Chapter 3 (Conversation with Carlo)
Naglalakad ako papaunta ng room ng biglang may humigit sa akin.
*BOOOOOOGGSHH*
Shit! Sino ba tong sira ulong toh??? T*ang i*na!! Ang sakit.
“T*r*nt*do ka Matthew!! Bat mo sinaktan ang kapatid ko ha?? Pinagkatiwalaan kita na iingatan mo ang kapatid ko pero SIRA ULO ka!!!! Pina- iyak mo lang siya.” (Galit na sabi niya)
*BOOOOOOGGSHH*
“Wala kang alam Carlo. Hindi mo alam kung gaano kasakit para saakin yung ginawa ko. Hindi mo alam kung gaano kahirap gumawa ng desisyon alam kong pagsisisihan ko sa huli. Mahal ko siya kaya mas pinili kong saktan siya ng mas maaga kaysa saktan siya kung kaylan mahal na mahal na niya ako.”
“Eh T*ng in* ka pala eh!!!! Hindi mo ba alam na mahal na mahal ka na ng kapatid ko?? Sayo na nga umiikot ang mundo niya. Di mo alam ko gaano nasasaktan ang kapatid ko ng dahil sa ginawa mo G*go ka!! At anu ba yang pesteng desisyon ang pinag- sasabi mo ha??”
“Oo, alam kong mahal na mahal niya ako. Hindi ako T*ng* para hindi maramdaman yun. Kaya nga tinigil ko tong relasyon namin eh. At yung desisyon ko?? Pinili ko siyang iwan dahil pinag- kasundo na ako ng magulang ko sa ibang babae. Tumanggi ako per ayaw nilang pumayag. Masaya ka naba????” (Inis kong sabi)
“L*ngy*!! Mag pakalalaki ka naman. Ipaglaban mo naman ang kapatid ko. Huwag kang maging duwag G*go ka!!”
“Carlo hindi mo alam ang sinasabi mo. Ginawa ko na yang sinabi mo pero binantaan nila ako na sasaktan nila si Jeanne kung aatras ako sa kasal. Kaya mas pinili ko na makipag- hiwalay na lang sa kaniya kaysa umabot pa sa point namapahamak siya ng dahil sakin.”
“Shit”
“Oh, ngayon alam mo na?? Masisisi mo ba ako sa mga naging desisyon ko??”
“Hindi. Pero hayaan mo naman sana na makapag move- on ang kapatid ko.”
Makita nga lang may ibang lalaking kasama si Jeanne eh nakakapang- selos na. Paano pa kaya ang mag- mahal siya ng ibang lalaki, para atang ang sakit nun. Ngayon nga lang iniisip ko pa lang eh parang tinutusok na ang puso ko.
“Sige. Yun lang pala eh.”
Ang hirap sabin ngun ah.
“Sige una na ako. Sorry sa pag- suntok ko sayo kanina. Dala lang yun ng pag-mamahal ko sa kapatid ko. Huwag mo na lang banggitin kay Princess ang pag-kikita natin ngayon.”
“Sorry din pre sa pag-suntok sayo. Lalo na sa pagpapa-iyak sa kapatid mo.”
"Naiintindihan na kita. Sigeh una na ko."
Lumakad na siya palayo. Ako naman, dumiretso na sa room. Buti na lang at wala pa ang aming guro.
“Pre, anung nangyari sayo??” Tanong ni Anthony
“Wala to Tol.” -Pag- sisinungaling ko
Napansin ko na nakatingin sa direksyon namin si Jeanne. Bakas sa mata niya ang pag- iyak ng magdamag. Bigla na lang siyang umiwas ng tingin ng mapansin niyang nagkatitigan kami.
“Pre, totoo ba yung balita?”
Bigla na lang ako nabalik sa realidad.
“Anung balita naman yan?” (pag- tataka kong tanong)
“Break na daw kayo ni Jeanne. Kalat na nga sa buong campus eh. Ang dating Campus Sweetheart, ngayon ay hiwalay na.”
Tsk. Kalat na pala -_- Ang bilis nman nung mga chismosang yun.
“Oh, anu nman kung totoo yun?”
“Edi pwede ko na siyan ligawan?”
Loko to ah. Liligawan pa daw ang Bab- Jeanne pla.
“T*ng in* ka pre ah (sabay suntok sa braso)”
“Anu bang problema mo pre? Eh break na nga kayo ah. At ang balita pa, ikaw ang nakipag- break imbis na si Jeanne. Tsk. Ang T*ng* mo. Pinakawalan mo pa siya. Eh alam mo naman ang damin patay na patay dian.”
Oo, alam kong tanga na ako. Kaylangan pang uli- ulitin eh -_- At ang problema ko? Magulang ko at and pesteng fiance ko.
“Tsk. Umupo ka na nga lang at andyan na ang teacher natin -_-“
Napansin kong may kakulitan si Jeanne. Kinikiliyi nung pesteng lalaking un si Jeanne, Shit! Nakakapang- gigil ah. Ang sarap sapakin ang pagmumuka nung lalaking yun.
*Flashback*
“Babe. Tara sa Canteen”
“Tinatamad ako Babe eh (sabay pout)”
Shit. Lalo ako naiinlababo sa babaing kaharap ko ngayon. Ang kyut- kyut. Ang sarap halikan ng mga labi niya.
“Ayaw mo?”
“Ayaw (sabay iling- iling)”
“Sure ka? ( sabay lapit sa kaniya)”
“Oo nga sabi eh (Patawa niyang sabi)”
“Tara na kasi. Gutom na ang Babe mo (sabay kiliti sa tagiliran)”
Hahaha. Nu ka ngayon. Malakas pa naman kiliti mo sa tagiliran.
“Babe HAHAHA tama na HAHAHA. Ayaw ko HAHAHA na HAHA”
“Eh di ba ayaw mong sumama? Haha”
“Gusto HAHA ko na HAHAHA pla.”
“Good. Sasama ka rin pala, kaylangan pahirapan pa ako.”
*End of Flashback*
Ako lang ang nakakagaw nun sa kaniya dayo. Naiinis ako. Sa sobrang inis ko, na suntok ko yung desk ko. Lahat ng mata eh napatingin sakin. Pati teacher eh na pahinto sa pag- tuturo.
“Is there any problem Mr. Patterson?”
Di ko siya pinansin. Instead tumayo ako ng padabog at dumaretso palabas.
__________________________________
Okay lang ba???? HAHAHA. Selos much si Matthew eh :)
Be FAN.VOTE.AND COMMENT