Năm mươi hai chương
Hán triều Lưu hướng 《 nói uyển · tu văn 》 trung từng viết nói: "Quan giả, cho nên đừng thành nhân cũng, quân tử thủy quan, tất chúc thành lễ, đội mũ lấy lệ này tâm."
Nhân cho rằng căn cứ, "Đội mũ" tức vì nam tử năm mãn hai mươi, cũng là thành niên, đủ để đảm đương gia quốc chi nhậm tuổi tác.
Hôm nay hứa trạch một mảnh ồn ào náo động sôi trào, náo nhiệt không thôi, cả nhà trên dưới người chờ đều là hỉ khí dương dương, khóe mắt đuôi lông mày đều lộ ra vui mừng sức mạnh, chỉ vì bọn họ hứa thị đích trưởng tử, tương lai hứa thị gia chủ, Hứa Khinh Phàm hứa lang quân, đến nay ngày liền muốn hành đội mũ chi lễ, ngụ ý chính thức thành nhân.
Như vậy quan trọng việc, bố tịch cáo tổ, thệ bặc ngày cưới, tự nhiên không nói chơi.
Từ phiên biến hoàng đạo chi cuốn khó khăn lắm tuyển ra đại cát ngày sau, từ lão gia phu nhân đến tỳ nữ tôi tớ, mỗi người đều vội đến làm liên tục, hận không thể một người bẻ làm hai nửa sử.
Định ra khách khứa, bị hảo hy sinh, sửa sang lại nhà cửa cập tông miếu, phục sức nhạc cụ, cổ nhạc người...... Cọc cọc kiện kiện, đều là không dung có thất.
Hứa thị nhất tộc chính là bên trong thành tiếng tăm lừng lẫy thế gia quý tộc, với bực này gia lễ ( 1 ) đại sự thượng, yêu cầu tất nhiên là mọi cách khắc nghiệt, ở giữa khuôn sáo, lễ nghi phiền phức, nhiều không kể xiết.
Nhưng mà, tại đây sương mọi người khí thế ngất trời, mỗi người hối hả ngược xuôi không cũng duyệt chăng thời điểm, lần này sự kiện chân chính vai chính, chú ý trọng tâm ---- Hứa Khinh Phàm, đảo như là không có việc gì người giống nhau, thảnh thơi thảnh thơi mà oa ở hậu viện, lười biếng mà ở mộc chất trên hành lang dựa vào, câu được câu không mà hướng trong hồ đầu nhị thực, dụ đến phía dưới một đám cẩm lý phịch cướp đoạt, sóng gợn một vòng một vòng mà dạng khai, khuếch tán ra rất xa.
Hắn ánh mắt trì trệ, chinh lăng mà nhìn ảnh ngược xanh thẳm trời quang trong suốt mặt nước, mang theo một chút hoảng hốt, một chút chần chờ, không biết là nghĩ đến cái gì.
"Ai u, ta tiểu tổ tông."
Một tiếng nôn nóng mà dẫn dắt vài phần bén nhọn thanh âm từ Hứa Khinh Phàm phía sau vang lên, hắn nâng nâng mắt, mỉm cười quay đầu lại.
"Phúc bá, nhẫm đến như vậy sốt ruột?"
Bị Hứa Khinh Phàm gọi làm Phúc bá chính là một người tóc hoa râm, thân hình mang theo câu lũ lão nhân, sợ là đã qua hoa giáp chi năm, làm Hứa Khinh Phàm gia gia gã sai vặt hắn, tính đến là trong phủ hạng nhất lão nhân, cũng là nhìn Hứa Khinh Phàm lớn lên trưởng bối, tuy là Hứa Khinh Phàm lại phóng đãng không kềm chế được, cũng đối hắn ôm có một phần kính ý.
Phúc bá thấy trước mắt tiểu thiếu gia không nhanh không chậm, tản mạn không trải qua bộ dáng, lại là khó thở lại là buồn cười, phản xạ có điều kiện mà ho khan vài tiếng, mới ngượng ngùng cười nói, "Lang quân cũng biết hôm nay là lúc nào tiết, có cái gì an bài?"
Hứa Khinh Phàm yên lặng cái mũi, bĩu môi, "Hôm nay a ---- là ta quan lễ."
Ngài cũng biết hiểu a!
Phúc bá ở trong lòng ám đạo, trên mặt đảo cũng bất động thanh sắc, chỉ là thực cung kính mà cúi người, "Kia ---- có không thỉnh lang quân đi trước thay quần áo đâu?"
Ai, tiêu dao nhật tử đến cùng.
Hứa Khinh Phàm đem trên tay nhị liêu tất cả đều sái vào trong nước, sau đó vỗ vỗ bàn tay, thanh thanh sảng sảng mà đứng lên.
"Kia --- A Sửu liền đi trước, Phúc bá tự vội đi bãi."
Phúc bá thấy thế, cũng biết là nhà mình thiếu gia nghe tiến lời nói
,Mỉm cười gật đầu rời đi.
Hứa Khinh Phàm nhấc chân hướng chính mình đình viện đi đến, cho dù cách mấy cái sân, rung trời ầm ĩ tiếng động cũng có thể ảnh ảnh sai sai mà truyền tiến hắn trong tai.
Ngọc liễn tung hoành quá chủ đệ, kim tiên tấp nập hướng hầu gia. Long hàm bảo cái thừa mặt trời mới mọc, phượng phun tua mang ánh nắng chiều.
Tài tử giai nhân, phồn hoa vô song, thừa say nghe tiêu cổ, ngâm thưởng yên hà.
Như vậy thịnh tình thịnh cảnh, lại quá không đến mấy năm, chỉ sợ liền sẽ tuyệt tích, trở thành rất nhiều người đêm khuya mộng hồi, đối mành nước mắt rã rời khi hồi ức cùng tâm thương bãi.
—————————
Đào, 鼛, bí cổ, ứng, điền, dong, khánh, phữu, đào linh, ngữ, cùng, loan, huân, sanh, số dư loại nhạc cụ tề minh, này thanh rung trời, trang nghiêm mà túc mục, đúng là quan lễ là lúc sở tấu nhã nhạc.
Hứa Khinh Phàm cụp mi rũ mắt, hơi hơi cúi đầu, từ trước mắt thân phận cao quý khách khứa thế hắn mang lên từ hắc vải bố làm chế truy bố quan, ngụ ý hắn có tham chính tư cách.
Không lâu trước đây vừa mới long trang túc phục vào Thái Miếu trịnh trọng mà tế cáo thiên địa, tổ tiên sau, còn chính đầu váng mắt hoa hết sức liền muốn tiếp tục quan lễ nghi thức.
Hứa Khinh Phàm cường tự kiềm chế trụ đánh ngáp dục vọng, cảm thấy khóe mắt đều chảy ra một chút ướt át.
Trừ bỏ truy bố quan sau, kế tiếp còn có hai đỉnh, phân biệt là đại biểu hắn cần đi lính vì nước phòng thủ ranh giới bạch lộc da nhu chế da biện quân mũ, cùng với có được tham gia hiến tế đại điển hồng trung mang hắc tố quan tức mũ dạ.
Ai.
Hứa Khinh Phàm tư cập kế tiếp rất nhiều rất nhiều tràn đầy hành trình, chỉ cảm thấy đầu lớn như đấu, nếu không phải dục làm việc thực sự quá mức kinh thế hãi tục, đảo thật muốn trực tiếp đoạt quá kia run rẩy chậm rì rì trên tay sở lấy lễ quan, trực tiếp mang lên xong việc.
Khó khăn chịu đựng được đến ba lần quan lễ hoàn thành, Hứa Khinh Phàm cảm thấy chính mình cổ cương đến khó chịu, bất động thanh sắc mà vận động vài cái, hắn ngẩng lên đầu, ánh mắt thẳng thắn mà không kiêng dè mà dừng ở thế hắn đội mũ người trên người.
Đầy đầu đầu bạc, tươi cười thanh nhã mà hiền lành, rất có vài phần tiên phong đạo cốt chi khí lão nhân lung lung dưới hàm râu dài, đồng dạng tinh tế đánh giá Hứa Khinh Phàm một phen.
Thiếu niên binh sĩ phong hoa chính mậu, trường thân ngọc lập, tư dung tú dật mà đoan túc, quân tử chi phong lăng nhiên.
"Có phỉ quân tử, sung nhĩ tú oánh, sẽ biện như tinh. Sắt hề giản hề, hách hề tuyên hề. Tiểu lang quân phong hoa mới thành lập, gia quốc gánh nặng, toàn phụ với vai. Nho gia có ngôn, tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ, gánh nặng đường xa, thả tự trân trọng."
Hứa Khinh Phàm chắp tay cúi người.
"Cám ơn công ngôn."
Từ công mỉm cười.
Đội mũ đã tất, kế tiếp liền muốn hưởng yến khách khứa, sau đó đi bái kiến mẹ đẻ, cũng làm lễ tân vì chịu quan giả lấy tự ý bảo một thân ở trong xã hội có tôn nghiêm.
Cho rằng này liền vạn sự đại cát?
Kia cũng thật liền quá ngây thơ rồi.
Y theo cổ lễ, quan tự lúc sau còn muốn theo thứ tự bái kiến huynh đệ, bái kiến tán giả nhập vào thất bái kiến cô tỷ.
Sau đó chịu quan giả còn muốn cởi cuối cùng một lần đội mũ khi sở mang mũ cùng quần áo mặc vào huyền sắc mũ dạ lễ phục mang theo quà tặng đi bái kiến hương thân, đại phu, cùng loại với báo bị giống nhau, chính thức hướng thế tục nhân gia tuyên cáo thành nhân, lúc này mới xem như mọi việc đã tất.
Thẳng đến mỏng dương tây rũ, Hứa Khinh Phàm mới đi theo phụ thân khó khăn lắm ngồi xe bò từ đại phu quý phủ rời đi, trực giác quanh thân nhức mỏi không thôi, so thường lui tới cưỡi ngựa bắn cung suốt một ngày còn mệt.
Hứa nói ngôn buồn cười mà nhìn nhà mình đích trưởng tử một bộ cả người không xương cốt, cơ hồ xụi lơ ở trên giường lười biếng bộ dáng, hơi hơi nhướng mày.
"Ngô nhi hôm nay thật là mệt nhọc."
Hứa Khinh Phàm nhàn nhạt mà quét hắn liếc mắt một cái, cũng không đáp lại.
Thấy hắn này phúc thủy bát không tiến phong quát không ngã biểu hiện, hứa nói ngôn thu ý cười, rất là nghiêm túc mà nói, "Nhẹ phàm ngô nhi, kế tiếp nói, cũng không phải cái gì vô căn cứ chi ngôn."
Hứa Khinh Phàm trong lòng rùng mình, rốt cuộc ngồi thẳng thân mình, thẳng tắp mà nhìn về phía hứa nói ngôn.
"Ngô nhi từ nhỏ thiên tư thông minh, quân tử lục nghệ, từ phú văn chương, không gì không giỏi."
Hứa Khinh Phàm khóe môi vi cong, hiển nhiên là cha ruột khích lệ làm hắn có vài phần tự đắc.
Hứa nói ngôn trong lòng thầm than.
"Nếu ngô nhi sinh với thịnh thế, tất nhiên nhân vật phong lưu, có một không hai thiên hạ, nhiên,"
Hứa nói ngôn thanh âm vi đốn, tinh tế suy nghĩ sau, mới vừa rồi hạ giọng nói, "Kim thượng ----- sợ là thời gian vô nhiều."
Hứa Khinh Phàm mở to hai mắt.
