This chapter is dedicated to: Yooni_Corn sorry po talaga hehe.
Don't forget to vote and comment
××××××Chapter 3/Last Chapter××××××
Third Person's PoV
December 5, 2011
Monday
20:10
Fei's House
*ding dong* *ding dong*
"Teka lang!" Sigaw ni Fei at nagmamadaling sinuot ang tsinelas para pagbukasan ang taong nagdo-doorbell.
"Raine bukas pa ang lakad nati-Mi-Mico na-napadaan ka." Nagulat ang dalaga dahil sa pag-aakalang ang kaibigang si Raine ang nasa labas.
"H-hi" nahihiyang sambit ni Mico.
"Pa-pasok pasok" pagiimbita ni Fei.
Natuwa ang dalaga dahil dumating sa wakas ang kasintahan nito.
"Upo ka b-babe." Lahad nito sa sofa. Nahihiya pa itong banggitin ang salitang 'babe' na kanilang endearment.
"Thank you" umupo ang binata.
Ilang minuto silang nakaupo lang at walang imikan. In short, awkward.
Hindi alam ni Fei kung saan magsisimula ng sasabihin. Gusto nitong basagin ang katahimikang namumugto sa kanilang sala.
"U-uhh, gu-gusto mo ng juice?" Nahihiyang tanong ni Fei.
"No, okay lang. I'm here for this." Pakita niya sa hawak nitong paperbag.
"A-ahh para sa akin ba iyan?" Umaasang tanong nito habang tinuturo ang dalang paper bag ng lalake. Umaasang regalo ito para sa kanilang monsinaryo.
"Ahh oo" sabi ni Mico sabay abot ng paper bag.
"Wow, akala ko nakalimutan mo na ang monthsa-" nagagalak nitong sabi. Ngunit napatigil ito at namilog ang mga mata.
Malakas at malalim ang kaniyang mga hininga. Mga pawis at luhang nag-uunahan sa pagdaloy sa kaniyang magandang muka.
"H-h-hin-hindi to-totoo ito! N-no t-this can-can't be!" Sauli nito sa paper bag. Umiiling siya na nagpatalsik sa kaniyang mga luha.
"I-I'm sorry Fei" sabi ng binata. Batid niyang may alam na ito tungkol sa kaniyang binigay.
"N-no!" Pagpupumalit ng dalaga. Labis ang kaniyang pagmamahal kay Mico.
"Sorry talaga Fei pero break na tayo." Kita ang senseridad sa mga mata ng lalake.
"Jo-joke time ito an-no? Ni-niloloko mo lang ako hindi ba? Sa-sabihin mo sa aking mahal mo ako." Pagbabakasakali niya. Hinwakan nito ang dalawang pisngi ng binata ngunit tinggal niya ito.
"I'm so sorry Fei pero hindi kita mahal, kahit kailan hindi kita minahal. It was all just a dare." Iniwan nito ang paper bag sa sofa at tumayo.
Akmang lalabas na siya nang kinuha ni Fei ang vase na pinakamalapit sa kaniya at hinampas ito sa ulo ni Mico na kinawala niya ng malay.
Paulit-ulit nya itong pinagpupukpok hanggang sa makuntento siya.
Napaupo ito sa sahig nang mapagtanto ang kaniyang nagawa.
"No!" Umiiyak na sigaw ni Fei.
Ilang minuto siyang umiyak doon at napagpasyahan na itago ang katawan ni Mico sa cabinet upang walang makakita rito.
BINABASA MO ANG
Our Scripted Love #MLTimes2018 #PrimoAwards2018 #Obliawards2018
Short StoryA story about falling in and out of love. Highest rank achieved: #784 (5/8/18) [Read at your own risk]