The Dream
Alexandria Alcantara's Point Of View
"Hmmm" napangisi ako ng alalahanin kong may nawala nga pala sa buhay ko. Bullshit! That's a real bullshit! My dad just died and now they want me to transfer?! For real?! Pero dahil sinabi ni dad yun wala akong magagawa. What he tought is my command.
Biglang bumukas ang pinto at iniluwal nito si mama. "Need anything ma?" Tanong ko ng hindi manlang tumitingin sakanya.
"Ahhh...anak ipinag impake na kita" Napansin ko ngang may dalang mga bagahe si mama. Tumango ako.
"Thanks ma." Akala ko noon aalis na sya pero umupo lang sya sa gilid ng kama ko.
"Halika na?" I don't answer i just nod. Tapos sumabay ako sa paglalakad nya. She disappear at ng lumabas ako ng bahay nasa kotse na sya.She's so fast! I keep calm at naglakad ng marahan papunta sa kotse nya.
Nagmamaneho lang sya pero hindi kami ng iimikan. I'm just not totally recovered. I am sleepy and i really wanna sleep. May nag salita sa isip ko na 'Go ahead'. At alam ko na si mama yun kaya natulog na ako.
***************************************
"Haaaaaaaaaaay!" Nagising na lang ako pero laking pagtataka ko ng makitang wala ako sa kotse. Kundi nasa isang paraiso at nasa ilalim ako ng malaki at matayog na puno. Nanlaki ang aking mga mata sa aking mga nakikita. Hindi dahil maganda ito kundi dahil hindi ko alam kung anong lugar ito.
May ilog na naghahati sa dalawang lupa. Ang aking tinatapakan ay madamo at kulay berde. Ang bawat paligid ay napalilibutan ng mga puno at bundok. Mayroon ding nagsililiparan na mga ibon,at sa bawat bulaklak ay meyroon kang makikitang iba't-ibang kulay at laki ng paro-paro. Well maybe mom wouldn't get mad at me if i spend a little bit time to this paradise. I smiled at my thought. Because i know she really wouldn't. Pero kaagad naakit ng isang talon ang aking mata. Na tunay namang napaka ganda! Dahil tila lumiliwanag ito sa bawat patak ng tubig. Aakalain mong mayroon ditong fairy. Hindi ko alam pero biglang nawala ang interes ko at naglakad muli. May nakita ako sa di kalayuan na isang napakagandang puno so i stay for a while.
Niyakap ko ang aking tuhod ng makaramdam ng hindi maipaliwanag na na pakiramdam dahil sa pag ihip ng hangin."Maglalaho ang lahat sa isang iglap" Ani ng babaeng nasa tabi ko pala. Hindi ko sya nakita kanina. Pero sa muling pagtingin ko ay nawala na itong muli. At dahil dito napatayo ko at unti unting umatras. Muli kong tiningnan ang paligid at nagulat ako sa king mga nakita.
"P..p.anong n..nangyari i..i.to?" Jeez what's with the stutter? What should i have to do now?! Run? Gawd run where?! Oh my i am paniccing. Huminga ako ng malalim. May kung anong nilalang na kumakain sa buong paligid dahil nagiging patay sila at namamatay.
Ang kaninang inaapakan kong kulay berdeng damo ngayon ay kulay itim na. Ang mga puno sa paligid ay ay unti-unting nanlalagas. Ang mga bulaklak na kanina'y namumukadkad ngayo'y tila bula na biglang nawala. At ang talon na kanina'y nakaaaliw tingnan ngayon ay tila dugo ang umaagos. Ang mga paro-paro ay isa isang nanlalaglag at namamatay. Naestatwa ako sa aking mga nakikita dahil palapit na ito saakin. At ang babaeng kanina'y nakaupo sa aking tabi ay nagbabagong anyo. Ang kanyang maamong mukha ay dinadala ng maaakas na pwersa ng hangin at napalitan ng isang nakakikilabot na lalaki. Lumihis ang aking paningin sa isang liwanag tila hinahatak ako nito kung kaya't akin itong sinundan. Tumakbo ako sa parang singbilis ni mama. Oo tumakbo ako kagaya nya singbilis nya. Pinilig ko ang aking ulo at laking gulat ng makitang ako nga ang hinahabol ng itim na bagay. Pagharap kong muli pinilit kong tumigil pero huli na dahil ako ay nahulog sa isang bangin. Napapikit na lamang ako at inisip na magkakasama na kami ng papa. Pero matagal tagal din akong nakapikit at naramdamang hindi pa sumasayad ang aking likod sa lupa o namamatay,o di kaya ay nababasag ang bungo. Waaaaaa! Pero pinilit kong ibukas ang aking mga mata at laking gulat ng makitang hindi ako bumagsak dahil tila may sumalo saakin. Huuuuu! At ang mas ikinagulat ako ay ang liwanag na aking sinusundan ay syang sumalo saakin dahilan para hindi pa ako mamatay o mabagok ang ulo. Inilipad ako nito at dinala sa kabilang bahagi ng lupa. Bumaba ako at laking gulat ko ng makitang muling lumalapit saakin ang itim na bagay pero sa pagkakataong ito lumapit ang puting liwanag sa kinaroroonan ng itim na bagay. Parehong tumigil ang dalawang puti at itim na bagay noong nasa tamang layo na sila sa isa't-isa. Pero lumapit ang itim na bagay na tila usok at nilabanan nya ang liwanag nagkasalpukan sila dahilan para tumalsik ako sa di kalayuan nakita ko ring unti-unting kinakain ng itim na bagay ang lupa.
"Ugggggh! It hurts!" Muli akong tumayo hindi ko alam pero nanghihina ako hindi naman masyadong malakas ang pwersa na naidulot nilang dalawa pero nanghina ako. At sa pagkakataong ito tila nais ng aking isipan na magwagi ang puting liwanag. Dahil nakita ko na unti-unti ring napalilibutan ng itim na bagay ang liwanag kaya ninais kong magwagi ang liwanag. Ng akala koy tuluyan ng nalamon ng itim na bagay ng liwanag ay tumalikod na ako at muntik ng simulan muli tumakbo pero nagkamali ako dahil sa huling pagkakataon biglang lumaki ang liwanag at nag talo silang dalawa. Kung iisipin mukhang may kumokontrol sa kanilang dalawa.'Wisssssssssssssssss' muling dumampi sa akin ang isang nakapaangilabot na hangin. Na kagaya na aking nadama kanina nung nandoon pa sa aking tabi ang babaeng naging lalake.
Andria come with us....we can help you...
That voice. It wasn't mom. It's was a guy's voice. Dang it!
At sa huling pagkakataon umatras ako ng umatras at....
**********
"Anak we are already here" Sabi ni mama. So what the hell?! All this time am i dreaming?! And what the hell?!
"Is everything's alright anak?" Nawala ako sa pag-iisip ng muli nya akong tinawag.
"Yes mom" saad ko at muling tumango.
"Ito na anak ang pag tatransferan mo" napatingin ako sa gate. What the hell?! Napanganga ako dahil sa laki ng bago kong papasukan. Doble o triple ang laki ng bawat building. At ang field nila mas malawak pa kesa sa football field parang mas malawak pa nga kesa dun sa Harry Potter na field. Tapos sa gitna ng apat building may isang malaking fountain at sa tapat nila ay may mga bench na nakapalibot. Marami ding bulaklak at halos wala kang makikitang dumi man lang. Siguro mahigpit ang pagpapatupad nila sa kalinisan na syang gustong-gusto ko.
"So good morning ms.Alcantara let me lead the way to your dorm?" Ani ng isang lalakeng may katandaan at naka salamin na. I just nod,at sumama sakanya.
"Ahmm by the way Alex dito sa left side ng pinakahuling building ang dorm ng bawat babae,and since that you are the special one isasama ka namin sa mga special skilled din" i raised an eyebrow did he mean special? Ang building na ito ay mayroon palang elevator sa bagay kung hindi ako nagkakamali nasa seven to e ight floor ang building na ito.
Well napansin kong malayo pala ang dorm ko. At tumigil kami sa isang pinto na may number 893. Hindi na masama.
"Anak i have to go may kailangan din akong asikasuhin,hindi ka naman nila pababayaan." She smiled at naglahong parang bula.
"So here's your new roomate everyone she's Alexandria Alcantara. Sana magustuhan mo dito" sabi nya at umalis na din sinara nya ang pintuan at ako'y pumunta na sa bakanteng malaking kama.
Sana ligtas...
Sana hindi ako mapahamak...
Sana kaya akong iligtas ng paaralan na ito...
Waaaa! Sana may magbasa! Kung meron man maraming salamat ito ang una kong istorya kaya marami kang mapapansin na maling grammar. Maaari mong husgahan ang aking istorya pero sana ikonsidera mo na pinaghirapan ko ito yun lang! Vote and comment are highly recommended✌
BB
YOU ARE READING
Antonio University
Misterio / SuspensoA dormitory university That has a lot mystery Never be weak,nor easy to break Cause if you do you will be curse and never be awake. But....i need to be trained... So i will enter that mystery university That Antonio University Genre: Mystery/Thrille...