"Ngô nhi tuy rằng vô tâm chính sự, cũng nên biết được như thế nào "Một đời vua một đời thần", càng kiêm, càng kiêm," hứa nói ngôn hít sâu một hơi, biết được chính mình kế tiếp ngôn ngữ nãi làm chuyện cả thiên hạ không tán đồng.
"Nếu là kim thượng chết, kia ngôi cửu ngũ chi vì do ai tới kế, kế vị lúc sau sóng ngầm bắt đầu khởi động, tuyệt đối đem nhấc lên một hồi huyết vũ tinh phong, lấy hứa gia căn cơ cùng trong triều đình địa vị, lại có không đứng ngoài cuộc?"
Hứa Khinh Phàm đôi tay dần dần nắm chặt, đầu ngón tay trở nên trắng.
"Phụ thân lời này, lại là ý gì?"
"Ngô nhi phẩm tính cao khiết, không chọc bụi bậm, đối kia quan trường dơ bẩn việc từ trước đến nay tránh còn không kịp, cũng không thế gia môn phiệt chi niệm, không mừng trà trộn với cửa son quý tử bên trong, cùng nhà nghèo sĩ tử ngược lại quan hệ cá nhân cực mật ----"
Hứa Khinh Phàm giữa mày nhíu lại, pha không tán đồng mà mở miệng, "Phụ thân......"
Hứa nói ngôn xua xua tay, ý bảo Hứa Khinh Phàm nghe hắn đem lời nói nói xong.
"Vi phụ cũng không trách móc nặng nề ngươi làm, nhà nghèo sĩ tử, cũng có này văn thải phong lưu, quốc gia hiện giờ sát cử chi chế, tự nhiên có điều khuyết tật, mạc khinh thiếu niên chi nghèo, một ngày kia, bọn họ không chừng có thể giúp ngươi giúp một tay. Ta sở muốn nói chính là ------"
"Tử khang ( Hứa Khinh Phàm tự ), ngươi đã đến nhược quán chi năm. Ngươi, sẽ là hứa gia tương lai gia chủ."
"Hạp tộc trên dưới ngàn hơn người khẩu chi mệnh số, vi phụ trăm năm sau, toàn hệ với ngươi một người chi thân, ngươi nhưng có này chuẩn bị?"
"Tử khang, tử khang, vi phụ tại sao không hy vọng ngươi có thể bình an hỉ nhạc, trôi chảy cả đời?"
"Nhưng thời vận không tốt, nhân sinh như ý việc lại có bao nhiêu?"
Hứa Khinh Phàm gom lại bào khâm, thần sắc nhàn nhạt, vô hỉ vô bi.
"Tử khang, hiểu được."
Dù có lả lướt tâm can, quan sát nhân gian pháo hoa, ngạo tâm ngạo cốt, trong mắt không chấp nhận được nửa hạt cát.
Gia quốc chi tư, lại như trói cánh chi liên, trọng du ngàn cân, sinh sôi đem người kéo vào hồng trần.
"Mong rằng phụ thân dạy ta ------"
Hứa Khinh Phàm khóe miệng gợi lên lương bạc thả trào phúng biên độ.
"Gia nghiệp kinh doanh, quan trường rắp tâm."
【 niên thiếu khinh cuồng √
Gia quốc rung chuyển ( chưa hoàn thành )
Ngập đầu tai ương ( chưa hoàn thành )
Phúc sào xong trứng ( chưa hoàn thành )
Chọn mộc mà tê ( chưa hoàn thành )
Danh chấn thiên hạ ( chưa hoàn thành )
Đại thù đến báo ( chưa hoàn thành )
Hồn về quê cũ ( chưa hoàn thành )】
Tác giả có lời muốn nói: ( 1 ): Trung Quốc cổ đại có "Năm lễ" nói đến, hiến tế việc vì cát lễ, quan hôn việc vì gia lễ, khách khứa việc vì tân lễ, quân lữ việc vì chào theo nghi thức quân đội, mai táng việc vì hung lễ.