HOSPITAL....
"Why are you so cute?"
"Even you are scary person I really like you..."
"You know sky the first time I see you.. I feel annoyed, don't know the reason eh."
"But when the time goes by.. I found myself idolizing you and later on I can't help myself to liking you."
"Hyst.. sleeping beauty can you wake up now? I can't feel my elbows"
"Do I need to kiss you? To wake you up.."
"Sky wake up.. you gonna missed this view.."
"Look sky! The sky today is really nice and pretty just like you"
Yan lang ang mga napapanaginipan kong weird..
Tsk.. ang matulog sa ilalim ng puno dito sa field ay masama palang gawin..
Dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko..
Dahil siguro sa sarap ng tulog ko diko na napansin ang oras..
Tsk.. kung dikasi sira ulo yun si Axell.. pano kasi saloob ng isang linggo pinapatay nya ako sa pagkain..
Kanina lang ako nakipag away dahil kung kaylan tuloy na dinalhan ito ng lutung ulam na ang binata mismo ang nagluto..
Tyaka pa pumalpak.. isang minudo at piniritong hipon..
Tsk.. may allergy kasi ako sa mga hipon..
Nagtaka ang mokong bakit diko daw kinakain yung mga hipon ang sinabi lang nya sa binata ay dinya gusto ang hipon..
Naiinis ang binata sakanya dahil daw nagsasayang sya ng pagkain kung ang iba daw wala makain..
Kaya ang ginawa ko ibinigay ko kay Charlotte iyun at ang mokong nag walk out akala siguro ng lalaking iyun hahabulin kusya..
Kaya ayun dahil sa kabusugan ko at sa pagkainis ko sa lalaking iyun nakaramdam ako ng antok at dito kuna naisipan sa ilalim ng puno dito sa field ng campus..
Nag aadjust pa ang mata ko dahil sa liwanag na tumatama sa muka ko..
At ng maayos na ang mata ko ganun nalamang ang gulat ko ng makita si Axell nakatayo sa may malapit sa dulo ng paa ko habang ang dalawang kamay nito naka angat hawak ang isang sanga na may mga dahon
Kunot noo kutong tiningnan..
"Atlas gising kana din.."
Aniya nito at ibinaba na nito ang pagkakahawak nya sa mga sanga ng punong kahoy..
Agad tumama sa muka ko ang sinag ng araw..
Mukang alam kuna ang dahilan..
"Napakatulog mantika mo naman"
Reklamo nito..
Napasimangot ako sa pagrereklamo nito..
Sino ba kasi nagsabing antayin nya ko magising tsk..
"Why are you here?"
Tanong ko dito at ibinaling na ang mga mata sa malawak na field
"Your welcome"
Sarcasm plastered in his voice
"Tsk.. akala kupanaman susundan muko nung nag walk out ako.. tsk.. pero ako parin yung sumunod"
Ano bang problema ng taong to?
Dinaman nya sinabing sundan sya hanggang dito ee"Ano bang problema mo"
Naiinis kong tanong sakanya..
Nakita kong natigilan ito saglit bago malungkot na bumaling sa iba ang paningin..
"It just.. it just till now I feel sad when you gave the fried shrimps to Charlotte.. I mean.. no to offend her but I wake up so early for make you a perfect lunch box but i-"
"I have an allergy on a shrimp"
Maikli kong saad..
Napansin ko sa peripheral kong tumingin ito sa gawi ko..
Nanlalaki ang mga mata na waring dikapa kapaniwala..
"It's that true"
May paghihinalang tanong nito..
Inirapan kunalamang ito sa kakulitan..Dahan dahan ako tumayo at pinagpag ang sarili kong palda
At tumingin kay axell..
"Let's go to our next class" maikli kong aniya..
Nakangiti naman itong tumango..
Maglalakad nasana ako ng maramdamang nag vvibrate ang cp ko sa bulsa..
Si mom.. ano kaya kaylangan nito..
Minsan nakakatakot nasi mom kung ano ano nalang ang pinapagawa sakin..
Iniisip ko tuloy ginagantihan ako ni mom ilang araw nadin ako nito ginigising ng madaling araw..
Para makita..Pinagluto, sinasamahan mag jogging mag pa check up at kung ano ano pa..
"Mom"
Sagot ko sa tawag nya..
"SSSSKKKKKYYYYY!!"
agad napalayo sa tenga ko ang cp kingina.. why she's shouting..
"Laida!! Stop shouting!"
Mahina kong sabi..
"M-ms.? Huk* a-ano p-po sa tagalog yun?"
Napailing nalang ako sa sinagot nito
Pero napalitan din ng kaba ng makarinig ako ng hikbi mula kay laida"Laida? Wha- anong nangyayari?"
Kinakabahan kong tanong..
"Huhuhu ms. SKY yung mommy mo sinugod sa ospital!!"
Para akong pinagbaksakan ng langit at lupa..
"Huhuhu p-"
Diko na pinatapos pa si laida agad kong pinatay ang kabilang linya at nagtatakbo papunta sa parking lot..
Pasakay na ako kay Clyde ng
May humigit sa braso ko
"S-sky what happened?"
Nag aalalang tanong nito..
"Axell tell rain that mom is in hospital"
Utos ko dito..
Nang mag start na si Clyde napatingin ako kay Axell na may pag aalala parin sakanyang muka
Kaya nginitian ko ito
"I'm fine Axell"
Para lang hindi ito mag alala kahit nasa loob loob ko pinapatay nako sa kaba..
Ngumiti nadin ito saakin..
Napaigik ako sa kinakatayuan ko ng hawakan nito ang pisngi ko"Be careful sky"
Saad nito.. at hinalikan ako sa noo..
Hindi kuman gusto maramdaman ngunit kusa nalang gumaan ang pakiramdam ko sa ginawa nito..
At diko nanaman inaasahan ang sunod nitong ginawa..
Hinalikan nanaman ako sa labi nito..
Pero this time nagtagal na ang labi nya doon
Tulala lang ako ng ginawa nya yun hanggang sa humiwalay nato..
"Sky.."
Malambing na tawag nito sa pangalan ko..
Tumango ito..
Kaya tumango din ako sa sakanya na wala sa sarili
At pinaandar nasi Clyde..
BINABASA MO ANG
THE BAD THINGS (COMPLETED STORY) (EDITING)
ActionScarlet Kylie Harmony also known as a sky is a basketball player in SAINT AQUARIUS UNIVERSITY (SAU) In the championship sky games got affected after she caught her boyfriend cheating on her In the middle of the game sky boyfriend appeared in her...