Chapter 1

32 3 0
                                    

Maayos ang unang gabi ko sa bahay ni papa.Sa Vilia Ross Village kami nakatira ,may dalawang palapag ang bahay ni papa meron rin akong sariling kwarto at nagustuhan ko iyon.Kagabi napag usapan namin ang pag aaral ko ,grade 11 na ako at may napili na akong strand ,sa eskuwelahan naman na papasukan ko ay si papa na raw ang bahala.

"Ace hija sigurado ka bang ayaw mong sumama sa akin sa restaurant ,aalis ang papa mo mamaya ako naman babantayan ko ang restaurant ko ,wala kang kasama maboboring ka lang dito"pangungumbinsi ni tita sa akin.

"Tita ok lang po ako ,siguro mag lalakad lakad ako mamaya dito para mamemorize ko naman tong village natin"I said.

"Ok princess but careful ha ,wag masyadong lumayo ,may 7/11 dun sa labas tapat lang ng village pwede kang magpabili kay manong guard kung gusto mo" papa said while fixing his black necktie.

"Yes pa"

Kitang kita ko ang pagtingin ni papa kay tita habang nag aayos ng necktie ,hindi parin sila nag kakaayos.

"Pa let me help you"lumapit ako kay papa at ako na mismo ang umyos ng necktie niya."Pasalubungan mo si tita ng roses mamaya pa sigurado akong magugustuhan niya iyon"bulong ko kay papa.

His face brighten"Talaga?"

"Opo magugustuhan niya iyon"

Lumapit si papa kay tita at hinalikan ang pisngi nito ,hindi naman pumalag si tita sa ginawa niya pero para namang robot ,hindi gumagalaw .Minsan naisip kung bakit nag hiwalay si mama at papa ,arrange marriage ang nagyari sa kanila ,they married for the benifits of the two family mas tumatag ang kompanya dahil sa pag sanib ng dalawang angkan, unfortunately hindi nag work ang relasiyon nila but they have me hindi ko alam kung paano nangyaring nabuo ako since hindi sila nagwork sa isat isa ,the company is stable now si papa ang nagmamanage nito at hindi naman kumalas ang mga Cruz dahil sa nangyaring hiwalayan ,kung bakit hindi nag work ang relasiyon ni mama at papa ? I think its not my story to tell .Pero ok naman na sila ,they are not friends but atleast they are casual to each other.

Umalis na sila at magisa na ako dito sa bahay ,inabala ko ang sarili ko sa paglilinis ,marunong naman ako sa mga gawaing bahay .Nilinis ko ang mga kwarto sunod ang sala at ang kusina ,medyo nakakpagod pero kaya pa naman.Matapos ang nakakapagod na gawain ay nanuod nalang ako ng movie ,I love Sci-fi movies kaya naintertain naman ako sa pinanuod ko ,its a movie entitled 'Lucy'.

Suddenly my phone beep.

Tinignan ko ito at halos lahat ay message sa akin sa Facebook.I log in at binuksan ang notifications .48 notifications dalawang araw rin akong hindi nag open ng facebook ,marami ang nag memention sa akin mga tag ,pero madalas talaga tag kaya naka private ang account ko para hindi mapost agad sa timeline ko ang mga tags nila ,minsan kasi pati kabastusan tina tag sa akin.64 messages andaming message madalas nangangamusta.

Vicky: Ace kamusta na.. I heared you'll live in manila for good?

Jane: Umalis ka raw Ace ?.. sayang hindi ka nakasama sa outing namin ,miss ka na namin ingat ka diyan.

Brenda: Sa Manila ka na talaga mag aaral ? Ahh mamimiss ko yang kasungitan mo ,Pasyal ka dito kung may time ka ha.

Marami pang ngangamusta sa akin mga classmates ko madalas. Lahat naman sila sinagot ko.

Tita Lyn: Mace umalis ka raw ?

Its tita Lyn ,mommy's elder sister.

Ako: Yes po tita ,kay papa po ako ngayon nakatira.

Tita Lyn: Pagpasensiyahan mo na ang mama mo Macesie alam mo naman yun mahal na mahal niya ang tito Rom mo.

Ako: Yeah I really understand po kaya ako nalang ang umalis ,si mama po okay lang ba siya ?

Chasing Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon