa akin.
" Oo nga pala!... Bitchie, alam mo na ba ang kumakalat na chismis?" Tanong nito.
" Hindi bakit? Ano ba ang chismis?" Sabi ko habang pinindot ang button ng elevator. Para naman itong na shock na hindi ko alam ang chismis na nakalap nito.
"For real.... Bitchie?!" Gulat na tanong nito. I just nod. Kasi hindi ko naman talaga alam kung anong latest chismis dito noh! I am too busy solving my own problems....kaya wala akong panahon sumagap ng latest happenings.
" O.M.G!!!.... hindi mo talaga alam?" Nanlalaking matang ipinaharap pa ako nito sa kanya. Tamad ko naman siyang tinignan.
" Ano ba.... busy nga ako di ba lately? So, paano ako makaka-sagap ng nyetang chismis na yan!" Inirapan ko nga ang Gaga. "Uso common sense di ba?" Sabi ko pa sabay harap sa elevetor.
Tagal naman mag-bukas nito?Tumawa lang ang loka. At itinuloy na ang sinasabi niyang chismis. Hindi ko na siya masyadong pinakinggan. Sa totoo lang,. Wala naman akong pake sa mga chismis na nagaganap sa kumpanya. Basta ang mahalaga lang sa akin ay ang trabaho ko. Yun lang ang pinaka importante sa lahat.
" Hey!... Bitchie! Narinig mo ba yung chinismak ko sayo?" Kalabit nito sa akin. Tinigna ko lamang siya. At muling bumaling sa elevator. Sira ba toh? Bakit ang tagal naman magbukas? Lumipat ako sa kabila at yun naman ang pinindot ko and thank God it open. Kaagad akong sumakay doon kasunod ko ang madaldal kong Bitchie Friend.
" Uy! Bitchie narinig mo ba?" Muling kulit niya. Para matahimik na siya ay sinagot ko na lang siya ng "Oo" kahit na hindi ko alam kung anong mga idinaldal niya. Hindi naman siya makapaniwala sa sagot ko.
" Di nga?.... ganyan lang reaction mo?" Muling tanong niya. Inirapan ko na talaga ang loka.
"At ano naman gusto mong I-react ko? Aber?" Mataray na tanong ko sa kanya. Naiirita na talaga ako sa kadaldalan niya. Napanguso naman ito.
" Tsk! Sabihin mo hindi ka lang nakinig sa mga ikinuwento ko..." sabi nito sabay irap sa akin. Inirapan ko din siya.
" Hmp!... alam mo lately napakasungit mo daig mo pa yung babaeng naglilihi eh!" Nasamid naman ako sa sarili kong laway dahil sa sinabi niya. Pinagsasabi ba ng bruhildang to? Bigla tuloy akong kinabahan. Kaagad ko naman iwinaksi ang bagay na namumuo sa isipan ko.
" A-ano ba yang mga pinagsasabi mo ha!" Kunway inis na sabi ko sa kanya. Inirapan lang muli ako ng gaga.
"Alam mo pag ikaw nagulat mamaya...wag mong sasabihin na hindi ko sinabi sayo! Kasalanan mo na yun at hindi ka nakinig sa chismis ko!" Inirapan na naman akong muli ng Bruhilda.
Napapa-iling na lang ako sa kanya.... at ng magbukas ang pinto ng elevator..... saktong pag-angat ko ng mukha ko ang siya naman pag-paling ng mukha ng taong papasok sa elevator.
"Shit!" Malakas na mura ko na ikina-ngiti naman ng bakulaw na nasa harapan ko.
"Is that how the way you welcome your NEW DIRECTOR?" May diin talaga yung word na "NEW DIRECTOR" .
"Sabi ko sayo magugulat ka eh!" Nang aasar na bulong sa akin ni Shariah. At bumati sa lalaking nasa harapan ko.
"Good afternoon Director Tolentino, ako na po ang humihingi ng paumanhin sa ginawa ng kasama ko. Hindi niya po kasi alam na may bagong Director na po." Sabi nito sabay yukod sa harap ng hinayupak na Tolentino na to.
And the Hinayupak just smirk at me.
"I see... but it still not appropriate to curse in front of others....but I'll forgive you for now. Tutal naman isa akong mabait na boss. But next time you curse in front of me? I will punish you! Understand?" Sabi nito na matamaang nakatingin sa akin.
Tsk! As if naman na mabait ka! At as if naman na my next time! Gusto ko yang isigaw sa mukha niya pero hindi ko ginawa kasi pinagtitinginan na kami ng ibang tao sa tapat ng elevator. Kaya tumango na lang ako pero masama pa din ang tingin ko sa kanya.
" Do you Understand Ms.Rodriguez?" Muling tanong nito at sa akin talaga siya nakatingin. Asar talaga!
"Excuse me sir, but we're gonna be late to your next meeting." Sabi ng lalaking mukhang secretary nito. Pero hindi nito tinignan ang lalaking nagsalita. Mas lalo lang itong tumitig sa akin. Kaya para matapos na ay sumagot na lang ako.
" Y-yes sir!" Naaasiwang sagot ko at nag-iwas kaagad ng tingin. Paano kasi kung makatitig naman ang Hinayupak na 'to nakakatunaw.
" Okay, See you around...... Mrs. Tolentino" sabi nito at tuloy-tuloy ng pumasok sa loob ng elevator naiwan akong tulala. Hindi makapaniwala sa huling sinabi ng hinayupak na yun.
Ako Mrs. ---'what? Mrs. TOLENTINO! Ha! Over my dead and sexy body! That's not gannna happen!!!
Thanks for reading this story kahit na sablay!!! Hehehehe
BINABASA MO ANG
Marrying The Hinayupak
RomanceChristien hate Xylder Klein Tolentino eversince they were a kid. Hindi niya maipaliwanag kung ano at sa paanong dahilan nag-umpisa ang pagka-asar niya sa lalaki. Basta ang alam lang niya ay galit siya sa lalaking ito at hinding-hindi niya hahayaan m...