Isa

21 2 0
                                    

I pushed a teenager girl when i saw an incoming car, tatawid siya ng may itim na kotse ang biglang lumitaw at handang pumaslang sa kanya.

The girl thought na nadapa lang siya nang marating niya ang side walk, tumayo siya at pinagpagan ang skirt uniform, saka nagpalingon lingon. But the truth is her time is up.

"Muntik ka na roon ineng!" an old woman said.

"Oo nga ho e' " she replied. Saka naglakad na parang walang nangyari.

I snapped my fingers at sa isang iglap nag slow motion ang lahat.

Ten seconds lang ang itatagal nito kaya nilibot ko na ang paningin ko para makita kung sino ang tutubos ng buhay ng isang walang kalaban laban na tao.

10

There. I saw a tall woman with green curious eyes, As it stares back at me.

9

I watched as she finger combed her dark shoulder length curly brown hair na bumabagay sa puti niyang balat.

8

She was wearing a black leather jacket with a white t shirt in it, paired with a jet black skinny jeans.

7

I run across the road and the slow passing vehicles as fast as i could.

Malapit na ko sa kinatatayuan niya ng  mabilis siyang lumakad papunta sa ibang direksyon.

6

"Wait up!" i shouted.

Hindi niya ko nilingon, at binilisan pa niya ang paglalakad.

"Hey miss!"

5

Hindi niya ko pinapansin!

This time tinodo ko na ang pagtakbo kahit pa naka formal attire ako.

4

Hinarap ko siya sa akin ng mahawakan ko ang kaliwa niyang braso, and stare at her amazing eyes blankly.

She blinked twice saka inalis ang pagkakahawak ko sa kanya.

3

"Next time you interupt, i will punch you hard." she said then placed her red notepad and pen in her pouch.

2

I quietly stared at her long lashes as she bowed her head, reaching her pouch.

Then all of a sudden, she punched my face. I was in the middle of shock so i couldn't react.

"But this time, i'll punch you lightly."

1

All the vehicles were back in its own speed, all the civillians were back to their normal speed of walking.

Napabaling ang ulo ko sa kabilang side dahil sa 'light' niyang pagsuntok.
Binalik ko ang aking ulo sa dati nitong direksyon.

Wala na siya.

Nagissing ako sa pagkakaktitig sa kinaroroonan ng babae kanina dahil sa isang incoming call.

"Isaiah? Is everything clear? Hows the girl?" i heard jed's voice.

"Cleared. Shes ok now, ligtas siya." i replied.

"Ayos! Wala talagang tatalo sa isang Guardian Isaiah! Walang mintis!" he laughed.

I just smiled.

Fallen AngelsWhere stories live. Discover now