Chapter 1 (Break up)

84 4 3
                                    

Chapter 1 (The Break up)

Author’s Note:

Play nio Ung video habang nag- babasa kayo.

 --------------------------------------------------

“Jeanne, I’m breaking up with you”

“WHAAAT? Tama ba ang narinig ko? Sabihin mong hindi. HUHUHUHU T.T”

“I’m sorry Jeanne”

“Why *sob* are you breaking *sob* up with me? The last time *sob* I checked, you were*sob* asking me for a date *sob*sob*.”

“Ssshh. Don’t cry Babe.” (sabay yapos)

Tanga mo Matt. Bat di iiyak yan eh nakikipag break kana.

“Bakit kba *sob* kasi nakikipag- break? Did I do something *sob* wrong? Sabihin mo n kasi. Ayaw ko ung *sob* mag- mumuka akong tanga without knowing your reason. HUHUHUHU”

“Babe, we need to break up kasi I need to find myself. Kaylangan ko ng space and I want to be free.” (sabay yuko)

Ang galling mo mag sinungaling Matt. Bat ba kasi di ko masabi ang totoong dahilan?? Ang tanga- tanga ko.

“Nasasakal kana ba sakin? Masyado ba akong selosa? Anu ba ang mali sa relationship natin?”

Indi ako nasasakal. Ang totoo natutuwa ako pag nag- seselos ka, kasi alam kong mahal na mahal mo ko. Gusto kong sabihin pero di kayang lumabas sa bibig ko.

“Indi naman sa ganon. Hindi ka nga selosa eh. In fact, you’ve been my best girlfriend I ever had.”

 “Eh kung ganun, wag ka na makipag- break Matt. Diko kakayanin. Huhuhuhu”

Kung alam mo lang, yan di ang gusto ko. Masyado kitang mahal kaya mas pinili ko na ako na lang ang mag- dusa. I kiss her for the last time. She respond. Ramdam ko ang pag- tulo ng kanyang luha.  Pero kalangan ko ng umalis. Baka magbago pa ang desissyon ko.

“Ssssh. Kaylangan ko tong gawin. I’m sorry Jeanne, MY BABE” (sabay talikod at lakad sa palay)

Di ko napansin na may mainit na tubig ang tumutulo sa aking muka, sabay nito ang pagbuhos ng  malakas na ulan. Habang naglalakad ako, naririnig ko pa rin ang kanyang iyak. Tunog na parang tumutusok sa aking dibdib. Ayoko sa lahat ang umiiyak siya lalo na pag ako ang dahilan. Pero ngayon sinaktan ko at pina- iyak siya ng sobra. Gusto kong bumalik para yakapin siya ng mahigpit at sabihin na kalimutan na lang ang mga sinabi ko ngayon. Pero di ko magawa. Bat ba kasi kaylangan pa ako ang maarranged marriage?

Di ko napansin na nasa tapat na ako ng aming bahay. Mabilis akong pumasok at tumakbo sa loob ng kwarto ko.

“WHAAAAAAAAAAAAAHHHHHH!!! Ang Tanga- tanga ko.” (sigaw ko)

May narinig akong paakyat sa kwarto ko.

“Matt, what happened?”

“Ate Pau (sabay yakap sa kaniya) Me and Jeanne just broke up. Ate ang tanga- tanga ko. Sinaktan ko nanaman siya. Ayaw ko mang gawin un, pero yun ang kinakailangan. Mahal ko siya kaya mas pinili ko na ako na lang ang mag- sacrifice.”

“Matt, tahan na. Kung kayo, kayo. Pag- subok lang yan. If you’re destined to each other, kahit anu pa yang problemang haharapin nio, malalagpasan nio yan. In the end, you two will be back to normal.”

“What if kung ayos na ang lahat? Pero nung binalikan ko siya, din a niya ako mapatawad?”

“Kung ganun. Isa lang ang ibig sabihin niyan. You two were not meant to be.”

Napagaan kahit papaano ni ate Pau yung nararamdaman ko. Siya lang naman ang kakampi ko di sa bahay eh. Pero parang may na fefeel ako eh. Parang May pinang huhugutan ata siya ah?

“Hey! Are you inlove?” (sabay ngiting nakakaloko)

“Hu-uh? What are you talking about? I’m just giving you an advice Little Brother.”

I think tama ang hula koh.

“Eh para kasing may pinanghuhugutan ka eh.”

“Diyan ka na nga. CHE!!” (sabay walk out)

“Btw. Ate thanks a lot. Kahit papaano na pagan mo ang loob ko.” (sigaw ko)

Haaaaay, I wish everything is just a dream.

 ----------------------

Broke up agad??  HAHAHA ^.^ Ayos ba? Comment kung may reaction kayo. Be Fan and Vote na din. 

 Tuloy o Hindi???? Comment na lang kayo. I will wait sa sagot nio :)

Way back into Love  ♥♥♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon