Kabanata 2

25.4K 714 162
                                    


Kabanata 2 : Group

Celestia's Point of View

“It really suits you!” nakasigaw na saad ni Geordi sa akin.

Papasok pa lang sana kami sa Academy ng bwelatahan ako ni Geordi ng magagandang salita.

“Grabe naman ang ganda pala ng mata mo!” pansin nito sa kulay ng mata ko.

Kanina niya lang napansin na may kakaiba nga sa mata at buhok ko dahil kanina lang din siya bumalik sa ulirat.

“Ayoko nga ng kulay eh.” mababang sabi ko sa kaniya. Binatukan niya ako at inangkla ang braso niya sa akin.

“Ganda kaya at isa pa maswerte ka kase kakaiba ka diba?” hinila niya na ako palabas ng dorm.

Kwentuhan lang ang naganap sa amin hanggang sa makasalubong namin si Sir Cad na palabas ng elevator.

“Oh? Paalis na kayo?” medyo gulat na saad ni Sir.

“Goodmorning Sir! Opo papasok na sana kami eh.” sagot ni Geordi sa kaniya. Bumati naman siya at tiningnan ako.

“Buti naabutan ko kayo. Eto pala ang schedules mo Celestia. Nandyan na din yung section mo.” inabutan ako ni Sir ng isang folder saka umalis  Binuksan ko ito.

“Kyaaaah! Parehas tayo ng section at halos parehas din ng schedules. No wonder magkaibigan talaga tayo.” napailing ako sa sinabi ni Geordi at natawa.

Masaya niya akong hinigit papunta sa isang entrance. Entrance daw ito ng Academy. So ibig sabihin ay ito talaga ang mismong entrance papunta sa mga buildings and rooms. Yung dinaanan namin kahapon papunta sa cafeteria ay ang entrance naman sa likod.

“Wala naman masyadong nabago bukod sa ang history ng Enchanted World ang aaralin natin sa subject ng History. Nadagdagan din ng ibang subjects connected sa enchants and spells.” tumango-tango pa si Geordi.

“Ano bang section mo?“ tanong ko kay Geordi. Pinandilatan niya ako.

“Section natin.” ngumuso siya at nagsalita. “10A.”

Nang makarating kami sa loob ng Academy ay agad kaming pinagtinginan.

“Problema nila?” tanong ko. Umismid lang si Geordi.

“Inggit lang yang mga yan sa ganda mo at hindi mo ba natatandaan ang ginawa mo kahapon?” tanong niya.

Kahapon? As far as i know i didn't do anything bad. Except for the bumping incident.

“Yun lang? Tsk. I hate these people.” nakanguso kong saad kay Geordi. Inirapan niya ako at binilisan ang lakad.

Napatingin ako sa malawak na field. So dito sila nagt-training?

“Yan ang training room.” turo ni Geordi sa isang malaking pintuan matapos lampasan ang malawak na field. Kadikit nito ang isang building na palagay ko ay hanggang 3rd floor.

“Saan ang room natin?” hinigit ako ni Geordi sa ikatlong palapag at huminto sa isang room.

“Dito.” pumasok na kami. Pinaupo niya ako sa tabihan niya.

Mayroon na ring mga nandoon at lahat ng ito nakatingin sa akin.

“Ang ganda no?” saad ni Geordi habang nakatanaw sa malawak na field at mga buildings.

Tumango ako. This feels a bit different now that I am not on the mortal world I need to act like one of them. Just exclude the enchant thing.

Di nagtagal ay dumating na ang mga kaklase namin kuno at dumami na rin ang bulong-bulungan. Nakatitig sakin ang mga babae at nang di makatiis ay nilapitan ako ng mga ito.

Magthonous Academy : The Enchanters AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon