Chapter 1

3 0 0
                                    

"Lissana! Hurry up! We are going to be late!" Tamad akong tumayo sa kinauupuan ko saka binalingan ang lalaking kanina pa sumisigaw, alam niya bang nakakainis na? Mas nalamangan niya pa si Mommy sa kabungangero

"Why are you in such rush?!" I furiously asked him, Seriously it's still what 7:30 and out class starts in 8:00

"I still have to pick up Kisha, so hurry up! Nababagot na yun kakahintay" ーKisha is my cousin from my mother's side, she's a year older so she's ahead from me.

"Matanda nayung babaeng yun" napairap nalang ako, ang way kasi ng pagkasabi ni kuya is parang nagaalala siya which is very unusual.

"I know, Alam mo naman na natrauma na yun diba? Kaya doble ingat tayo sakanya, kailangang di na maulit yun" nangangalati niyang sabi, pansin ko napahigpit ang kapit niya sa bag niya.

Kisha was traumatized because of what happen to her, When she was 15 years old kinidnap siya ng mga taong di pa nakikilala hanggang ngayon.

Natatanaw ko na si Kisha na tingin ng tingin sa orasan at mukhang nababagot na kakahintay.

Binaba ko ang window saka siya sinigawan "Kisha! Halika na" And I guess she heard it kasi lumingon agad siya sakin, lumapit siya sa sasakyan at sumakay sa front seat, palagi siyang nasa front ayaw ko kasing matapat aa aircon.

"Ang tagal niyo" naiiritang sambit niya, tumingin ako sa rear mirror at naabutan ko siyang nakatingin saakin. Inirapan ko lang siya at sumandal nalang sa headrest

"Ang tagal kasing kumilos ng isa" sambit ni kuya, aba gago pala to eh

"Anong sabi mo?! Bat ako? Eh 7:30 palang umalis na tayo eh! Eh 8:00 pa naman klase natin and look! Anong oras pa its still fucking 7:40!" Anger filled my face, kingina eh ako pa talaga may kasalanan? Please remind me later na di na ako sasakay sa tanginang sasakyan nato.

Pagkarating namin sa school agad akong lumabas at sinarado ng malakas ang pinto ng sasakyan,

"Lissana! Do you know how much this cost young lady?! Fuck my baby" uh-oh mukhang nagalit si brother nah.

"I don't care brother, di naman saakin yan so why bother?" Sa totoo lang inaasar ko lang siya, ang cute niya kasi pag naasar

"You little" naglakad siya palapit sakin, and I guess it's time to run? Bago pa siya makalapit ay tumakbo na ako palayo but I can still hear his screams.

"Argh! lissana! You little brat!" Sigaw ng sigaw si kuya grabe di na nahiya, ako ang nahihiya para sakanya.

Pumasok na ako sa klase ko, wala p ang professor namin kasi it's still early pa naman. Pagkarating ko sa classroom agad kong nilagay ang bag ko sa upuan at nilabas ang phone.

Nilibang ko ang sarili ko sa pagchachat kay Adelaide my 6 years bestfriend, nasa ibang bansa siya ngayon business I guess.

30 mins passed at dumating narin ang professor namin

"Guys do you have any plans for your farewell?" Ani ng Prof. May isa samin tumaas ng kamay, bibigay siguro ng suggestions, hanggang sa rumami na ang nagtaas.

"Sir I was thinking na sa Mindanao iheheld ang farewell natin I heard there are so many hidden paradise there or we could go to Siargao and experience the Cloud 9?" Sabi ng kung sino man nasa likod ko, But I agree on her suggestion tutal it's summer naman It's a perfect summer escapade for us.

"Who among you agreed on Miss Delavelgar's suggestion?" Agad akong nagtaas ng kamay, I want to go there, tutal di pa naman ako nakapunta sa mindanao.

Tiningnan ko ang mga kaklase ko at dahan dahan naman silang nagtaasan ng mga kamay.

"Majority wins! So out farewell will be held at Mindanao for now let's talk about where place are we going" Tiningnan niya kami isa't isa looking for suggestions, I remember while I was scrolling on my newsfeed an advertisement caught my attention.

It was all about the wonders of the Camiguin Island, and I must say it's so beautiful I check the price rates and it's completely affordable.

Tinaas ko ang kamay ko, I am going to suggest camiguin ng sa wakas ay tinawag ako ni sir agad ko namang ibinahagi ang ideya ko.

"I was thinking, how bout Camiguin Island? I heard that the island has a beautiful place and it has tons of waterfalls?" I suggested, I did a lot of research for that place.

"Did you say Waterfalls?! Omy I'm in!" Sabi ng nasa bandang likuran ko, nilingon ko ito at sumilay ang ngiti sa mga labi niya saka siya tumaas ng kamay.

"It will also be a great summer escapade for all of you students" Professor flashes his smile as he supports my suggestion.

May isang lalaking tumaas ng kamay samin at agad naman itong tinawag ni Sir.

"Since that some of us already experienced the beauty of camiguin and the waves of siargao, I highly suggest we'll try a hidden paradise, and I surely suggest Isla Britania, its located in Surigao Del Sur and it's near in Enchanted River." Hidden paradise? I never heard of that place before.

"Who among you agree on Mr. Delgado's suggestion?" Nagtaas ako ng kamay pati narin yung ibang kaklase ko.

"Okay, so Surigao Del Sur it is" sabi ni professor with finality.

"See you in saturday class, You may now have your break" once again he flashes his charming smile.

For the next 2 days, I'll will be ready.

See you soon Mindanao, finally peace.


————-

So chapter 1 ends here, what do you think? Thanks for giving time reading this story I really appreciated your efforts thank you❤️

———

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 21, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Feuding with the WavesWhere stories live. Discover now