VI - Bad Aura

638 23 0
                                    

3rd Year College

"Dennise, Pwede hayaan mo muna si Ara? Baka busy lang" Sabi ni Ella sakanya pero ako tahimik parin ako. Ateneo kami nagaaral samantalang sila Kim sa La Salle kaya eventually magkahiwalay sila pero parang hindi naman. Status? Ganun parin katulad ng dati minsan na samin pero madalas kay Ara na walang ibang ginawa kundi paiyakin na lang tong si Dennise.

Kesyo wala na daw oras. Yung totoo? Sobra-sobra na nga sila sa oras kaya ng nababalewala parin ako hanggang ngayon e. "Pero kasi Besh hindi sya ganun" Rinig kong sabi ni Dennise at nagsniff pa sya kaya napalingon ako. Umiiyak na naman pala. Tsk.

Nag-Ig muna ako para mag-scroll lang pero may isang picture akong nakita na dapat hindi dapat nandito. "Anong paalam sayo ni Galang?" Bigla kong tanong kaya napalingon sila sakin. "Anong paalam sayo?!" Madiin na tanong ko ulet.

"Mag-jamming daw sila nila Kim" Napangisi ako at umiling. Tsk! Gago talaga yun. Tumayo ako at kinuha ang hoodie ko at car keys ko palabas na sana ako ng may pumigil sakin.

"Where do you think youre going?" It's Ella. Ngumisi ako at tumingin kay Dennise na nakatingin sakin.

"Bar" Ngiting sabi ko at dahan-dahan inalis ang hawak nya sakin. Bumaba ako at nadatnan ko sila ate Gretch mga kateam mates namin kasali kami sa Varsity ng Volleyball.

"Kap, Alis lang ako babalik din ako saglit may kakausapin lang ako." Sabi ko sakanila at hindi na lumingon at dali-dali akong sumakay at pumunta sa bar kung nasaan si Ara.

Agad akong nakarating sa bar at hinanap ang dapat kong makita, napangisi ako ng makita ko sya sa pinaka dulong parte ng bar. Damn it! Akala nya walang makaalam thankyou sa nag post ng picture!

Lumapit ako sakanila at agad na hinila si Ara papalayo sa babae at agad kong sinuntok sa mukha dahilan para mapatumba sya. Nakakuha agad kami ng atensyon at hinayaan ko syang makatayo sa kinahigaan nya.

"Ano g*g*! Sarap ba ng may babae?!" Sigaw ko sabi sakanya at sinuntok sya ulet pero naganti rin ito sakin

"You got it wrong Aly!" Sigaw nya at sumuntok na nailagan ko kaya nasuntok ko sya sa tiyan. Bibigyan ko pa sana ng isa ng may humila sakin.

"Aly!" Napapikit ako sa boses na yun. Hinawi ko ang pagkakahawak nila sakin..

"Anong problema mo?! At sinuntok mo si Vic?!" Napangisi ako at umiling. "Babe wala akong kasalanan" Sabi agad ni Ara kaya napapikit ako at tumingin sakanya. Naglakad ako papalapit sakanya pero may pumigil sakin pero nginitian ko lang to kaya napabitaw sila.

Lumapit ako sakanila at napangisi ako lalo dahil humarang si Dennise kay Ara. "You know Galang, Were friends before kaya please alam mo kung anong ayoko" Ngumiti ako sakanya pag katapos kong bitawan ang mga sinabi ko. Tumingin ako kay Dennise

"You don't need to defend her Dennise. Wag mong pag mukain walang kwenta yang Girlfriend mo" Sabi ko sakanya pero lumapit ako kay ara at bumulong.

"Just don't fvcking hurt My Dennise" Agad akong umalis pagkatapos kong sabihin yun at pinunasan ang gilid ng labi ko at agad na bumalik ng dorm dahil sa ayokong pag-usapan ang nangyare.

Pababa na sana ako ng kotse ng makita ko ang pangalan ni kim sa caller Id ng phone ko agad ko naman tong sinagot habang pinaty ko ang engine.

What IsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon